GS.TS Trần Thanh Bình chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Vân Trang. |
GS.TS Nguyễn Thanh Bình khẳng định, hướng đi của chương trình là đúng, đổi mới, khắc phục được những hạn chế của chương trình đồng tâm trước đó, tránh sự nhàm chán của học sinh.
Sau khi chỉ ra một số hạn chế của chương trình nội dung môn Lịch sử ở cấp THCS, THPT; GS.TS Nguyễn Thanh Bình kiến nghị, nên sớm tổng kết thực tiễn, khẳng định mặt tốt của chương trình; đồng thời chỉ ra những hạn chế về tổ chức dạy - học, kiểm tra, đánh giá và sự đáp ứng của giáo viên... Trên cơ sở đó, tham mưu kiến nghị cho Bộ GD&ĐT.
Đề cập đến những vấn đề đặt ra sắp tới, GS.TS Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần sớm phát triển (chỉnh sửa) chương trình cho phù hợp; đồng thời tăng cường tập huấn giáo viên ở các cấp học về chương trình, sách giáo khoa, phương pháp và kĩ thuật dạy học lịch sử, về kiểm tra, đánh giá. Ngoài ra, cần sớm viết tài liệu bồi dưỡng giáo viên.
Đề xuất đưa môn Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy Hồ Như Hiển - giáo viên Lịch sử Trường liên cấp Đông Bắc Ga (Thanh Hóa) nhìn nhận, đây là môn học bắt buộc nhưng nếu không đưa vào nội dung thi thì giáo viên, học sinh sẽ không hào hứng, thậm chí các em sẽ học đối phó. Như vậy, chất lượng môn học sẽ không được nâng lên.