Chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên

Trang Anh | 22/11/2022, 22:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum còn chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Nâng cao chất lượng nhà giáo

Để chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, những năm qua Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum chú trọng về đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo.

Theo đó, tính đến ngày 31/5/2022, tổng số viên chức, người lao động của trường là 245 người. Trong đó viên chức quản lý và nhà giáo cơ hữu là 203 người có trình độ: Tiến sĩ 3 (tỷ lệ 1,5%), thạc sĩ 118 (tỷ lệ 58,1%), đại học 80 (tỷ lệ 39,4%), cao đẳng và trung cấp 2 (tỷ lệ 1%).

Bên cạnh đó, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm chính (hạng II) 13 người, giảng viên cao đẳng sư phạm (hạng III) 62 người. Ngoài ra, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II) 16 người, giảng viên GDNN lý thuyết (hạng III) 104 người và giáo viên GDNN hạng IV 2 người.

Ông Lê Trí Khải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum cho biết, nhà trường luôn quan tâm đến công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Qua đó, cử nhà giáo đào tạo, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, bồi dưỡng để chuẩn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ theo quy định.

Theo ông Khải, đối với một số vị trí việc làm chuyên môn thực hiện giảng dạy các ngành, nghề có số lượng quy mô đào tạo lớn và thiếu nhà giáo, nhà trường đã xin chủ trương tuyển dụng. Trong khi chờ tuyển dụng, nhà trường đã hợp đồng lao động nhà giáo chuyên ngành Y dược, Công nghệ ô tô, Giáo dục Mầm non, Công nghệ May, Công tác xã hội... để đảm bảo đội ngũ nhà giáo tham gia giảng dạy theo quy định. Quá trình đào tạo, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai công tác thực hành, thực tập và đánh giá kết quả của người học.

Giới thiệu việc làm cho sinh viên

Chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên ảnh 1

Nhà trường chú trọng giới thiệu việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum còn chú trọng giới thiệu việc làm cho sinh viên. Cụ thể, năm học 2018-2019, nhà trường phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum và các doanh nghiệp tổ chức tư vấn, giới thiệu cơ hội việc làm cho 559 học sinh sinh viên hệ chính quy sắp tốt nghiệp. Qua khảo sát có 447 học sinh sinh viên có việc làm chiếm tỷ lệ 80%. Trong đó 168 em có nhu cầu và được nhà trường giới thiệu vào các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh làm việc. Ngoài ra số HSSV còn lại tự liên hệ và tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng của cá nhân.

Còn năm học 2019-2020, nhà trường triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tư vấn, giới thiệu cơ hội việc làm cho 211 HSSV hệ chính quy sau khi tốt nghiệp ra trường. Qua đó tình hình việc làm của HSSV tốt nghiệp là 177/211 đạt tỷ lệ 83,9%. Bên cạnh đó, số HSSV có việc làm trên tổng số HSSV phản hồi là 141/177, chiếm tỷ lệ 77,66%. Đồng thời, số HSSV có việc làm đúng ngành, nghề trên tổng số HSSV có việc làm là 113/141 với tỷ lệ 80,14%.

Riêng năm học 2020-2021, nhà trường thực hiện tư vấn, giới thiệu cơ hội việc làm cho 127 người học sau tốt nghiệp chính quy của 7 ngành, nghề trình độ cao đẳng và trung cấp. Số HSSV có phản hồi trên tổng số HSSV tốt nghiệp là 103/127, đạt tỷ lệ 83,9%. Trong đó, 79/103 em có việc làm, riêng 58/79 học sinh sinh viên làm đúng ngành, nghề trên, đạt tỷ lệ 73,42%.

Sau khi học 3 năm, Nguyễn Thị Nga đã tốt nghiệp và trở thành giáo viên tại Trường Mầm non Cổ Tích (TP Kon Tum). Trong thời gian theo học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, cô giáo Nga chia sẻ đã học tập được rất nhiều kiến thức và kĩ năng. Từ những kiến thức chuyên sâu đã học giúp Nga có thêm nhiều kĩ năng áp dụng vào công việc thực tế.

Theo Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động, giải quyết việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp, nhà trường đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến của các bên liên quan. Cụ thể lấy ý kiến từ HSSV của tất cả các ngành, nghề đào tạo. Bên cạnh đó là nhà giáo, viên chức quản lý và người lao động thuộc Trường, người học sau tốt nghiệp đang làm việc tại các cơ quan/doanh nghiệp... Từ đó, nhà trường nắm bắt được về hoạt động đào tạo, chương trình, chất lượng giảng dạy và các kỹ năng nghề nghiệp, việc làm của người học sau tốt nghiệp.

Bài liên quan
Tránh 'biến tướng' khi hướng nghiệp
Công tác tư vấn, phân luồng định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 là việc làm thường niên đối với các trường THCS.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên