Hầu hết những bài giảng không có tính tương tác cao, vui vẻ thì chứa rất nhiều thông tin. Hay sinh viên thường nghĩ những nhà giáo dục giỏi là những người có bài giảng vui vẻ, là giải trí, nhưng thực chất, họ sẽ khiến việc học đủ khó.
Không quá dễ để sinh viên coi thường việc học, và nhanh quên kiến thức và không quá khó để sinh viên bị mất động lực trong việc học. Sinh viên thường không nhận biết được học tập chất lượng cao là gì, mà thường chỉ nhận thức được một môi trường học tốt là gì.
Lầm tưởng thứ 3: Càng dành nhiều thời gian cho việc học thì càng học được nhiều, điểm thi càng cao. Nghiên cứu chỉ ra rằng, não mình khi ngủ sẽ có khả năng học tập tốt hơn. Việc học khi thiếu ngủ giống với việc học khi đang say rượu dẫn đến không hiệu quả.
Lầm tưởng thứ 4: Biết một điều gì đó đồng nghĩa với việc bạn đã biết cách thực hành, ứng dụng nó.
Để tháo gỡ những lầm tưởng này, GS Kamei gợi ý một số ý tưởng lớn như: Việc học tối ưu thường phản nhận thức/phản trực quan - chúng ta tưởng mình biết cách học hiệu quả nhưng thực ra lại không phải vậy. Thay vào đó, hãy tìm hiểu những phương pháp học tập khoa học, đã được nghiên cứu và chứng minh.
Ngoài ra, não của bạn không phải một chiếc máy quay. Thay vào đó, não bộ sẽ thay đổi, xử lý thông tin và chọn lọc, liên kết kiến thức mới với những ký ức khác.
“Nhiều việc hơn không đồng nghĩa với học nhiều hơn. Điều quan trọng là động lực học, sức khỏe thể chất và tinh thần là những yếu tố quan trọng nhất trong việc học. Trở thành người học có chiến lược, bạn có thể tối ưu hóa thời gian có giới hạn mình có cho việc học” - GS Kamei chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh:
Việc biết cách trở thành một người học có chiến lược mới chỉ là bước đầu tiên. Bạn cần phải học được những cách học hiệu quả nhất cho riêng bạn và cách thực hiện chúng. Điều quan trọng là có những chiến lược cá nhân hiệu quả phù hợp với nhu cầu của các nhiệm vụ cần làm, với nguồn tài nguyên và giới hạn của riêng bạn.
Kamei cũng đưa ra một mô hình học tập toàn diện mà GS đã phát triển:
Mô hình này gồm 3 giai đoạn: Lên kế hoạch; thực hiện, đánh giá và sau đó tái thực hiện những bước này.