Chứng khoán giảm mạnh, loạt tỷ phú bị “thổi bay” hàng nghỉn tỷ đồng trong phiên

27/10/2023, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tài sản của các tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán đồng loạt bị “thổi bay” hàng nghìn tỷ đồng trong phiên thị trường giảm điểm mạnh nhất 2 tháng.

Chốt phiên 26/10, VN-Index đóng cửa ở 1.055,45 điểm, đi lùi hơn 46 điểm. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 18/8 - phiên giao dịch kích hoạt giai đoạn điều chỉnh của chứng khoán cho đến nay. Thị trường đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5 - thời kỳ đầu của đợt uptrend.

Toàn sàn HoSE có 505 cổ phiếu giảm, chiếm 90%. Riêng các mã nằm sàn, thị trường ghi nhận tới 114 đơn vị, trong đó có nhiều mã lớn như VIC, VHM, VND, VIX, GEX, PDR, NVL, MSN...

Chứng khoán giảm mạnh, loạt tỷ phú bị “thổi bay” hàng nghỉn tỷ đồng trong phiên - 1

Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn, khiến tài sản các tỷ phú cũng bị biến động mạnh

Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, hóa chất và bất động sản lần lượt là những nhóm ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Trong đó, VHM là mã góp mức giảm nhiều nhất cho thị trường, theo sau là VIC, GAS, HPG, VCB và MSN.

Có thể thấy, thị trường đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5 khi hàng loạt cổ phiếu nằm sàn. Cũng vì lý do đó, đóng cửa phiên giao dịch, tài sản của các tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán đồng loạt bị “thổi bay” hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, xét riêng cá nhân ông Phạm Nhật Vượng, do cổ phiếu VIC giảm sàn khiến giá trị tài sản chứng khoán của người giàu nhất Việt Nam bị thu hẹp tới 2.533,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Masan Group - mặc dù chỉ sở hữu trực tiếp 15 cổ phiếu MSN nhưng ông gián tiếp sở hữu khoảng 252 triệu cổ phiếu này tương đương với 22% cổ phần Masan Group. Đóng cửa phiên giao dịch, MSN giảm sàn cũng khiến giá trị tài sản "vua" hàng tiêu dùng suy giảm khoảng 1.159 tỷ đồng.

Ông Hồ Hùng Anh với sở hữu 39,3 triệu cổ phiếu TCB cũng ghi nhận sụt giảm hơn 51 tỷ đồng tài sản nắm giữ tại mã này.

Tại Hòa Phát, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT - cũng chính là cổ đông lớn nhất, nắm 1,5 tỷ cổ phiếu HPG tương ứng 26,08% vốn điều lệ. Giá trị tài sản của "vua thép" chốt phiên tụt 1.895 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD, cũng sụt giảm khá mạnh tài sản cổ phiếu trong phiên. Theo đó, tài sản của CEO Vietjet Air giảm khoảng 917 tỷ đồng do VJC điều chỉnh mạnh.

Nhận định về thị trường thời điểm này, ông Đỗ Tiến Duy - chuyên gia phân tích Chứng khoán VISC, phiên giảm điểm hôm nay chỉ mang tính chất ngắn hạn. Tuy nhiên khi thị trường đang trên đà đi xuống, việc có thêm những tin tiêu cực trong thời gian tới có thể kích hoạt dòng tiền bán tháo tương tự hôm nay.

Gần đây, VN-Index biến động mạnh trong các phiên ATO và ATC. Chuyên gia này cho rằng đây là biểu hiện khó lường, nên nhà đầu tư cần lên kế hoạch trước khi giao dịch.

Đồng quan điểm, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, mặc dù thị trường có động thái hỗ trợ cuối phiên 26/10 nhưng nhìn chung quán tính giảm điểm vẫn còn khá lớn.

Theo VDSC, thị trường nhiều khả năng vẫn còn chịu sức ép giảm điểm khi bước vào phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, sau trạng thái quá bán, thị trường có thể sẽ được hỗ trợ và có nhịp hồi phục kỹ thuật để kiểm tra lại cung cầu.

Bài liên quan
Đại gia tuần qua: Khối tài sản của “lão bà” 85 tuổi trên sàn chứng khoán lớn cỡ nào?
Nữ đại gia lớn tuổi nhất sàn chứng khoán từng tham gia vào ban quản trị và ban lãnh đạo của một loạt doanh nghiệp mía đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán giảm mạnh, loạt tỷ phú bị “thổi bay” hàng nghỉn tỷ đồng trong phiên