Chuyên gia dự báo điểm chuẩn một số trường đại học Y

Ngô Chuyên (Thực hiện) | 27/07/2022, 21:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sắp xếp nguyện vọng như thế nào để vào được ngành, trường mình mong muốn? Báo Giáo dục và Thời đại đã có bài phỏng vấn TS Nguyễn Hải Ninh – Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng về vấn đề này.

-Sau khi có điểm tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý gì trong quá trình đăng ký xét tuyển nguyện vọng, thưa ông?

+TS Nguyễn Hải Ninh: Trong quá trình đăng ký xét tuyển nguyện vọng, các thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường sẽ đăng ký xét tuyển để tránh nhầm lẫn thông tin đăng ký xét tuyển như: mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển… đồng thời vào hệ thống trực tuyến của Bộ GD&ĐT để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Đặc biệt đối với các thí sinh trúng tuyển có điều kiện phải được đăng ký nguyện vọng chính xác trên hệ thống để không làm mất cơ hội trúng tuyển. Bên cạnh đó, thí sinh cần nghiên cứu kỹ các thông tin về ngành học mình đăng ký xét tuyển được công bố trong đề án tuyển sinh, các thông tin từ Ban truyền thông tuyển sinh, CLB truyền thông sinh viên của trường mình quan tâm và đọc kỹ cuốn tài liệu hướng dẫn sử dụng trang nghiệp vụ của Bộ GD&ĐT (dành cho thí sinh) trước khi tiến hành đăng ký nguyện vọng.

Với các thí sinh đăng ký xét tuyển khối ngành sức khoẻ, sau ngày 30/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Căn cứ mức điểm này, các trường Y Dược sẽ công bố mức điểm ngưỡng chất lượng đầu vào có thể bằng hoặc cao hơn mức điểm công bố của Bộ GD&ĐT, thí sinh đạt từ mức điểm sàn trở lên sẽ dựa trên kết quả điểm thi, nguyện vọng, sở thích và năng lực của mình để thực hiện đăng ký xét tuyển vào ngành/ trường mình mong muốn.

Một trong những điểm mới của quy chế tuyển sinh năm nay là toàn bộ thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, kể cả các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung.

Các thí sinh cần lưu ý, sau khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, nếu thí sinh không xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Nếu không thực hiện đúng quy trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, dù trước đó đã được trường đại học công nhận đủ điều kiện trúng tuyển sớm thì thí sinh có thể bị coi như đã từ chối quyền trúng tuyển.

-Đối với những thí sinh đã trúng tuyển với các phương thức xét tuyển sớm nhưng đó chưa phải là nguyện vọng mình mong muốn nhất theo ông nên sắp xếp nguyện vọng?

Chuyên gia dự báo điểm chuẩn một số trường đại học Y  ảnh 1

TS. Nguyễn Hải Ninh – Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng. Ảnh NVCC.

+TS Nguyễn Hải Ninh: Theo kinh nghiệm của chúng tôi cũng như các chuyên gia tuyển sinh, trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào 1 ngành mà thí sinh yêu thích bằng phương thức xét tuyển sớm thì thí sinh nên lựa chọn đặt ở nguyện vọng cao nhất – nguyện vọng 1.

Đối những thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT, dù đã đủ điều kiện trúng tuyển 1 nguyện vọng theo phương thức xét tuyển sớm như tuyển thẳng hoặc xét học bạ, xét tuyển kết hợp, dự thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…nhưng đây chưa phải là nguyện vọng mình yêu thích nhất.

Để đảm bảo khả năng trúng tuyển vào ngành mình mong muốn các bạn nên đặt ngành mình mong muốn theo học và phù hợp với bản thân ở nguyện vọng 1; các ngành đã trúng tuyển sớm các em nên đặt ở nguyện vọng xếp kế tiếp theo thứ tự ưu tiên.

-Nhiều năm trở lại đây, các trường khối ngành sức khỏe có điểm chuẩn rất cao vậy theo ông nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào để vào trường, vào ngành mình mong muốn?

TS Nguyễn Hải Ninh: Theo quy chế tuyển sinh 2022, hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ xét tuyển các nguyện vọng theo thứ tự từ cao xuống thấp, thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất, bao gồm cả các nguyện vọng đã trúng tuyển tạm thời bằng các phương thức xét tuyển sớm.

Do đó, nếu thí sinh trúng tuyển sớm vào trường, ngành chưa phải là trường, ngành mình mong muốn, yêu thích nhất thì vẫn có thể chọn xét tuyển vào ngành, trường khác bằng cách đặt nguyện vọng cao hơn khi đăng ký trên hệ thống xét tuyển của Bộ.

Để tránh những sai sót không đáng có, thí sinh cần tìm hiểu thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được công khai trong đề án tuyển sinh trên website của các trường để nhập liệu cho chính xác. Thí sinh cần đặc biệt chú ý khi nhập chính xác thông tin nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Theo quy chế tuyển sinh năm nay các em được quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trong khoảng thời gian rất dài từ ngày 20/7- 17h ngày 20/8/2022.

Thí sinh chỉ được quyền đăng ký bổ sung nhiều nguyện vọng ở phương thức xét điểm thi THPT. Việc đăng ký nguyện vọng của phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, đồng thời với đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển của các phương thức xét tuyển sớm (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, nên thí sinh cần cẩn trọng đưa ra quyết định xếp thứ tự các nguyện vọng.

Về chọn trường phù hợp, các thí sinh không nên chọn trường/ ngành theo xu hướng đám đông mà nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành: VD: Ý kiến nhận xét của các Lãnh đạo, đặc biệt là các trưởng khoa, bác sĩ, nhân viên y tế các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh …về chất lượng nhân lực được đào tạo từ 1 trường ĐH, từ đó xem xét trường có phù hợp với mình không.

Các thí không nên đăng ký xét tuyển quá sớm, trước khi đăng ký chính thức, các em nên dành một khoảng thời thời gian hợp lý nghiên cứu kỹ về xu hướng điểm thi năm nay tăng hay giảm so với các năm liền kề. Dự đoán điểm số đạt được của mình so với mặt bằng chung điểm thi và đối sánh với điểm trúng tuyển ngành/trường mình mong muốn, tham khảo các phương thức xét tuyển năm nay, các biến số có liên quan, đặc biệt là số chỉ tiêu dự kiến còn lại của từng ngành học để đặt nguyện vọng xét tuyển phù hợp.

Khi đã nghiên cứu đầy đủ các thông tin, các thí sinh sẽ quyết định số nguyện vọng sẽ đăng ký và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng phù hợp.

Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng gây tốn kém chi phí. Trừ trường hợp có sai sót về thông tin, thí sinh không nên thay đổi nguyện vọng quá nhiều lần.

Trường hợp thí sinh đã đủ điều kiện xét trúng tuyển sớm, đã trúng tuyển sớm vào một ngành tương đối phù hợp nhưng chưa phải là ngành mà thí sinh yêu thích nhất tuy nhiên kết quả điểm thi THPT không cao hoặc có điểm thi cao bằng hoặc hơn điểm trúng tuyển các năm liền kề vào ngành/ trường mình mong muốn các thí sinh nên đặt làm nguyện vọng 1- nguyện vọng cao nhất

Trường hợp thí sinh có điểm thi thấp hơn mức điểm trúng tuyển các năm liền kề của ngành/trường mình mong muốn từ 0,5-1,25 điểm các em nên mạnh dạn đặt nguyện vọng ngành mình mong muốn lên làm nguyện vọng cao nhất, các nguyện vọng tiếp theo căn cứ vào ngành nghề nào phù hợp nhất với bản thân thí sinh sẽ đặt thứ tự ưu tiên cao hơn.

-Năm nay ông dự báo điểm chuẩn vào ĐH Y Dược Hải Phòng sẽ ra sao?

+TS Nguyễn Hải Ninh: Mọi dự đoán đều chỉ mang tính chất tham khảo, năm 2022 với phổ điểm tổ hợp B00 được Bộ GD&ĐT công bố thì số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên (tương đương mức điểm trúng tuyển ngành Y khoa của trường ĐH Y Dược Hải Phòng trong 2 năm năm qua) chỉ bằng 2/5 so với năm 2021 và 1/3 so với năm 2020, do vậy nếu chỉ tính điểm xét tuyển bằng điểm thi THPT thì điểm trúng tuyển năm nay vào các trường Y Dược nói chung và trường Y Dược Hải Phòng nói riêng chắc chắn sẽ có xu hướng giảm mạnh so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, năm 2022, theo xu hướng chung, các trường sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài xét tuyển bằng điểm thi THPT, các trường Y Dược cũng sử dụng rất nhiều phương thức xét tuyển khác như: xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp IELTS… chiếm tỷ lệ chỉ tiêu đáng kể. Vì vậy số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT còn lại không nhiều so với các năm trước.

Chúng tôi dự đoán điểm trúng tuyển các ngành của các trường Y Dược và trường Y Dược Hải Phòng năm nay sẽ không có nhiều biến động so với năm 2021 và 2020 và có xu hướng giảm nhẹ.

-Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Chuyên gia bật mí "3H" khi chọn ngành, nghề thí sinh cần ghi nhớ
Theo nhiều chuyên gia, để lựa chọn ngành, nghề đúng khi đăng ký xét tuyển đại học, trước hết thí sinh cần xác định rõ mục tiêu dựa trên "3H": Hiểu mình, hiểu ngành nghề và hiểu cơ sở đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự báo điểm chuẩn một số trường đại học Y