“Trong nhiều bài học, giáo viên có thể gợi ý, liên hệ đến các vấn đề, hiện tượng trong cuộc sống để học sinh biết cách vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Ví dụ với bài chuyển động ném ngang, ném xiên, giáo viên có thể liên hệ hiện tượng cầu rồng phun lửa hay biểu tượng cá chép phun nước. Từ đó, học sinh tìm hiểu kiến thức vật lý liên quan đến bài học như phương ném, lập ra góc alpha”, thầy Dậu phân tích.
Đây cũng là hướng mà Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh chú trọng trong các lớp tập huấn giáo dục STEM cho giáo viên khối phổ thông. Các thầy, cô đã trải nghiệm một số hoạt động STEM với quy mô và không gian tổ chức khác nhau. Như trò chơi khởi động thả trứng từ trên cao mà không vỡ; triển khai STEM trong lớp học với hoạt động làm kem siêu tốc; triển khai STEM ngoài sân trường với trò chơi giọt nước trên lá sen; Dự án phóng tên lửa lên sao Hỏa…
Nối tiếp bài học về một số mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng các loại mô-đun cảm biến, khối học sinh lớp 8, Trường Tiểu học – THCS Đức Trí (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã tự lắp đặt thiết bị cảnh báo độ ẩm cho cây trồng trong giờ học Công nghệ đầy hứng thú.
Sau khi trải nghiệm lắp ráp mô hình trên phần mềm ảo, thiết bị cảnh báo độ ẩm cho cây trên thực tế đã nhanh chóng được hoàn thành. Ở mỗi chậu cây, thiết bị cảnh báo vang lên, đèn sáng cũng là lúc học sinh các nhóm reo vang thích thú vì thực hiện thành công ý tưởng.
TS Đặng Đức Long - Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh, ĐH Đà Nẵng cho biết: “STEM không phải là dạy kiến thức cũ theo cách mới, mà có thể hiểu rõ trong vài buổi “tập huấn”. Thầy cô hãy trải nghiệm và trở lại thành người học”.
Theo phân tích của TS Đặng Đức Long, STEM khuyến khích học sinh hợp tác để cùng làm việc. Vì vậy, các thầy cô phải ngồi lại với nhau để xây dựng một số dự án dạy học tích hợp liên môn. Ít nhất một học kỳ phải có từ 1 - 2 buổi sinh hoạt chuyên môn chung giữa một số tổ chuyên môn. Ban giám hiệu các trường phổ thông có thể xây dựng nhóm giáo viên dạy - học STEM như mô hình nhóm giảng viên nghiên cứu, giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã tổ chức các khóa tập huấn triển khai hoạt động STEM theo phương pháp dạy học dự án (PBL) cho giáo viên các trường THPT ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây là giáo viên dạy các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học và Công nghệ. Ngoài tập huấn trực tiếp, đơn vị còn duy trì các kênh tư vấn trực tuyến cho giáo viên, học sinh THPT để có thể được hỗ trợ từ giảng viên của trường.