Chuyển đổi số là cơ hội của doanh nghiệp

Hà Phương | 10/10/2023, 11:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổ số quốc gia nhằm nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số và là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển toàn diện.

chuyen-doi-so-ghep.jpg
Chuyển đổi số là cơ hội của doanh nghiệp phát triển toàn diện.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, Ngày Chuyển đổi số thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân, bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Tháng 10 hằng năm, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 trong toàn xã hội.

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 là “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”. Chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 là “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Tại phiên họp thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, ngày 8/8/2022, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Chủ tịch Ủy ban đã khẳng định, việc chuyển đổi số là công cụ quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập..

Đến nay, về nhận thức, đã có sự chuyển biến tương đối rõ về tầm quan trọng của chuyển đổi số ở các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu. Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền 5 năm và hằng năm về chuyển đổi số; Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của toàn bộ 22/22 bộ, ngành và 63/63 địa phương được thành lập và đi vào hoạt động.

Đáng kể nhất, về thể chế, cơ chế, chính sách đối với việc chuyển đổi số đã được thống nhất, chỉ đạo sát sao.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia. Cùng với đó, Chính phủ cũng đã ra 8 văn bản quan trọng gồm 6 Quyết định, 1 Chỉ thị, 1 Nghị định về chuyển đổi số.

Từ trung ương đến địa phương đã từng bước thiết lập đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng số nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Tốc độ truy cập mạng băng thông rộng cố định tăng 32,7%, mạng di động tăng 4,7% so với cùng kỳ. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối 4 cấp hành chính tiếp tục được hoàn thiện, kết nối đến 100% huyện, hơn 97% xã trên toàn quốc.

Đáng kể là việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên 4 mức độ đã và đang cho thấy tính hiệu quả cao của mô hình. Đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 3.699 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hơn 2,1 triệu tài khoản đăng ký; hơn 122,7 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 4,1 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các doanh nghiệp trong nước đã trú trọng hơn về an toàn, an ninh thông tin mạng. Riêng 6 tháng đầu năm đã ghi nhận, cảnh báo, hướng dẫn xử lý 6.641 cuộc tấn công mạng gây sự cố thông tin tại Việt Nam. Đã có 922/3022 hệ thống thông tin của cơ quan Nhà nước được phê duyệt Hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin, đạt 31%.

Việc xây dựng và hoàn thiện chính quyền số như trên đã tác động không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế số, xã hội số. Các doanh nghiệp đã và đang thích ứng, tận dụng và phát triển các cơ hội có được từ hiệu quả không nhỏ của mô hình này.

Theo thống kê, đến nay, 100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử. Đáng kể nhất là qua điện thoại di động (tăng 99,1% về số lượng và 86,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021) và QRCode (tăng 68,9% về số lượng và 113,2% về giá trị). Tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ là 11,27%. Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán là 66%.

cds-3.jpeg
"Tháng 10- Tháng tiêu dùng số"". Ảnh minh hoạ.

Bắt đầu từ năm 2022, “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm. “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” là hoạt động hướng tới lợi ích của người dân. Người dân được thụ hưởng những kết quả thiết thực mà chuyển đổi số mang lại.

Các hoạt động cụ thể hưởng ứng Tháng tiêu dùng số gồm: Chính quyền nỗ lực cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Doanh nghiệp nỗ lực đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số; xây dựng nền tảng số phục vụ người dân; Cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu xã hội; Có những chính sách ưu đãi thúc đẩy người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; Tổ công nghệ số cộng đồng nỗ lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” kỹ năng sử dụng các dịch vụ trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến và tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, rủi ro trên môi trường số; Người dân thụ hưởng những chính sách ưu đãi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

“Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” năm 2023 được diễn ra từ 01/10-31/10/2023, cao điểm trong 01/10-10/10/2023. Trong “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, doanh nghiệp triển khai các chính sách ưu đãi tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số và đăng tải, thông báo công khai trên các Trang/Cổng thông tin điện tử, các ứng dụng (apps) của doanh nghiệp để người dân biết, sử dụng.

Đến nay, “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” năm 2023 đã thu hút hơn 50 doanh nghiệp trong 9 lĩnh vực tham gia. Đặc biệt, nhiều chương trình ưu đãi đã được doanh nghiệp triển khai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia từ sớm, trước tháng 10 và có các chương trình ưu đãi kéo dài dư âm của Ngày Chuyển đổi số quốc gia đến sau tháng 10./.

Bài liên quan
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 8 Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi Số
Phiên họp được tổ chức trực tuyến toàn quốc tại các điểm cầu Trụ sở Chính phủ và trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số là cơ hội của doanh nghiệp