Chuyên gia tiết lộ quận đông dân thứ 2 của Tp.HCM nhưng mặt bằng giá bất động sản còn thấp

Hạ Vy | 11/09/2023, 06:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chia sẻ mới đây, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers (Việt Nam) cho biết, mỗi năm, dân số trung bình quận Bình Tân (Tp.HCM) tăng từ 28.000 đến 35.000 người dân và đây là quận đông dân thứ 2 của thành phố, là khu vực có nhu cầu rất lớn về nhà ở.

Trong buổi chia sẻ về tiềm năng thị trường bất động sản khu Tây Tp.HCM nói chung, quận Bình Tân nói riêng, chuyên gia Colliers Việt Nam nhấn mạnh, thị trường nhà ở quận Bình Tân có tiềm năng đáng chú ý nhất là phân khúc căn hộ chung cư.

Quận Bình Tân, cùng với một phần huyện Bình Chánh là cửa ngõ phía Tây của Tp.HCM, do đó kết nối trực tiếp với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đồng thời còn giáp ranh với các quận nội thành khác như quận 5, 6, 11, Tân Phú cho nên khả năng di dân cơ học tăng mạnh trong những năm qua. Từ đó, nhu cầu về nhà ở tăng nhanh.

Nơi đây từng được ví là “cái nôi của bất động sản nhu cầu ở thực”. Theo ông David Jackson, hiện quận Bình Tân có tốc độ phát triển công nghiệp cao, với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất và các hộ sản xuất kinh doanh lớn.

Cơ sở hạ tầng và các tiện ích như siêu thị, bệnh viện, bến xe.. cũng được chú trọng đầu tư những năm gần đây, giúp cuộc sống của người dân ngày càng thuận tiện.

Do đó, quận Bình Tân nói riêng và khu Tây nói chung ghi nhận nhu cầu nhà ở cao, nhất là ở phân khúc chung cư giá tầm trung, căn hộ cho thuê và nhà ở xã hội.

Chuyên gia tiết lộ quận đông dân thứ 2 của Tp.HCM nhưng mặt bằng giá bất động sản còn thấp - Ảnh 1.

Theo ông David Jackson, quận Bình Tân, Tp.HCM đông dân thứ 2 Tp.HCM, được xem như "cái nôi" của nhu cầu bất động sản ở thực.

Vị này cho rằng, tại thị trường này vẫn xuất hiện các dự án căn hộ có mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2. Với các dự án cao cấp có giá khoảng từ 60 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở giá cao tại khu vực này rất hiếm, chủ yếu là nhà ở giá vừa tầm đáp ứng sức cầu chủ yếu là ở thật.

Chẳng hạn, một số dự án như Green Tower, The Privia, Inter Stella, Akari City, Moonlight Boulevard, Imperial Place… có giá chuyển nhượng dao động ở mức 35-48 triệu đồng/m2, là mức giá khá mềm so với các khu vực khác của Tp.HCM, thậm chí thấp hơn mặt bằng giá một số dự án căn hộ tại Bình Dương.

Vì thế, khả năng tăng giá thứ cấp cho nhà đầu tư vẫn còn, khiến nhu cầu mua – bán bất động sản tại khu vực này được duy trì.

Chẳng hạn, mới đây, tháp cuối thuộc Akari City giai đoạn 2 của Nam Long tại quận Bình Tân rục rịch thị trường, ghi nhận sức cầu ở thực khá tốt. Căn hộ có mức giá từ 3 tỉ đồng/căn cho diện tích 60m2, hiện có lịch thanh toán và hỗ trợ lãi suất khá hấp dẫn từ chủ đầu tư.

Được biết, dự án này có 3 giai đoạn, giai đoạn 1 đã bàn giao, gần 2.000 gia đình về sinh sống, giai đoạn 2 đang triển khai.

Phân tích thêm về nhu cầu ở thực, ông David Jackson cho rằng, mỗi năm, dân số trung bình quận Bình Tân tăng từ 28.000 đến 35.000 người dân và đây là quận đông dân thứ 2 của thành phố. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư vào bất động sản cho thuê do nhu cầu về nhà ở của người dân khu vực còn rất lớn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Colliers Việt Nam, trong bối cảnh thị trường nhìn chung vẫn còn trầm lắng thanh khoản, chủ đầu tư có thể kích cầu bằng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi về thanh toán như các gói vay ưu đãi, lãi suất thấp để giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng và tạo động lực để mua bất động sản.

Quan trọng hơn, cần cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về pháp lý dự án, tiến độ xây dựng, cũng như đảm bảo các tiện ích và dịch vụ cung cấp đúng với kế hoạch bán hàng ban đầu để tạo ra giá trị thực sự cho người mua, góp phần củng cố niềm tin thị trường.

“Về phía người mua, trong thời điểm lãi suất còn biến động, người mua nên cân nhắc tỉ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán trong dài hạn”, vị này dành lời khuyên.

Từng chia sẻ về thị trường khu Tây Tp.HCM trong Talkshow mới đây, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà cũng nhấn mạnh, khu Tây Tp.HCM là một trong những khu vực của Tp.HCM có sức cầu mua bất động sản ở thực chiếm đến 80%.

Nơi đây có rất nhiều hộ gia đình kinh doanh sản xuất và có tích luỹ tiền tốt. Đồng thời là khu vực có quỹ đất rộng, nhu cầu mua nhà ở thực của người dân rất lớn.

Dù có tích luỹ tiền nhiều nhưng người dân khu Tây Tp.HCM lại không có nhu cầu mua bất động sản hạng sang hay cao cấp mà phần lớn tập trung vào dòng bất động sản trung cấp hoặc bình dân phục vụ nhu cầu mua để ở.

“Văn hoá sống của người dân khu vực này là thay vì bỏ tiền vào các bất động sản nhiều tiền thì ưu tiên việc kinh doanh hơn. Vì thế, các dự án nhà ở có mức giá vừa tầm tại khu vực này bán khá tốt cho người dân mua để ở thật”, ông Quang nhấn mạnh.

Chuyên gia tiết lộ quận đông dân thứ 2 của Tp.HCM nhưng mặt bằng giá bất động sản còn thấp - Ảnh 2.

Ghi nhận cho thấy, những năm qua đây, khu Tây Tp.HCM rất hiếm dự án mới ra thị trường. Đa số nguồn cung từ các dự án chào bán trước đó. Vì thế, với các dự án đã hiện hữu tiện ích hoặc cư dân vào ở trước đó, khi mở bán các block sau khả năng hấp thụ khá tốt.

Nhu cầu mua căn hộ tại thị trường khu Tây phần lớn là mua để cho cho con cái ra ở riêng; hoặc con cái theo học trên thành phố cần chỗ ở; những gia đình trẻ, những người trẻ đi làm văn phòng có nhu cầu mua nhà để ở thực. Với nhu cầu đầu tư thì chủ yếu là mua để đầu tư cho thuê dài hạn, cũng hướng đến nhu cầu ở thực của khu vực này.

Chính vì nhu cầu ở thực cao, còn nguồn cung bất động sản giá vừa tầm nên khu Tây Tp.HCM từng đón làn sóng dịch chuyển sức cầu từ các khu vực khác sang. Cụ thể, có thời điểm, trong giỏ hàng của một số dự án căn hộ khu Tây đón khoảng 20-30% sức mua là khách hàng từ Tp.Thủ Đức, chưa kể các khu vực khác.

Giá nhà khu Đông Tp.HCM liên tục tăng cao thời gian qua, chủ yếu nguồn cung đến từ nhà ở cao cấp được xem là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch chuyển này.

Theo dữ liệu từ các đơn vị phân tích, giá chào bán nhà đất trung bình tại Tp.HCM đã đạt ngưỡng 114 triệu/m2 (tăng 7% so với cùng kì năm ngoái). Riêng giá trung bình căn hộ chung cư tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM đã đạt 78,7 triệu đồng/m2, tăng khoảng 12 triệu đồng/m2 so với cùng kì. Như vậy, với những gia đình trẻ đang ở thuê, có tích luỹ ban đầu khiêm tốn rất khó để mua trả góp căn nhà giá 4-6 tỉ đồng/căn tại khu vực này.

Theo đó, gần đây, nhiều gia đình trẻ tại Tp.HCM đã chọn giải pháp an cư tại thị trường khu Tây – nơi vẫn còn nguồn cung giá vừa túi tiền (từ 2,8 - 3 tỉ đồng/căn).

“Nếu tính cả Tp.HCM, thì khu Tây Tp.HCM vẫn được xem là vùng trũng giá bất động sản. Vì thế, tỉ lệ giao dịch nhà ở khu vực này trong thời điểm thị trường khó khăn lại nhích hơn so với các khu vực khác do nhu cầu xuống tiền mua ở thực là chủ yếu”, chuyên gia Colliers Viêt Nam khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia tiết lộ quận đông dân thứ 2 của Tp.HCM nhưng mặt bằng giá bất động sản còn thấp