Chuyên gia chỉ đích danh 3 món ăn sáng tưởng lành mạnh nhưng không tốt chút nào cho mỡ máu

Trà My, | 11/03/2024, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ ba món ăn sáng "tệ nhất" đối với mỡ máu cao.

Có rất nhiều nghiên cứu và các lời khuyên của chuyên gia khác nhau về chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe. Với lượng thông tin dồi dào này, nhiều khi rất khó để chúng ta phân biệt nào thông tin nào phù hợp với cá nhân của mình.

Khi những lời khuyên tràn ngập Internet, ngay cả những việc đơn giản như chọn bữa sáng phù hợp cũng có vẻ khó khăn.

Điều đáng lo ngại là một chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng người Anh thường hướng tới những lựa chọn "có vẻ lành mạnh" nhưng hóa ra không hề tốt cho cholesterol của họ.

Mỡ máu là tên gọi thông thường của lipid máu, bao gồm nhiều thành phần khác nhau, trong đó thành phần quan trọng nhất là cholesterol. Cholesterol dư thừa có thể tích tụ trong động mạch, khiến chúng bị thu hẹp và ngăn cản máu chảy qua.

3 món người có mỡ máu cao không nên ăn vào bữa sáng

Jen Walpole, nhà trị liệu dinh dưỡng tại Anh, nói với Express.co.uk: "Là một nhà trị liệu dinh dưỡng, tôi thấy rằng mọi người có thể khá bối rối về cách kiểm soát lượng cholesterol cao, đặc biệt là vào bữa sáng".

"Mọi người thường được khuyên nên tránh chất béo và thậm chí cả những thứ như trứng hoặc bơ. Kết quả là họ có xu hướng lựa chọn bữa sáng tồi tệ hơn mà không nhận ra".

Chuyên gia chỉ đích danh 3 món ăn sáng tưởng lành mạnh nhưng không tốt chút nào cho mỡ máu - Ảnh 1.

Jen Walpole, nhà trị liệu dinh dưỡng tại Anh.

Walpole chỉ ra 3 món ăn sáng "có vẻ như là những lựa chọn tốt cho sức khỏe nhưng không lý tưởng cho những người có cholesterol cao", cụ thể như sau:

1. Granola: Hỗn hợp được làm bằng cách trộn các thành phần như các loại hạt, yến mạch và trái cây sấy khô với dầu và chất làm ngọt (thường là mật ong, xi-rô cây phong hoặc đường mía) rồi nướng chúng lên cùng nhau.

2. Cháo với mật ong: Loại cháo thường được làm từ yến mạch, sữa, mật ong, có thể ăn cùng trái cây và các loại hạt.

3. Thanh ngũ cốc: Một loại thực phẩm đóng gói sẵn có hình dạng tương tự như một thanh kẹo, được làm từ ngũ cốc, các loại hạt, trái cây sấy khô, chất tạo ngọt.

Chuyên gia chỉ đích danh 3 món ăn sáng tưởng lành mạnh nhưng không tốt chút nào cho mỡ máu - Ảnh 2.

Một người phụ nữ đang ăn thanh ngũ cốc.

Chuyên gia Walpole cảnh báo rằng ba lựa chọn "có vẻ lành mạnh" này chứa nhiều carbohydrate, nhanh chóng phân hủy thành glucose, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Điều này thúc đẩy cơ thể giải phóng insulin, thúc đẩy sản xuất các hạt cholesterol LDL "xấu" nhỏ hơn, đậm đặc hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Những thứ này dễ bị mắc kẹt trong thành động mạch, góp phần tích tụ mảng bám và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim".

"Ngoài ra, tình trạng kháng insulin còn cản trở cholesterol HDL "tốt", khiến việc loại bỏ LDL khỏi máu kém hiệu quả hơn".

Tiêu thụ nhiều đường cũng thúc đẩy xuất chất béo trung tính trong gan, khiến hệ thống tim mạch càng chịu nhiều căng thẳng hơn.

Thực phẩm tốt cho mỡ máu, nên ăn vào bữa sáng

Theo chuyên gia Walpole, việc kiểm soát mỡ máu cao không có nghĩa là phải bỏ qua những bữa sáng ngon miệng.

Cô nói: "Thứ nhất, đừng sợ thực phẩm chứa chất béo! Chọn các thực phẩm giàu axit béo omega-3, được biết là làm tăng cholesterol HDL ("tốt") và có khả năng làm giảm cholesterol LDL ("xấu"). Cá hồi, quả bơ, quả óc chó và hạt chia là những nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời".

"Trái ngược với quan niệm cũ, trứng cũng là một lựa chọn tốt. Chúng chứa chất béo tốt, protein và choline, một chất dinh dưỡng hỗ trợ vận chuyển cholesterol lành mạnh".

"Nếu bạn cảm thấy mình cần một ít carbs vào bữa sáng, hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, quinoa hoặc bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên hạt; kết hợp chúng với protein và chất béo từ các loại hạt, bơ hạt hoặc bột protein/collagen để cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu".

Chuyên gia dinh dưỡng cũng đề nghị bổ sung các loại thực phẩm chống viêm như trái cây và rau quả nhiều màu sắc, giàu chất chống oxy hóa vào bữa sáng.

Cô giải thích rằng các loại quả mọng, rau lá xanh, cà chua và ớt chuông là "sự lựa chọn tuyệt vời" có thể chống lại chứng viêm, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến cholesterol cao.

(Theo Express)

Bài liên quan
Có nên ăn sáng bằng khoai lang?
Khoai lang là thực phẩm được nhiều người yêu thích và ăn vào bữa sáng, vậy nhưng bữa sáng ăn khoai lang có tốt không?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chỉ đích danh 3 món ăn sáng tưởng lành mạnh nhưng không tốt chút nào cho mỡ máu