Chữa mẩn ngứa, eczema bằng cây bèo cái

Vân Vân | 24/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bèo cái được dùng trong điều trị mẩn ngứa, tiêu sưng ở da, chữa phù thũng, giải độc, giải dị ứng, chữa cảm mạo có sốt, chữa ho, hen suyễn,...

Bèo cái hay còn gọi là bèo bán, bèo tai tượng, phú bình. Đây là thực vật sống nổi trên mặt nước và không có thân. Cây phát triển lá từ rễ, mọc tỏa như hình hoa thị. Phiến lá có hình trứng, màu xanh lục tươi. Lá có bề mặt nhung mịn và không thấm nước. Hoa mọc thành cụm ở giữa các lá, có màu trắng.

beo-cai.jpg
Bèo cái sống ở các ao hồ nhỏ. Ảnh: Internet

Bèo cái là thực vật liên nhiệt đới, sống ở các ao hồ nhỏ. Cây mọc nhiều ở các nước như Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Philippines, Malaysia…

Thời điểm thu hái thích hợp nhất là vào mùa hè, ngoài ra có thể thu hái quanh năm nếu có nhu cầu sử dụng. Bèo cái thường được dùng tươi nhưng khi cần có thể phơi khô để dùng dần.

Theo Đông y, bèo cái có vị cay, tính lạnh, quy vào kinh đại trường, can và phế, có tác dụng trị mụn nhọt, mẩn ngứa, thanh nhiệt, lợi tiểu.

Bèo cái được dùng trong điều trị mẩn ngứa, tiêu sưng ở da, chữa phù thũng, giải độc, giải dị ứng, chữa cảm mạo có sốt, chữa ho, hen suyễn, thông kinh nguyệt, dùng ngoài rửa mụn nhọt, nơi mẩn ngứa, giã đắp eczema.

beo-cai(1).jpg
Bèo cái là một vị thuốc dân gian. Ảnh: Internet

Khi bị bệnh chàm (tên khoa học là eczema), chỉ cần lấy một nắm bèo cái, đem rửa sạch, sau đó thêm muối vào giã nát. Dùng nước này thoa lên vùng da bị tổn thương, còn bã thì đắp hàng ngày. Thực hiện ngày 2 lần trong 7 – 10 ngày liên tục sẽ thấy hiệu quả.

Khi bị mẩn ngứa, sưng phù khắp người, đau mắt và mặt mũi sưng ngứa, lấy kinh giới, bạc hà, bèo cái (đã bỏ rễ) mỗi vị 30g, rửa sạch rồi nấu nước xông rửa và sắc uống hàng ngày.

Khi da nổi mụn, lấy phòng kỷ 40g, bèo cái 200g, rửa sạch, sau đó sắc đặc lấy nước rửa mặt. Bên cạnh đó, dùng bèo cái giã nát, thoa lên mặt 4 – 5 lần/ ngày.

Bèo cái là một vị thuốc dân gian, được sử dụng chữa nhiều bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, những người hay bị ra mồ hôi hoặc thân thể hư nhược thì kiêng dùng. Nên hỏi ý kiến người có chuyên môn trước khi sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa mẩn ngứa, eczema bằng cây bèo cái