Chuyên gia lý giải chứng khoán tăng dựng đứng

20/02/2023, 19:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phiên giao dịch hôm nay 20/2, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng hơn 27 điểm, khiến giới chuyên gia bất ngờ.

Theo nhóm chuyên gia Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI), từ rất lâu VN-Index mới có một phiên tăng mạnh về điểm số và được hỗ trợ rất tốt bởi thanh khoản. Khi thanh khoản tăng, dòng cổ phiếu được chú ý nhiều nhất, không ai khác là nhóm chứng khoán.

Do đó đây cũng là nhóm tăng mạnh nhất với mức tăng 6,43% trong ngày. Kế tiếp là những dòng cổ phiếu như thép, xây dựng và bất động sản nhờ kỳ vọng thị trường địa ốc sẽ bớt khó khăn hơn với thông tin về gói cứu trợ 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội cuối tuần trước.

Về xu hướng, phiên hôm nay đã xác nhận tín hiệu hồi phục khá rõ nét và có thể xem là một phiên bùng nổ theo đà với hầu hết các nhóm ngành đều bứt phá tăng mạnh. Sau một tuần mua thăm dò ở ngưỡng hỗ trợ 1.036 điểm trong tuần trước và liên tục gia tăng tỷ trọng trong mấy phiên gần đây đang có hiệu quả nhất định.

"Phiên hôm nay xác nhận tín hiệu tích cực, nên chúng tôi tiếp tục khuyến nghị giữ danh mục và gia tăng tỷ trọng lớn hơn. Đồng thời mở thêm vị thế mua mới ưu tiên ở nhóm ngành mới bứt phá mạnh hôm nay như chứng khoán, bất động sản", chuyên gia CSI nhận định.

Chứng khoán tăng dựng đứng, chuyên gia nói gì? - 1

Chuyên gia chứng khoán nhận định đà tăng còn tiếp diễn, chỉ số VN-Index hướng đến mốc cao hơn. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá nối tiếp nhịp phục hồi, VN-Index tiếp tục tăng điểm ngay từ đầu phiên với sắc xanh lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành. Trong đó lực cầu quay trở lại nhiều nhất ở nhóm cổ phiếu chứng khoán. Bên cạnh đó, sự phục hồi của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm bất động sản và ngân hàng có tác động trực tiếp đến chỉ số cũng tạo tiền đề tích cực dẫn sóng, lan tỏa sắc xanh đến toàn thị trường.

Theo thống kê, tính đến 13h30, thanh khoản mua chủ động chiếm đến 90,3% tổng thanh khoản của toàn thị trường cho thấy phe mua đang hoàn toàn nắm thế chủ động. Trái ngược với khối nội, khối ngoại vẫn tiếp tục tỏ ra thận trọng và trầm lắng khi bán ròng với thanh khoản 69 tỷ đồng.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm mạnh tiếp cận lại đường trung bình động MA20. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đều vẫn cho tín hiệu tích cực và chưa có dấu hiệu tạo đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc diễn biến của chỉ số đã chạm đường senkou pan ở cạnh mây phía trên cùng với việc RSI đã dâng lên mức 80 ở khung đồ thị giờ cho thấy VN Index khả năng cao sẽ có rung lắc nhưng vẫn sẽ tiếp tục đi lên trong các phiên tới.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ trọng hợp lý, chỉ mua gia tăng từ 10– 15% đối với cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục. Vùng điểm 1080 – 1100 vẫn đang là ngưỡng kháng cự mạnh của thị trường, các nhà đầu tư cần bám sát diễn biến của VN-Index và chủ động lên kế hoạch giao dịch trong ngắn hạn", báo cáo của VCBS nêu.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá xu hướng ngắn hạn đã quay trở lại xu hướng tăng giá. Việc kết phiên với cây nến bullish engufling với giá đóng cửa gần mức cao nhất ngày đi kèm thanh khoản cải thiện tích cực, cho thấy một phiên bùng nổ mạnh mẽ toàn thị trường.

Phiên hôm nay cũng ghi nhận là phiên bùng nổ theo đà sau 3 phiên ghi nhận tạo đáy, qua đó xác nhận xu hướng ngắn hạn quay trở lại tăng giá. Vùng kháng cự sắp tới chỉ số phải đối mặt sẽ là vùng đỉnh nhịp trước đó ở quanh khu vực 1100 – 1125 điểm. Trong các phiên điều chỉnh kiểm tra lại vùng quanh 1075 điểm sắp tới sẽ là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

"Xu hướng ngắn hạn của chỉ số được ghi nhận tăng điểm trở lại và mục tiêu hướng tới sẽ là vùng đỉnh trước đó quanh khu vực 1.100 – 1.125 điểm. Nhà đầu tư nên canh các nhịp rung lắc sắp tới để gia tăng tỷ trọng", chuyên gia TVSI nêu quan điểm.

Dưới góc nhìn lạc quan, chuyên gia đến từ Chứng khoán Asean (Asean SC) nhận định việc thị trường hôm nay ghi nhận phiên tăng điểm khá với giá đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên, cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế và xu hướng ngắn hạn trở nên tích cực hơn. Do đó, Asean SC kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.090 – 1.095 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.100 – 1.105 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại", báo cáo phân tích của Asean SC nêu.

Chốt phiên giao dịch 20/2, VN-Index tăng 27,38 điểm lên 1.086,69 điểm. Khối lượng đạt hơn 682,6 triệu đơn vị, tương ứng gần 11.705 tỷ đồng. Toàn sàn có 383 mã tăng giá, 42 mã giảm giá và 52 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 5,88 điểm lên 215,83 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 91,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.444,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 144 mã tăng giá, 50 mã giảm giá và 42 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm nhẹ 0,11 điểm xuống 78,83 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 42,4 triệu đơn vị, tương ứng trên 527,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 213 mã tăng giá, 79 mã giảm giá và 63 mã đứng giá.

Hòa Bình

Bài liên quan
Dòng tiền yếu, chứng khoán giảm, nhà đầu tư nên làm gì?
Chuyên gia chứng khoán cho rằng trong bối cảnh dòng tiền yếu, khó có thể kỳ vọng chỉ số tăng, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia lý giải chứng khoán tăng dựng đứng