Chuyên gia tiết lộ “khắc tinh” của “báo hoa mai” Đức trên chiến trường Ukraine

29/10/2023, 14:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chuyên gia cho rằng thiệt hại với lực lượng tăng thiết giáp Ukraine có thể tăng lên trong thời gian tới, khi UAV giá rẻ Nga liên tục tấn công điểm yếu của xe tăng Leopard 2A4.

Theo hãng tin RT, các blogger quân sự Nga mới đây đã đăng tải hai đoạn video cho thấy cách máy bay không người lái (UAV) nước này phát hiện và tiêu diệt xe tăng Leopard 2A4 mà Đức viện trợ cho Ukraine trong các cuộc giao tranh.

Theo đó, hai xe tăng Ukraine dường như đã bị tiêu diệt hoàn toàn sau đòn tấn công chuẩn xác của máy bay không người lái và pháo binh Nga. Đây là thiệt hại lớn nhất về xe tăng phương Tây của Ukraine trong một ngày kể từ khi Kiev mở chiến dịch phản công hồi đầu tháng 6.

Giới quan sát cho rằng thiệt hại với lực lượng tăng thiết giáp Ukraine có thể tăng lên trong thời gian tới, khi Nga dường như đã rút được kinh nghiệm tác chiến và tìm ra điểm yếu dễ tấn công nhất của xe tăng Leopard 2A4.

Chuyên gia tiết lộ “khắc tinh” của “báo hoa mai” Đức trên chiến trường Ukraine - 1

Xe tăng Leopard 2A4 mà Đức viện trợ cho Ukraine. Ảnh:Armyrecognition

Trong các đòn tấn công gần đây, UAV mang đầu đạn nổ lõm giá rẻ của Nga thường nhắm vào buồng chứa đạn phía sau tháp pháo xe tăng Leopard 2A4. Đây là khu vực cất trữ đạn pháo của xe tăng và là nơi dễ phát nổ nhất khi bị tấn công.

Khác với xe tăng thời Liên Xô, buồng chứa đạn trên xe tăng Leopard 2A4 nằm tách biệt với khoang của kíp lái, phần nóc phía trên cũng được thiết kế để có thể giải phóng luồng hỏa khí ra ngoài, giúp xe tăng không bị hiện tượng "bay tháp pháo" như phương tiện của Nga.

Thiết kế này giúp xe tăng phương Tây không bị phá hủy hoàn toàn khi bị UAV tập kích, kíp lái cũng có cơ hội sống sót cao hơn nhiều. Tuy nhiên, sau vụ nổ buồng đạn, xe tăng sẽ bị hư hỏng và phải kéo về phía sau để sửa chữa. Điều này cho thấy những UAV giá rẻ, có thể được mua từ các công ty dân sự với giá vài nghìn USD, đang trở thành "khắc tinh" của những mẫu xe tăng hiện đại trị giá nhiều triệu USD.

Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

Trước đó, giới chức Ukraine từng thừa nhận đang gặp khó khi Nga tăng cường sử dụng UAV cảm tử Lancet để tấn công căn cứ và kho vũ khí của quân đội nước này. Thời điểm đó, quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine Yuriy Sak cho biết, lưới hoặc lồng kim loại có thể giúp hạn chế thiệt hại, nhưng cách phòng thủ tốt nhất là súng chống máy bay không người lái tự động được trang bị radar cũng như các hệ thống tác chiến điện tử.

Ông Sak nhấn mạnh rằng Kiev cần thêm nhiều hệ thống tác chiến điện tử từ các đồng minh. Nếu không có những hệ thống như vậy, binh lính Ukraine thường buộc phải cố gắng bắn hạ UAV của Nga bằng vũ khí nhỏ. Tuy nhiên, máy bay không người lái bay với tốc độ cao nên bắn hạ chúng bằng vũ khí nhỏ không phải là một thử thách dễ dàng.

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/chuyen-gia-tiet-lo-khac-tinh-cua-bao-hoa-mai-duc-tren-chien-truong-ukraine-c415a1514095.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/chuyen-gia-tiet-lo-khac-tinh-cua-bao-hoa-mai-duc-tren-chien-truong-ukraine-c415a1514095.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia tiết lộ “khắc tinh” của “báo hoa mai” Đức trên chiến trường Ukraine