Nhằm khắc phục thiếu hụt này, các cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải điều động, phân công giáo viên dạy liên trường nhằm đảm bảo nội dung chương trình. Tuy nhiên, lực lượng này đang phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại các nhà trường do đặc thù về chuyên môn đã được đào tạo.
Bên cạnh đó, kinh phí dành cho ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các CSGD còn hạn chế, phải huy động thêm từ các nguồn lực xã hội hóa, phần lớn kinh phí được chuyển thành mua sắm, đầu tư, nâng cấp hạ tầng thiết bị phục vụ công tác dạy và học.
Ngoài ra, lực lượng nòng cốt đang được phân công kiêm nhiệm các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số là các giáo viên Tin học hiện chưa có văn bản quy định chế độ hỗ trợ kinh phí của các cấp chính quyền về việc quản trị, nhập liệu trên các hệ thống thông tin quản lý giáo dục, triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số tại nhà trường.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Bộ Thông tin Truyền thông chứng kiến Lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa với Công ty Cổ phần Misa. Ảnh: TL. |
Việc triển khai phần mềm, ứng dụng không có bản quyền còn quá phổ biến nên dễ gây nguy cơ mất an toàn thông tin. Nhận thức về an toàn thông tin, bảo mật thông tin cá nhân còn chưa được chú trọng đúng mức.
PV: Để đáp ứng yêu cầu quản lý khoa học và đổi mới sáng tạo, theo ông, cần có các giải pháp thật sự mạnh mẽ và khả thi ra sao, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số giáo dục diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn?
PGS.TS Trần Văn Thức: Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 28/3/2023 về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều giải pháp hướng tới.
Tăng cường, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống số hóa, đảm bảo an toàn trong các hoạt động dạy - học và làm việc trên môi trường số. Đảm bảo kết nối Internet cáp quang tới tất cả các CSGD. Có chính sách hỗ trợ dịch vụ Internet cho người học và đội ngũ giáo viên, đồng thời có chính sách máy tính phù hợp cho HS.
Triển khai, thí điểm triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác) phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Giờ Tin học của học sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa). Ảnh: TL. |
Ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng việc dạy học, thay đổi toàn diện công tác quản lý điều hành ngành GD&ĐT. Phát triển các kho học liệu số, học liệu mở chia sẻ dùng chung toàn ngành giáo dục. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thư viện điện tử trong các CSGD phổ thông.
Rà soát, cắt giảm, đơn giản các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo hướng giúp ứng dụng hiệu quả công nghệ số. Mở rộng các dịch vụ hỗ trợ, phục vụ tốt nhất người học, người dân và các tổ chức. Triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh.
Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đảm bảo phục vụ tất cả cơ quan quản lý giáo dục. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu lớn của toàn ngành tại Sở GD&ĐT (bao gồm cơ sở dữ liệu về người học, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên, cơ sở vật chất, tài chính - đầu tư, kiểm định chất lượng giáo dục, nghiên cứu khoa học)...
Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong GD&ĐT đến toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học trong ngành giáo dục và xã hội.
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học bảo đảm quản lý, làm việc hiệu quả trên môi trường số. Kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ phụ trách ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn thông tin vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học, để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số.
Đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức và hiệp hội về CNTT trong, ngoài nước để giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến về công nghệ giáo dục, chuyển đổi số áp dụng trong lĩnh vực GD&ĐT.
Cô và trò Trường THCS thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trong giờ học môn Tin học. Ảnh: TL. |
Thu hút nguồn vốn của doanh nghiệp thông qua hình thức đối tác công tư (PPP) để đầu tư xây dựng các nền tảng số và ứng dụng CNTT trong GD&ĐT. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối trang thiết bị số để hỗ trợ, ưu đãi cung cấp sản phẩm CNTT cơ bản (máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng) cho các nhà trường.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu quản lý khoa học và đổi mới sáng tạo, theo tôi cần phát huy mạnh mẽ vai trò tự nghiên cứu khoa học, phát triển các phần mềm ứng dụng từ chính nhu cầu thực tiễn, sử dụng cán bộ trong ngành để nghiên cứu các đề tài ứng dụng thiết thực trong ngành.
Rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành hệ thống văn bản quy định về chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học, quản trị CSGD, quản lý giáo dục. Quy định về cơ sở dữ liệu trong ngành giáo dục; quy định về năng lực số của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học. Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị, cơ quan trong ngành giáo dục và ngành giáo dục với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong các CSGD.
Xin cảm ơn ông!