Chuẩn bị giáo viên Tiếng Anh, Tin học năm học 2022- 2023: Cần giải pháp tổng thể

Đức Trí | 10/03/2022, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023, môn Tiếng Anh, Tin học sẽ tổ chức dạy học bắt buộc từ lớp 3 trong Chương trình GDPT mới. Do đó việc chuẩn bị và bố trí đội ngũ giáo viên đòi hỏi giải pháp tổng thể, kịp thời từ các địa phương.

Tháo gỡ cùng địa phương

Cùng tháo gỡ với địa phương trong việc chuẩn bị và bố trí đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học thời gian tới, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết:

Cục đã kết hợp chặt chẽ với Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) trong việc đưa ra hướng dẫn của Dự thảo công văn. Để đảm bảo điều kiện đội ngũ, Ngày 26/1/2021 Cục cũng đã có Công văn 371 gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên Tiếng Anh và Tin học…

Theo ông Bình, thời điểm hiện tại Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất báo cáo Chính phủ để bổ sung từ nay đến năm 2025 khoảng 95.000 biên chế cho giáo viên mầm non và phổ thông. Riêng năm học 2021- 2022 bổ sung khoảng 27.850 biên chế.

Tuy nhiên, qua theo dõi biên chế từ Bộ Nội vụ thì hầu hết các địa phương vẫn còn biên chế chưa tuyển dụng (trong đó có địa phương có hàng nghìn, địa phương ít thì vài chục biên chế (cấp Tiểu học).

Vì vậy ông Bình đề nghị các Sở GD&ĐT phải phối hợp với Sở Nội Vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện/thị xã trực thuộc tổ chức tuyển dụng tất cả số biên chế còn có để tuyển dụng.

Nếu giáo viên nào đã hợp đồng thì tổ chức tuyển dụng vào biên chế, giáo viên mới thì tổ chức tuyển dụng mới. Địa phương cần giải quyết hết số biên chế được tuyển.

“Nguyên tắc của Bộ Nội Vụ thống nhất cùng Bộ GD&ĐT sau khi Chính phủ đồng ý đó là chỉ bổ sung biên chế cho địa phương đã tuyển dụng hết. Vì vậy các địa phương cần lưu ý để tuyển dụng hết số biên chế đã có…”, ông Bình nói.

Mặt khác, ông Bình cũng cho rằng từng tỉnh cần xây dựng bản đồ các nhà trường trong việc bố trí giáo viên để xem trường nào có, chưa có giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Các trường có giải pháp cụ thể bổ sung là gì? Trên cơ sở đó, nắm được các phương án khác nhau của mỗi trường.

Các địa phương, nhà trường cần bố trí kịp thời đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học hco năm học 2022- 2023

Mặt khác, cần đề cao vai trò giới thiệu nguồn tuyển của Hiệu trưởng thì Hiệu trưởng sẽ có trách nhiệm tìm kiếm nguồn có chất lượng tốt bổ sung đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học còn thiếu tại trường.

Mỗi tỉnh mỗi trường cũng cần có phương án tháo gỡ riêng trong vấn đề bổ sung giáo viên Tiếng Anh, Tin học còn thiếu; Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cần phối hợp với phòng tổ chức báo cáo lãnh đạo Sở để có tham mưu với UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo chung.

Ông Bình cũng lưu ý, hiện nay một số tỉnh (Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang…) số trường tiểu học có dưới 100 học sinh còn nhiều. Nếu để trường ở quy mô quá nhỏ (mỗi khối chỉ có 1 lớp), không có phương án sắp xếp lại thì khó khăn trong bố trí giáo viên Tiếng Anh và giáo viên không thể dạy đủ định mức quy định.

Về nguồn tuyển: Các địa phương, nhà trường không thể cứ đăng tin tuyển dụng, có người đến thì tuyển không đến không tuyển. Thay vào đó, cần có sơ đồ tuyển dụng với số lượng cụ thể và trên cơ sở này làm việc với các trường Đại học, đi các địa phương để đặt hàng, tuyển dụng.

Thậm chí có thể dùng cả người có trình độ ngoại ngữ tin học sau đó đưa đi bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để đảm bảo dạy học. Và về lâu dài phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên này để sử dụng.

Các địa phương chưa có đủ biên chế, số lượng giáo viên thì cần có báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để đưa ra cơ chế bảo đảm chế độ làm việc, chính sách cho đội ngũ giáo viên hợp đồng… yên tâm làm việc…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuan-bi-giao-vien-tieng-anh-tin-hoc-nam-hoc-2022-2023-can-giai-phap-tong-the-j8O0fQYnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuan-bi-giao-vien-tieng-anh-tin-hoc-nam-hoc-2022-2023-can-giai-phap-tong-the-j8O0fQYnR.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Sôi nổi các hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
    3 giờ trước Giáo dục
    Những ngày qua, các trường học ở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho cả thầy và trò để chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
  • Tri ân đội ngũ nhà giáo và khẳng định vai trò then chốt của giáo dục
    3 giờ trước Giáo dục
    Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), Thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau tổ chức hoạt động tri ân đội ngũ nhà giáo, khẳng định vai trò then chốt của giáo dục, định hướng mới cho sự nghiệp trồng người.
  • Những 'trái ngọt' trên hành trình đổi mới
    3 giờ trước Giáo dục
    Bằng tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh Hưng Yên đang nỗ lực phấn đấu trong hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Từ việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đến đổi mới phương pháp rèn kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh, mỗi thầy cô đều là những người “gieo hạt mầm” thầm lặng trên cánh đồng tri thức. "Trái ngọt" của những đổi mới ấy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy, học mà còn tạo nên những chuyển biến tích cực, bền vững của ngành giáo dục địa phương.
  • Cần bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc chuẩn mực và không có lỗi
    3 giờ trước Chính sách giáo dục
    Theo đại biểu Quốc hội, để có 1 bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, cần có bộ sách giáo khoa thật tốt, chuẩn mực và không có lỗi.
  • Những người thắp sáng tương lai
    3 giờ trước Gương sáng
    Đó là những thầy cô có nhiều tâm huyết, giải pháp trong việc cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục học sinh khó khăn, chưa chăm, chưa ngoan… để đường đến trường của các em bớt đi những gập ghềnh, gián đoạn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị giáo viên Tiếng Anh, Tin học năm học 2022- 2023: Cần giải pháp tổng thể