Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy, các chất gây nghiện và tác hại của thuốc lá điện tử tại các trường Trung học cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội
Qua các cuộc phỏng vấn sâu nhân vật của Thạc sĩ Hồng Hạnh, có học sinh cho biết, mỗi lần phạm lỗi, bị cha mẹ chửi bới, xúc phạm, đánh đập hoặc đuổi ra khỏi nhà đã dẫn đến tình trạng một ngày, để phản ứng lại cách giải quyết của cha mẹ, các em đã thực hiện một hành vi lệch chuẩn mới đó là bỏ nhà đi bụi.
Hay như khi phát hiện ra trẻ hút thuốc, cha mẹ ngay lập tức đánh trẻ một trận nhớ đời. Tưởng trẻ sẽ sợ đòn mà dừng ngay hành vi lệch chuẩn này, tuy nhiên, trẻ vẫn tiếp tục hút thuốc và cha mẹ cũng không dừng việc trừng phạt trẻ bằng đòn roi. Tiếp nối phản ứng của trẻ đối với hành vi bạo lực của cha mẹ, đó là hút thuốc lá ở ngoài còn lúc ở nhà, em dùng thuốc lá điện tử để dễ giấu bố mẹ hơn!
Một học sinh khác cho biết, các hành vi lệch chuẩn của em bắt đầu từ những năm học cấp 2 và cha mẹ thường có thái độ bạo lực xen lẫn bỏ mặc em. "Sau đó, có một giai đoạn em dùng chất gây nghiện. Em dùng 24/7 và rồi mất cảm giác về thế giới xung quanh luôn. Ví dụ em đi từ nhà đến trường, từ trường về nhà mà không biết sao lại đi được đến nơi. Em dùng chất kích thích ngay cả khi em ở nhà và lúc đấy, em chơi như kiểu để quên đi mọi thứ xung quanh. Em chơi đến mức nó không còn cảm giác nữa", học sinh này cho hay.
Qua các câu chuyện thực tế của các học sinh có hành vi lệch chuẩn cho thấy, trước hành vi lệch chuẩn của con cái, những phản ứng bạo lực có tính lặp lại của cha mẹ dẫn đến việc trẻ hình thành hành vi lệch chuẩn mới và gia tăng hành vi lệch chuẩn cũ. Sự việc sẽ càng trở nên nghiêm trọng, nguy hiểm, khó lường khi phản ứng bạo lực của cha mẹ ở cấp độ cao hơn.
Kết luật nghiên cứu "Thực trạng hành vi lệch chuẩn của học sinh THPT hiện nay", Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng Hạnh chỉ ra 5 điểm đáng chú ý:
- Hành vi lệch chuẩn ở học sinh THPT là tương đối phổ biến.
- Hành vi lệch chuẩn trong học tập, giao tiếp phổ biến hơn các hành vi thuộc nhóm sử dụng chất gây nghiện và trật tự xã hội.
- Học sinh nam, học sinh đô thị có hành vi lệch chuẩn cao hơn học sinh nữ, học sinh nông thôn.
- Học sinh ở môi trường bạn bè, gia đình có nhiều hành vi lệch chuẩn cũng sẽ có hành vi lệch chuẩn cao hơn.
- Cách ứng phó của gia đình và nhà trường với hành vi lệch chuẩn của học sinh chủ yếu là khuyên bảo. Tuy nhiên có 2 vấn đề đặt ra đó là: Tính hiệu lực của hình phạt và Sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường.