Đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND quận đã yêu cầu các phường kiểm tra, rà soát toàn bộ nhà ở dạng chung cư mini, qua đó xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm về sai giấy phép xây dựng, bổ sung, tối ưu nhất về PCCC.
“Tuy nhiên, trên địa bàn có rất nhiều trường hợp nhà xây để ở, sau đó chỉ ở tầng 1-2 và cho thuê các tầng còn lại. Đây cũng là dạng nhà cho thuê cũng sẽ được rà soát trong đợt này”, đại diện UBND quận thông tin.
Ngay sau vụ cháy, UBND quận Thanh Xuân cũng yêu cầu chủ tịch UBND 11 phường khẩn trương rà soát các khu vực có nguy cơ cháy , nổ cao, đặc biệt là tại các chung cư mini, nhà tập thể cũ, khu nhà trọ, khu vực tập trung đông người. Quận yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC, kiên quyết đình chỉ hoạt động với các địa chỉ có vi phạm.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tổng rà soát chung cư mini
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành công điện tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini). Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% các cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini.
Riêng đối với chung cư mini để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng vừa qua, một lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, ngay khi công trình xây dựng sai phép vào năm 2015, UBND quận đã ban hành có nhiều biên bản xử lý vi phạm. Trong đó có quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế phần vi phạm công trình. “UBND quận đã giao cho Chủ tịch UBND phường Khương Đình thực hiện quyết định cưỡng chế của quận, do đó thẩm quyền xử lý là của Chủ tịch UBND phường Khương Đình thời điểm đó”, vị này nói.
Vướng mắc xử lý
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng, nhiều hộ kinh doanh xin phép xây dựng chỉ là nhà ở riêng lẻ, để trốn tránh quy trình, thủ tục phê duyệt, thẩm định, cấp phép về phòng cháy chữa cháy. Nhưng sau đó lại cố tình sử dụng sai mục đích , công năng cấp phép ban đầu sang mục đích kinh doanh, cụ thể cho thuê dịch vụ lưu trú, nhà trọ, chung cư mini. Nếu phát hiện ra các công trình không đủ điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ thì xử lý như thế nào cũng là vấn đề vướng mắc hiện nay.
Hơn nữa, việc cấp phép ban đầu nhà ở riêng lẻ thì hồ sơ ban đầu để cấp phép không đưa ra nội dung phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chủ nhà chuyển mục đích kinh doanh sang cho thuê trọ, dịch vụ lưu trú nhưng không hoàn thiện các thủ tục phê duyệt về phòng cháy, chữa cháy.