Chung kết Thái Lan - Việt Nam sẽ xác định ai là số một Đông Nam Á

16/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong những năm gần đây, những cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan luôn được xem là trận đấu đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á.

ĐT Việt Nam là đối thủ số 1 của Thái Lan tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Minh Hiếu.

Dù ở bất cứ cấp độ nào, các cuộc đọ sức giữa cầu thủ hai đội luôn rất kịch tính. Sẽ không quá lời khi cho rằng trận chung kết ở AFF Cup 2022 sẽ xác định ai là số một ở khu vực Đông Nam vào lúc này.

Kỳ phùng địch thủ ở Đông Nam Á

Bóng đá là môn thể thao phổ biến ở Thái Lan. LĐBĐ nước này (FAT) có lịch sử hơn 100 năm và được thành lập dưới sự bảo trợ của Hoàng gia Thái Lan. Việc bóng đá Thái Lan luôn là thế lực ở khu vực không có gì lạ bởi họ có nền tảng được xây dựng lâu dài, phát triển liên tục và được sự hỗ trợ lớn từ nhà nước lẫn khu vực tư nhân.

Cần phải nói rằng do nằm ở vùng trũng của bóng đá thế giới, các đội tuyển ở Đông Nam Á hiếm khi tham dự ở những giải đấu lớn của quốc tế, do vậy những giải đấu như AFF Cup hay SEA Games chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong tâm trí CĐV trong khu vực.

Và Thái Lan đã thể hiện sự thống trị ở hai đấu trường này. “Voi chiến” đã 6 lần vô địch AFF Cup và giành 16 chiếc HCV SEA Games môn bóng đá nam, nhiều hơn bất cứ đội tuyển nào khác tại Đông Nam Á. Tính riêng tại AFF Cup, Thái Lan là đội tuyển đầu tiên vô địch giải đấu này và hiện là nhà ĐKVĐ.

DT Viet Nam anh 1

ĐT Thái Lan đã 6 lần vô địch AFF Cup.

Trong khi đó, bóng đá Việt Nam hội nhập và trở lại với bóng đá khu vực năm 1991. Suốt thập niên 90, tuyển Việt Nam dù có những thành tích nhất định nhưng vẫn lép vế khi đối đầu người Thái tại đấu trường khu vực. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tuyển Việt Nam có bước nhảy vọt và trở thành đối thủ số một của Thái Lan trong khi những đội tuyển mạnh trong khu vực như Singapore hay Malaysia đều suy yếu.

Nhà báo thể thao Thái Lan Yothin Areekarnlert chia sẻ: “Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam có trình độ tốt nhưng mỗi khi gặp tuyển Thái Lan, họ thường chơi dưới sức. Việc hai đội tuyển thường đối đầu ở những trận quan trọng trong khu vực đã khiến CĐV hai nước cảm thấy rằng cả hai đội tuyển là đối thủ cạnh tranh cho vị trí số một Đông Nam Á. Các nền bóng đá khác như Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar có lúc vươn lên rồi lại thụt lùi còn Việt Nam thì không như vậy. Thậm chí gần đây, bóng đá Việt Nam đã bắt đầu đuổi kịp Thái Lan về mặt trình độ”.

Trong những năm qua, bóng đá Việt Nam có bước chuyển mình rõ rệt nhờ sự đầu tư dài hạn vào việc xây dựng dàn cầu thủ trẻ chất lượng. Nhờ đó, các đội trẻ của Việt Nam đã giành được những thành tích đáng nể, đặc biệt là góp mặt ở VCK U20 World Cup 2017 hay như kỳ tích tại Thường Châu của đội U23 Việt Nam.

Với đội hình gồm những tài năng trẻ tỏa sáng ở giải U23 châu Á 2018, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo đã giành chức vô địch AFF Cup 2018 một cách thuyết phục. Không dừng lại ở đó, bóng đá Việt Nam còn đoạt HCV ở hai kỳ SEA Games 30 và 31. Ngoài ra, thầy trò HLV Park Hang-seo còn làm nên lịch sử khi có lần đầu góp mặt ở vòng loại thứ ba World Cup (2022).

Dù xuất phát chậm hơn so với Thái Lan, bóng đá Việt Nam giờ đủ sức cạnh tranh và trở thành đối trọng số một của “Voi chiến” trong khu vực. Trên BXH FIFA, đội tuyển Việt Nam thậm chí có hạng cao hơn so với Thái Lan. Thầy trò HLV Park Hang-seo đứng thứ 96 trong khi đội tuyển Thái Lan xếp thứ 111.

DT Viet Nam anh 2

HLV Park Hang-seo giúp tuyển Việt Nam có lần thứ 2 vô địch AFF Cup. Ảnh: Thuận Thắng.

Vai trò quan trọng của HLV Park Hang-seo

Năm 2019, khi tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup và đối đầu Thái Lan, báo chí xứ Chùa Vàng đã nhận định đây là trận “Siêu kinh điển” của Đông Nam Á. Có thể nói đó là sự tôn trọng và ghi nhận từ người Thái đối với vị thế của tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Tại giải đấu năm đó, tuyển Thái Lan tỏ ra rất quyết tâm khi đối mặt thầy trò HLV Park Hang-seo. “Voi chiến” muốn khẳng định vị thế của mình trước ĐT Việt Nam vừa vô địch AFF Cup 2018. Thế nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành thắng lợi 1-0 ở sân Chang Arena.

Theo đánh giá của nhà báo Yothin Areekarnlert, HLV Park Hang-seo đã góp phần nâng tầm tuyển Việt Nam và biến “Những chiến binh rồng vàng” trở thành đối thủ khó chịu của ĐT Thái Lan: “Tôi phải thừa nhận rằng HLV Park Hang-seo đã làm thay đổi tuyển Việt Nam. Trước đây, tuyển Việt Nam chỉ chú trọng vào sức mạnh. Khi gặp Thái Lan, họ tỏ ra lo lắng. Nhưng HLV Park Hang-seo đã dùng những biện pháp về tâm lý để động viên các học trò, thay đổi tâm lý của họ, khiến các cầu thủ trở nên can đảm hơn và muốn thể hiện bản thân”, Yothin Areekarnlert bộc bạch.

Nhà báo của Thái Lan cũng đánh giá cao chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Yothin Areekarnlert nhận định rằng lối chơi phòng ngự phản công của tuyển Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc rất nguy hiểm và chuẩn xác.

Trong khi đó, cây bút thể thao của Indonesia, Arienal A Prasetyo đã đăng tải bài viết với dòng tiêu đề “Hãy thừa nhận Park Hang-seo tuyệt vời” ngay trước thềm bán kết AFF Cup 2022 trên trang Panditfootball.

Arienal A Prasetyo nhấn mạnh rằng: “Khi mà tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi một HLV luôn tỏ ra cứng rắn ở ngoài đường biên như Park Hang-seo thì Indonesia chưa bao giờ có nổi một chiến thắng”. Sau đó, đội tuyển xứ vạn đảo của HLV Shin Tae-yong tiếp tục nếm mùi thất bại trước Việt Nam khi thất thủ 0-2 ở bán kết AFF Cup 2022.

Sự vươn lên mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam có dấu ấn đậm nét từ HLV Park Hang-seo. Nhìn ở một góc độ khác, bước tiến của bóng đá Việt Nam đã tác động tới bóng đá Thái Lan. Ở những giải đấu như AFF Cup và SEA Games trước đó, Thái Lan không đặt nặng mục tiêu vô địch khi họ đã đăng quang quá nhiều lần. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, người Thái không còn coi thường những giải khu vực nữa.

Còn nhớ ở AFF Cup 2018, tuyển Thái Lan không triệu tập 4 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên sau khi chứng kiến thầy trò HLV Park Hang-seo vô địch, người Thái mang tới lực lượng mạnh nhất để chinh phục ngôi vương ở AFF Cup 2020.

Tại SEA Games 31, trưởng đoàn Nualphan Lamsam bổ nhiệm HLV ĐTQG Alexandre Polking làm HLV tạm quyền U23 Thái Lan với mục tiêu giành HCV môn bóng đá nam. Giải quốc nội của Thái Lan cũng phải điều chỉnh lịch thi đấu để các cầu thủ nước này tham dự SEA Games tại Việt Nam. Đó là động thái bất ngờ nhưng dễ hiểu bởi ở kỳ SEA Games 30, U22 Thái Lan đã không vượt qua vòng bảng.

Người Thái đã cảm thấy sức ép trước thành tích của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo và họ nhận ra cần phải tái khẳng định vị thế số một Đông Nam Á ở các giải khu vực. Trận chung kết AFF Cup 2022 vì thế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với “Voi chiến”. Tờ Siam Sport viết: “Đây là trận đấu mà các CĐV đã mong chờ bấy lâu và sẽ là thước đo để phân định ai là đội tuyển đứng đầu Đông Nam Á mà không bận tâm thứ hạng trên BXH FIFA".

Cuộc đối đấu trên sân Thammasat vào tối 16/1 sẽ đưa ra đáp án. Nhưng dù kết quả thế nào, sự cạnh tranh giữa bóng đá Thái Lan và Việt Nam vẫn sẽ tiếp diễn.

DT Viet Nam anh 3

HLV Calisto: 'Không được sợ Thái Lan' Chia sẻ riêng với Zing, chiến lược gia từng vô địch AFF Cup 2008 với tuyển Việt Nam cho rằng yếu tố tinh thần đóng vai trò quan trọng ở trận chung kết lượt về sắp tới tại Bangkok.
Bài liên quan
Mặt cỏ sân Mỹ Đình xanh mướt trước trận ĐT Việt Nam - Indonesia
Mặt cỏ sân Mỹ Đình được chăm sóc tốt trong thời gian gần đây, chuẩn bị cho trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung kết Thái Lan - Việt Nam sẽ xác định ai là số một Đông Nam Á