Nỗ lực bù đắp cho học sinh trong đại dịch
Cũng như đồng nghiệp khắp nơi, đại dịch Covid-19 đã khiến cô Hạnh và các học sinh của mình từng gián đoạn việc học trực tiếp. Biết bao khó khăn, bộn bề đã ở lại phía sau khi các thầy cô luôn đồng hành, động viên học sinh, giúp các em vững tâm lý và kiến thức để chinh phục các kỳ thi.
Tại Trường THCS Nguyễn Du, hiện nay cũng có một số học sinh mắc Covid-19. Trường cũng thực hiện phương án dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến. Nếu xuất hiện F0 trong trường học, những nhóm lớp nào liên quan đến F0 thì mới chuyển sang học trực tuyến, các lớp khác vẫn học trực tiếp.
“Theo tôi, trong tình hình vừa học vừa chống dịch hiện nay thì để đảm bảo hiệu quả dạy và học gặp nhiều khó khăn hơn. Do đó, học sinh cần phải biết thích nghi, biến khó khăn thành cơ hội cho mình. Giáo viên chỉ đóng vai trò truyền đạt, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập. Giáo viên là người hướng dẫn các em phương pháp, còn học sinh sẽ là người thực hành, vận dụng các phương pháp để học tập tốt. Điều cốt lõi vẫn là ý thức học tập của học sinh, các em phải chủ động tìm kiếm tài liệu cũng như qua hoạt động thực tế, thí nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức cho riêng bản thân” – cô Hạnh nói.
Cô Hạnh chia sẻ thêm: Bản thân tôi cũng như thầy trò cả nước trong đại dịch vừa qua, việc học, ôn luyện trực tuyến cũng đem lại nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Qua đó, mỗi thầy cô sẽ rút ra được một số kinh nghiệm cho mình. Cùng nhìn lại quãng thời gian khó khăn vừa qua, chúng ta nhận ra rằng dù bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn làm công việc gì, …trong dòng chảy này, rủi ro từ đại dịch Covid-19 không chừa một ai.
Dịch Covid-19 đã có nhiều tác động tiêu cực đến ngành giáo dục. Trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đã phải tạm dừng đến trường trong nhiều tháng liên tiếp. Nhiều giáo viên, trẻ em, học sinh bị nhiễm bệnh. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành không thể tiến hành theo đúng kế hoạch.
Phương thức dạy học qua truyền hình hay học trực tuyến gây hạn chế về khả năng tương tác, ảnh hưởng tới chất lượng dạy học. Nhiều cơ sở giáo dục đã phải vật lộn với những lựa chọn khó khăn về đánh giá thi cử trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất (đường truyền, trang thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến...) không đáp ứng, nhiều gia đình không đủ điều kiện mua sắm trang thiết bị học tập cho con em; khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và việc giám sát, hỗ trợ con em học trực tuyến của cha mẹ học sinh nhìn chung cũng có tác động tiêu cực đến chất lượng giáo dục.
Tuy vậy, trong đại dịch, kỹ năng quan trọng nhất mà chúng ta có thể rèn luyện là sự lớn mạnh và thích ứng. Tăng cường nhận thức và kỹnăng cho cả hai nhóm đối tượng là giáo viên và phụ huynh.Cần nhận thức và chấp nhận, việc chuyển đổi số trong giáo dục sẽ là một quá trình dài lâu và ổn định.