Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đầu vào hệ đại học chính quy 2023

19/07/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, năm nay điểm chuẩn xét tuyển đầu vào hệ đại học chính quy có thể tương đương năm ngoái. Một số ngành có thể tăng, giảm nhẹ.

Dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo mà không cần đăng ký phương thức, hay tổ hợp xét tuyển.

TS Lê Đình Nam - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh (Đại học Bách khoa Hà Nội) dự đoán, điểm chuẩn các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, điểm chuẩn các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể giảm.

Với một số ngành "hot" được nhiều thí sinh quan tâm có mức độ cạnh tranh cao như: nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ; nhất là khi có một số mã xét tuyển Công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả điểm thi THPT.

Nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán tin, điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Đa phần các chương trình còn lại dự báo điểm chuẩn có thể giảm.

Lý giải về dự báo này, TS Lê Đình Nam cho hay, số lượng người thi lựa chọn khối Khoa học tự nhiên, nguồn tuyển sinh cho các trường tập trung tuyển nhiều theo các khối A00, A01, B00, D07 như: Bách khoa Hà Nội, giảm so với các năm trước, chiếm khoảng 31,52% trong số các bạn tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Cùng với các phương thức xét tuyển đa dạng hiện nay, nhiều thí sinh có năng lực tốt đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm.

Khác với năm 2022, năm nay, tất cả các ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Chỉ tiêu xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo điểm thi (bao gồm điểm thi THPT và Đánh giá tư duy) tăng so với năm ngoái, chiếm 85-90%. Đây cũng là một trong các cơ sở để dự đoán điểm chuẩn vào Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm.

Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, các thí sinh có điểm thi không cao nên đặt nhiều nguyện vọng bởi “nếu không đăng ký nguyện vọng, khả năng trúng tuyển sẽ bằng 0. Nếu đăng ký, cơ hội dù ít những vẫn còn”.

TS Lê Đình Nam khẳng định, các dự báo điểm chuẩn chỉ mang tính chất tham khảo. Thí sinh đạt điểm dưới mức dự báo vẫn nên mạnh dạn đăng ký ngành học yêu thích vì thứ tự nguyện vọng không ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển vào các nguyện vọng bên dưới.

Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đầu vào hệ đại học chính quy 2023 ảnh 1
Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023. Ảnh: TG.

Tăng, giảm tùy từng trường/ngành

Theo Quy chế tuyển sinh, mức điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên (trên tổng điểm 30 tối đa của mỗi tổ hợp 3 môn, tương đương 7,5 điểm trên thang điểm 10) được giảm tuyến tính (tới 30 điểm thì mức điểm ưu tiên bằng 0).

TS Lê Xuân Thành – Trưởng phòng Công tác chính trị – Sinh viên, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội) nhận định, năm nay điểm chuẩn các ngành khối kinh tế không giảm, thậm chí có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật có thể giảm từ 0,5 đến 1,5 điểm.

TS Lê Xuân Thành dự đoán, điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của Trường ĐH Mỏ - Địa chất có thể tương đương năm ngoái. Riêng ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin điểm chuẩn có thể tăng nhẹ vì chỉ tiêu năm nay giảm so với năm trước.

Năm nay, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tuyển sinh 2.100 chỉ tiêu với 29 ngành đại học chính quy. TS Nguyễn Văn Tuân – Phó Hiệu trưởng nhà trường - nhìn nhận, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản ổn định, không có biến động lớn.

Do đó, điểm chuẩn được dự báo sẽ tương đương năm ngoái. Tuy nhiên, ở tổ hợp xét tuyển A00 (Toán học, Vật lý, Hóa học) điểm chuẩn có thể giảm từ 0,5 – 1 điểm.

Từ kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, TS Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công Thương TPHCM – cho rằng, điểm chuẩn trúng tuyển vào tất cả các ngành của nhà trường theo phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm hơn so với năm ngoái; trong đó, sẽ có ngành có thể giảm từ 1 - 2 điểm, bởi năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường khoảng 6.300 sinh viên, tăng hơn 2.000 chỉ tiêu so với năm trước.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học trên Hệ thống (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định (từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7). Từ 31/7 - 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Các trường thông báo thí sinh trúng tuyển (đợt 1) muộn nhất là 17 giờ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến (đợt 1) trên Hệ thống trước 17 giờ ngày 6/9. Sau 6/9, các trường có thể bắt đầu khai giảng năm học mới. Các trường xét tuyển các đợt bổ sung (nếu có) cho tới hết năm 2023.

Bài liên quan
Điểm chuẩn xét tuyển 2023 Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương
Trường ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Bình Dương có điểm sàn là 14 cho các ngành như: Quan hệ công chúng, Luật, Kỹ thuật phần mềm, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đầu vào hệ đại học chính quy 2023