Điều tôi lo là chính ta tự tước “vũ khí” để định giá trong khi ta cần các công cụ có có sở lí luận và thực tiễn. Hậu quả là ta thiếu đi nền tảng, phương pháp định giá phù hợp nhất với nhiều loại hình đất đai, đặc biệt là đất liên quan tới phát triển dự án.
Hệ lụy có thể lường trước là nhiều phân khúc của thị trường BĐS vì thế sẽ không được định giá phù hợp, gây ra tình trạng tắc nghẽn thị trường trong điều kiện Việt Nam đang có nhu cầu phát triển dự án rất lớn. Ta đã chứng kiến khi thị trường đầu tàu như BĐS gặp khó khăn, hậu quả dây chuyền với hàng chục ngành nghề lĩnh vực khủng khiếp ra sao, kéo theo là ảnh hưởng tới sự phát triển của kinh tế cả nước.
Thực tế, chính phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất mới thực sự cần loại bỏ trong thời gian tới. Đây là “sáng tạo” của Việt Nam với cách tính dựa vào bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá, rất chủ quan và không có căn cứ khoa học. Đây cũng chính là cội nguồn dẫn tới nhiều sai phạm trong định giá đất suốt hàng chục năm qua.
- Chính phủ và các bộ, ban ngành địa phương trong suốt những tháng qua đang có những hành động quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Việc rút gọn các phương pháp định giá theo ông có đóng góp được gì để tháo gỡ khó khăn, tắc nghẽn về thủ tục pháp lý không?
Không những không giúp tháo gỡ mà ngược lại còn gây thêm khó khăn và làm các sai phạm thêm nặng nề. Thậm chí, như tôi đã phân tích ở trên, việc loại bỏ hạt nhân hợp lý của phương pháp định giá như thặng dư làm tắc nghẽn thị trường và trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp giúp thị trường BĐS phục hồi.
Một cách tổng thể, rõ ràng, bỏ phương pháp thặng dư là đi ngược lại sự phát triển của thị trường BĐS nói riêng và kinh tế nói chung. Đó sẽ là sai lầm đáng tiếc có thể kéo lùi sự phát triển trong điều kiện nước ta đang chớp cơ hội để phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
- Xin cảm ơn ông!