Cân nhắc thật kỹ
Theo các chuyên gia, đầu tư cho một chương trình tài năng không đơn thuần là tuyển thí sinh giỏi, cấp học bổng “khủng”, mà cần nhiều yếu tố khác; trong đó đặc biệt chú trọng về xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy… Bên cạnh các trường ĐH nghiêm túc xây dựng chương trình, với những nét khác biệt, cũng có một số đơn vị nặng về quảng bá hình thức để tuyển sinh.
Ông Lê Tuấn Tứ - đại biểu Quốc hội khoá XIV, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hoà – nhấn mạnh: Khi xây dựng chương trình tài năng, chất lượng cao, cần quan tâm, chú trọng đến kỹ năng ngoại ngữ. Do đó, trường đại học yêu cầu người học sử dụng tiếng Anh trong suốt quá trình học thông qua giáo trình, giảng dạy, làm bài thi, viết khóa luận.
Ngoài ra, chương trình đào tạo chất lượng cao cần bổ sung, cập nhật từ giáo trình của nước ngoài. Đội ngũ giảng viên cần được tuyển chọn kỹ, có kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; quy mô lớp học nhỏ để tăng cường tương tác giữa sinh viên với giáo viên. Một trong những yêu cầu bắt buộc đối với người học khi tốt nghiệp là thuần thục tiếng Anh. Vì thế, sinh viên học chương trình chất lượng cao phải có tiêu chuẩn ngoại ngữ đầu ra cao hơn hệ đại trà.
Viện dẫn từ thực tế, TS Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: Một số trường khi tuyển đầu vào, điểm chuẩn của hệ chất lượng cao thấp hơn hệ đại trà. Chỉ vì muốn trúng tuyển, nhiều thí sinh bỏ qua hai yếu tố quan trọng là học phí và trình độ tiếng Anh, nhất là các chương trình dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cũng vì yếu tố này, nhiều sinh viên phải “bỏ cuộc” vì gia đình không đáp ứng được mức học phí. Cũng có em trầy trật mãi không có được chứng chỉ tiếng Anh quốc tế theo chuẩn quy định.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam lưu ý, một số trường có điểm chuẩn chương trình tài năng, chất lượng cao thấp hơn chương trình đại trà nên trong quá trình học, sinh viên không được chuyển qua chương trình đại trà. Vì thế, trước khi chọn học chương trình chất lượng cao, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ, nhất là khả năng tài chính của gia đình và năng lực học tập của bản thân; trong đó có yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tránh bỏ dở khi đang trong quá trình học.