Chuyên gia Ukraine đánh giá hậu quả vụ tấn công tuyến đường sắt của Nga ở Siberia

Công Thuận | 05/12/2023, 22:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các sự cố dường như cho thấy sự sẵn sàng và khả năng của Ukraine trong việc tiến hành các cuộc tấn công phá hoại sâu bên trong nước Nga và làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Moskva ở xa chiến tuyến trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng với Kiev.

Chuyên gia Ukraine đánh giá hậu quả vụ tấn công tuyến đường sắt của Nga ở Siberia - Ảnh 1.

Ukraine đã tấn công đường hầm cực kỳ quan trọng kết nối giao thông của Nga với Viễn Đông. Ảnh (minh họa): Internet

Theo hãng thông tấn độc lập UNIAN (Ukraine), nếu vụ tấn công đường hầm trên tuyến đường sắt của Nga nằm sâu trong Siberia của lực lượng an ninh Ukraine thực sự gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng này thì đây sẽ là một vấn đề lớn đối với Moskva. Quan điểm này được đưa ra trong bình luận trên tờ "Espresso" của chuyên gia quân sự, sĩ quan quan dự bị cấp cao của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Mykhailo Prytula.

"Về tầm quan trọng chiến lược của tuyến đường sắt trên, trước hết, nó kết nối Viễn Đông với phần châu Âu của Nga. Hàng hóa được vận chuyển qua đường hầm này và qua hai cây cầu nằm trên tuyến đường, trong đó có cả vũ khí và trang thiết bị quân sự cho các đơn vị quân đội Nga. Ngoài ra, đạn pháo và mọi thứ khác từ Triều Tiên vào Nga (nếu có) đều đi qua đường hầm này", chuyên gia Prytula nói.

Theo ông Prytula, toàn bộ tuyến đường xuyên Siberia và chính đường hầm bị tấn công có tầm quan trọng chiến lược đối với việc cung cấp cho lực lượng Nga đang hoạt động ở Ukraine. Sự chậm trễ về hậu cần trên tuyến đường này sẽ gây ra hậu quả nhất định. Nga sẽ bị hạn chế khả năng chuyển giao thiết bị trong một giai đoạn nhất định và thời gian này sẽ không hề ngắn.

"Và điều quan trọng nhất là bây giờ Trung Quốc có thể phải cung cấp cho vùng Viễn Đông của Nga mọi thứ cần thiết. Kế hoạch 5 năm của Trung Quốc đối với vùng lãnh thổ đó có thể được kích hoạt. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, bởi vì ở đó không có con đường nào khác. Nếu nhìn vào dự báo thời tiết, thì chúng ta sẽ thấy rằng ở khu vực đó của Nga có sương, tuyết dày đặc, và việc khắc phục sự cố do vụ tấn công sẽ gặp khó khăn", ông Prytula lưu ý.

Ông Prytula nhấn mạnh rằng, nhìn chung, đây là một vấn đề khá nghiêm trọng đối với Nga, nhưng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng ai sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ vụ việc - Ukraine hay Trung Quốc.

Trước đó, một nguồn tin Ukraine nói với hãng tin Reuters (ngày 1/12) rằng SBU đã kích nổ trên một tuyến đường sắt của Nga nằm sâu trong Siberia. Đây là vụ tấn công thứ hai trong 1 tuần nhằm vào các tuyến đường tiếp tế quân sự trong khu vực.

Các sự cố dường như cho thấy sự sẵn sàng và khả năng của Kive trong việc tiến hành các cuộc tấn công phá hoại sâu bên trong nước Nga và làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Moskva ở xa chiến tuyến trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng ở Ukraine.

Nguồn tin giấu tên cho biết chất nổ được kích nổ khi một đoàn tàu chở hàng đi qua cầu Chertov ở vùng Buryatia của Siberia, giáp biên giới Mông Cổ và cách Ukraine hàng nghìn km. Theo nguồn tin Ukraine, cả hai vụ tấn công đều do SBU thực hiện.

Tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga được nhiều người coi là quan trọng hơn đối với vận tải hàng hóa của Nga so với tuyến chính Baikal-Amur. Một nguồn tin giấu tên trong ngành của Nga cho biết tuyến đường dự phòng đang hoạt động và được các đoàn tàu chở hàng sử dụng để thay thế.

Nhật báo Kommersant của Nga, trích dẫn nhiều nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, cho biết các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tấn công có thể do một thiết bị nổ không xác định gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Ukraine đánh giá hậu quả vụ tấn công tuyến đường sắt của Nga ở Siberia