Chưa rõ nguyên nhân 3 cây xà cừ cổ thụ ở TP Bạc Liêu bị 'đột tử'

02/03/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hộ dân phản ánh ba cây xà cừ cổ thụ trước nhà bị chết, cơ quan chức năng đến dọn sạch cả gốc mà không truy nguyên nhân.

Chiều 1-3, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu (Bạc Liêu), xác nhận chưa làm rõ nguyên nhân ba cây xà cừ cổ thụ bị chết do UBND TP Bạc Liêu chưa có chỉ đạo.

Chưa rõ nguyên nhân 3 cây xà cừ cổ thụ ở TP Bạc Liêu bị 'đột tử' - 1

3 cây xà cừ to trước dãy nhà này đã không còn dấu vết nào từ 3 tháng qua. Ảnh: TRẦN VŨ

Chiều cùng ngày, ông Trần Văn Mậu, Phó chủ tịch UBND TP Bạc Liêu, trao đổi qua điện thoại với PV và cho biết sẽ kiểm tra lại việc này trước khi có thông tin.

Từ cuối năm 2022, người dân địa phương bàn tán, thắc mắc việc ba cây xà cừ cổ thụ trước nhà một người dân ở đường Tôn Đức Thắng, phường 1, TP Bạc Liêu đột nhiên chết khô. Sau đó, ba cây xà cừ này được dọn đi, sạch cả gốc. Chủ nhà liền cho lót vỉa hè trám lại ngay, không còn dấu vết nào của ba cây xà cừ cổ thụ.

Ông T. (một hộ dân ở phường 1) nói: "Từ tết đến giờ, đi uống cà phê là cứ nghe anh em bàn tán về ba cây xà cừ bị biến mất. Ai cũng bình luận ba cây này chết do bị đầu độc, chứ cả con đường dài cây cùng loại, cùng tuổi với ba cây này vẫn xanh tốt. Bà con bàn tán có lẽ chủ nhà có quen biết lớn nên mới dọn được ba cây này, để có mặt tiền sáng sủa và khỏi phải quét lá cây như những nhà khác".

Tìm hiểu của phóng viên, ba cây xà cừ đã biến mất trước đây thuộc phần đất của ông MC. Tuy nhiên, ông MC cho biết: "Tôi đã bán nhà đất cho người khác rồi. Lúc tôi bán, ba cây xà cừ xanh tốt hơn hết trong dãy phố. Ngày nào tôi cũng quét lá rụng mỏi tay". Phóng viên liên hệ ông K., người mua lại nhà đất của ông MC nhưng ông K. bảo ba cây xà cừ đó là của ông MC chứ không phải của mình.

Theo UBND phường 1, việc ba cây xà cừ trên bị chết và bị dọn mất là có, nhưng thông tin cụ thể phường yêu cầu liên hệ với Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Bạc Liêu và UBND TP Bạc Liêu.

Phía Công ty TNHH dịch vụ môi trường đô thị Bạc Liêu cho biết đã dọn ba cây xà cừ nói trên theo Công văn 6412, ngày 23-11-2022 của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu.

Nội dung công văn thể hiện, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu thống nhất theo đề nghị của Phòng quản lý đô thị TP Bạc Liêu về việc di dời và dọn dẹp một số cây xanh trên địa bàn theo yêu cầu của một số tổ chức, cá nhân, trong đó có ba cây xà cừ trước nhà số 69, đường Tôn Đức Thắng, phường 1 do bị chết.

Chưa rõ nguyên nhân 3 cây xà cừ cổ thụ ở TP Bạc Liêu bị 'đột tử' - 2

Toàn dãy phố trên đường Tôn Đức Thắng xà cừ cùng tuổi vẫn xanh tốt. Ảnh: TRẦN VŨ

Báo cáo của Phòng đô thị TP Bạc Liêu đề xuất cho dọn dẹp xác ba cây cổ thụ này và cho lót gạch hoàn trả vỉa hè, sau này sẽ trồng lại cây dầu theo kế hoạch 2021-2025 của TP Bạc Liêu.

Hoá ra, việc dọn dẹp xác ba cây cổ thụ là được sự cho phép của UBND TP Bạc Liêu, không phải chủ nhà tự ý. Tuy nhiên, nguyên nhân ba cây xà cừ người ôm không hết này bị chết chưa từng được quan tâm làm rõ.

"Tài sản nhà nước bị tổn hại không rõ nguyên là chuyện nhỏ. Cái lớn hơn là hình ảnh phản cảm, khi cả con đường chỉ có một dãy nhà được đặc quyền dẹp bỏ cây xanh cho sáng sủa. Đó là một vấn đề về sự công bằng xã hội" - ông Th., cán bộ hưu trí ở phường 1 nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa rõ nguyên nhân 3 cây xà cừ cổ thụ ở TP Bạc Liêu bị 'đột tử'