Chủ tịch VARS: Hoạt động đầu cơ, lũng loạn thị trường khó có đất sống trong giai đoạn này

Theo Minh Tâm | 08/01/2024, 07:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), kịch bản xấu và nguy hiểm cho thị trường bất động sản vẫn có thể xảy ra nếu điều hành của Chính phủ không đủ mạnh hoặc không quyết liệt. Điều này, có thể sẽ không cải thiện được sức khỏe của doanh nghiệp và thị truờng bất động sản…

Thị trường bất động sản đi qua một năm tương đối khó khăn

Theo đánh giá của TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), 2023 là một năm tương đối khó khăn với thị trường bất động sản Việt Nam. Dù không muốn nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng sức khỏe của thị trường suy giảm nghiêm trọng. Điều đó đã khiến rất nhiều doanh nghiệp bất động sản lâm vào cảnh trì trệ, thậm chí đóng cửa, phá sản, ngừng hoạt động. Hàng ngàn Môi giới bất động sản phải bỏ nghề. Đến hiện tại, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện hoàn toàn. Đây được cho là hệ quả của quá trình kiểm soát sự phát triển còn yếu.

"Tính minh bạch và an toàn thấp của thị trường, trong suốt một thời gian dài trước đó. Tình trạng này cho thấy có quá nhiều "lỗ hổng" trong quá trình phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam. Từ cơ chế đến thực thi. Sức khỏe nội tại của Doanh nghiệp bất động sản Việt Nam chưa đủ mạnh, khả năng ứng biến với các tình huống thay đổi còn chưa cao", ông Đính nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VARS cho biết, tình trạng lệch pha cung- cầu đã được nhận diện từ lâu. Nhưng đến hết năm 2023 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nguồn cung các sản phẩm có giá bán phù hợp với khả năng tài chính của người dân luôn trong tình trạng thiếu. Tuy Chính phủ đã rất nỗ lực trong việc triển khai đề án hoàn thành ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Song kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Nguyên nhân do việc thực hiện đề án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Thị trường càng về cuối năm càng cho thấy sự sôi động, tuy nhiên tổng giá trị và lượng giao dịch toàn năm 2023 chỉ đạt 17% so với năm 2018, 2019.

Theo ông Đính, năm qua, ghi nhận sự quyết liệt kịp thời của Chính phủ và các bộ ngành trong điều hành để ngăn chặn khủng hoảng và tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cho doanh nghiệp bất động sản. Đồng thời, 2023 cũng là năm khó khăn nhất trong 40 năm qua vì suy giảm toàn cầu, chống đỡ lạm phát, tín dụng, lãi suất, tỷ giá hối đoái,...

Mặc dù Chính phủ đã rất quyết liệt, tuy nhiên kết quả thị trường bất động sản vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Cụ thể, các dự án bất động sản thực sự được tháo gỡ chưa nhiều. Dẫn đến nguồn cung cho thị trường chưa được cải thiện và các doanh nghiệp phát triển bất động sản chưa hoàn toàn thoát được khó khăn. Thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự hoạt động đúng với tiềm lực vốn có.

Chủ tịch VARS:

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS).

Nguyên nhân được ông Đính đưa ra do các văn bản dưới luật vẫn chưa bao phủ lên được bộ luật nên vẫn còn những vướng mắc chưa thể tháo gỡ được triệt để. Đồng thời, nguồn cung nghèo và yếu, không hấp dẫn nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng. Song song với đó, mặc dù đã có nguồn tín dụng lãi suất thấp, nhưng chủ đầu tư chưa triển khai được dự án, khách hàng không lựa chọn được sản phẩm. Cuối cùng, nhà đầu tư không còn niềm tin, dẫn đến hiện tượng sử dụng vốn trên thị trường vẫn yếu, phần đông đối tượng hoạt động trên thị trường bị mất năng lực hấp thụ vốn.

2024 là khởi đầu cho chu kỳ phục hồi

Dự báo về thị trường năm 2024, ông Đính cho rằng, dựa trên tình hình thế giới vẫn phức tạp và khó khăn, cộng với khó khăn trong nước chưa hoàn toàn được cải thiện. Theo đó, vẫn có khả năng gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Theo Chủ tịch VARS, trong năm nay, Chính phủ chắc chắn tiếp tục hành động theo xu hướng mạnh và quyết liệt hơn. Cụ thể, Luật đất đai kỳ vọng được thông qua trong giai đoạn nửa đầu năm 2024 với những nội dung được cho là phù hợp với sự phát triển. Điều này sẽ giúp tạo động lực và tăng niềm tin cho xã hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư,...

"Đầu tư công cũng được chú trọng ở nhiều vùng miền trên cả nước và chắc chắn sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, phát triển thị truờng bất động sản, thu hút đầu tư bất động sản mạnh hơn 2023", ông Đính nói.

Bên cạnh đó, quy hoạch của gần 40 tỉnh thành đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo tiếp tục được phê duyệt ở 63 tỉnh thành trong năm 2024. Điều này sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án bị vướng mắc. Theo đó, sẽ tạo động lực thu hút đầu tư mạnh hơn, đặc biệt là FDI.

Về lãi suất ngân hàng được dự báo duy trì ở mức ổn định so với cuối năm 2023. Đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân nhiều hơn. Tỷ lệ hấp thụ vốn tín dụng sẽ được cải thiện hơn so với năm 2023.

Về nhà ở xã hội và nhà ở thuơng mại giá rẻ có thể sẽ được tháo gỡ để đẩy mạnh phát triển nguồn cung và trở thành sản phẩm chủ đạo làm ấm lại thị trường giao dịch.

"Năm 2024 dự đoán sẽ là giai đoạn cuối khó khăn thị truờng bất động sản. Tuy không thể bùng nổ, nhưng sẽ dần vào ổn định. Năm nay được cho là khởi đầu của một chu kỳ mới phát triển cho nhiều năm tiếp theo", Chủ tịch VARS nói.

Ông Đính cho rằng, do đã được thanh lọc, đào thải mạnh, nên thị trường năm 2024 hoạt động chủ yếu là doanh nghiệp khỏe, doanh nghiệp đã thích nghi, doanh nghiệp đã cấu trúc lại để thích nghi. Cùng các nhà đầu tư, khách hàng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Đáng chú ý, ông Đính cho rằng, kịch bản xấu và nguy hiểm cho thị trường bất động sản vẫn có thể xảy ra nếu điều hành của Chính phủ không đủ mạnh hoặc không quyết liệt. Điều này, có thể sẽ không cải thiện được sức khỏe của doanh nghiệp và thị truờng bất động sản. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương trên cả nước không hưởng ứng quyết liệt chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, thờ ơ với khó khăn và sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp và nhà đầu tư không có thái độ chung tay xây dựng một thị trường ổn định, bền vững.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch VARS: Hoạt động đầu cơ, lũng loạn thị trường khó có đất sống trong giai đoạn này