Chung cư “ngáo giá”, giá nhà đất thổ cư trong ngõ cũng “lên đồng”

14/03/2024, 06:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người có nhu cầu mua nhà tỏ ra bất ngờ vì không chỉ căn hộ chung cư “ngáo giá”, mà nhà đất thổ cư trong ngõ cũng tăng giá bằng lần, đặc biệt thời gian sau Tết.

Chị Đào Ngọc Anh (Thái Bình) đang có nhu cầu tìm mua nhà phân khúc trên 2 tỷ đồng, tuy nhiên qua khảo sát chị quá bất ngờ vì căn hộ chung tăng giá phi mã so với chỉ một năm trước đó.

"Tôi mới tham khảo một số sàn, thực sự sốc khi môi giới báo căn hộ diện tích 65m2, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh tại một chung cư ở quận Nam Từ Liêm có giá khoảng 2,2 – 2,5 tỷ đồng. Trong khi căn tương tự trên cùng khu vực, một năm trước chỉ dao động 1,6 – 1,8 tỷ đồng” – chị Ngọc Anh thông tin.

Trên một số trang thông tin bất động sản, hiện giá giao dịch các căn hộ thuộc dự án mới đưa vào sử dụng cũng có xu hướng tăng. Tại huyện Thanh Trì, căn hộ khoảng 65m2 có giá bán 3 - 5 tỉ đồng. Còn tại khu vực quận Hoàng Mai, giá bán căn hộ tại những dự án chung cư cũ cũng khoảng 35 - 48 triệu đồng/m2.

Thấy vị trí xa xôi mà giá không rẻ nên vợ chồng chị quyết định tìm mua nhà đất trong ngõ.

Nhiều căn nhà thổ cư trong ngõ nhỏ được quan tâm, tăng giá mạnh trong ít ngày
Nhiều căn nhà thổ cư trong ngõ nhỏ được quan tâm, tăng giá mạnh trong ít ngày

Vì số tiền không nhiều nên chị Ngọc Anh tìm nhà thổ cư tại khu vực vùng ven Yên Nghĩa, Thanh Trì,… Tuy nhiên, những ngày sau tết, thông tin về giá bán các nhà thổ cư có diện tích nhỏ khoảng 30 – 40m2 ở trong ngõ sâu trên các địa bàn huyện Thanh Trì, Yên Nghĩa (Hà Đông), Hoài Đức,… cũng đồng loạt “đội giá”.

Khảo sát tại một số trang thông tin chuyên về BĐS, có khá nhiều nhà đất thổ cư rao bán. Tuy nhiên, mức giá không hề rẻ, những nhà có diện tích nhỏ, nằm sâu trong ngõ cũng có giá dao động từ 45 – 50 triệu/m2, tương đương mức tiền 1,6 – 2 tỷ đồng. Thậm chí, có những nhà chỉ sau một tuần đã được chủ mới rao bán lại chênh tới 3 giá.

Anh Trung Anh, một môi giới trên địa bàn phường Yên Nghĩa, Hà Đông cho hay, từ đầu năm nay nhà thổ cư khu vực Yên Nghĩa có lượng khách tìm kiếm tăng mạnh. Do đó, giá nhà cũng biến động tăng đột biến chỉ sau vài ngày. “Mới đây nhất, có một nhà 36m2 được chủ rao bán giá 42 triệu/m2, vậy mà chỉ một tuần sau đó, căn nhà trên đã được người mua sau rao bán và chốt với giá 45tr/m2. Khá nhiều nhà có diện tích 30-45m2 xây 4-5 tầng được mua đi bán lại chênh từ 200-300tr/căn” – anh Trung Anh nói thêm.

Tương tự, anh Trần Hoàng (môi giới bất động sản tại Hà Nội) chia sẻ, phân khúc nhà đất tại Hà Nội thời gian gần đây được nhiều người tìm mua. Theo anh Hoàng, một số phân khúc như nhà trong ngõ, nhà mặt phố... thời gian qua bỗng thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm, một phần do tâm lý người dân Việt Nam vẫn chuộng sở hữu nhà đất hơn nhà chung cư, một phần nhà chung cư tăng giá quá cao khiến lượng lớn người dùng chuyển hướng tìm nhà thổ cư.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019. Giá căn hộ tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Thống kê từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 46%, lượng tìm kiếm chung cư trong tháng 1-2024 tại Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh giá chung cư liên tục tăng sốc ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, người dân buộc phải chuyển hướng sang nhà đất. Cùng tầm tiền như nhau, nhiều người chấp nhận những bất tiện của nhà trong ngõ hẻm với tâm lý "vừa có đất, vừa có tổng diện tích sàn sử dụng lớn hơn".

Những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề như ngân hàng, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng
Những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề như ngân hàng, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng

Bên cạnh đó, nhu cầu mua nhà dể cải tạo hoặc xây mới để sang nhượng của nhóm nhà đầu tư tầm trung, sẵn tiền cũng khiến thị trường nhà đất trong ngõ tại Hà Nội trở nên sôi động. Theo các chuyên gia, biên độ tăng giá của nhà đất trong hẻm không biến động mạnh như các phân khúc khác, có sự ổn định và phù hợp với nhà đầu tư muốn tích sản.

Tuy nhiên, người mua cần khảo sát kỹ giá từ nhiều nguồn cũng như các thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề quy hoạch, cấp phép xây dựng, thế chấp ngân hàng cùng các tiện ích, môi trường sống xung quanh nhằm tránh các rủi ro như nhà chưa sổ, chung sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng...

“Với các nhà đầu tư, nếu mua nhà như tài sản chống trượt giá, cần xác định giữ lâu dài, ưu tiên lựa chọn các vị trí thuận tiện để khai thác dòng tiền cho thuê vì giá nhà trong ngõ thường khó tăng mạnh, nhất là ở những khu vực ổn định về quy hoạch và dân số” – ông Chiến, Giám đốc sàn môi giới BĐS lưu ý thêm.

Đặc biệt, tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng ngày 11/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề như ngân hàng, xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng.

Trước diễn biến trên, ông khẳng định Nhà nước sẽ "làm hết sức, nỗ lực lớn" để giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng doanh nghiệp bất động sản cũng phải có trách nhiệm khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cao cấp, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp. Cùng đó, tình trạng "thổi giá, đẩy giá" cũng cần nhà đầu tư, doanh nghiệp giải quyết để cung cầu trên thị trường gặp nhau...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư “ngáo giá”, giá nhà đất thổ cư trong ngõ cũng “lên đồng”