Clip: Nữ tài xế lái ô tô gặp tai họa vì hành động chuyển hướng cực kỳ nguy hiểm

28/02/2024, 06:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đang di chuyển tốc độ cao ở làn trong cùng bên trái (làn thường dành cho xe chạy tốc độ cao trên cao tốc), nữ tài xế giảm tốc độ đột ngột để rẽ phải và gặp nạn.

Mới đây, trên nhóm Facebook về giao thông chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ tai nạn, ô tô do nữ tài xế điều khiển di chuyển tốc độ cao ở làn trong cùng bên trái bất ngờ giảm tốc độ đột ngột để rẽ phải ở lối ra cao tốc. Trước tình huống bất ngờ, ô tô đang chạy phía sau cũng phải giảm tốc độ theo nhưng vẫn tông vào “xế hộp” do nữ tài xế điều khiển.

Đoạn clip thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, có ý kiến đánh giá, nữ tài xế chuyển hướng rẽ quá nguy hiểm khi giảm tốc độ đột ngột trên làn đường dành cho các xe chạy tốc độ cao. Dù vậy cũng có bình luận đánh giá, nữ tài xế chuyển hướng thiếu an toàn nhưng tài xế ô tô chạy phía sau có thể mắc lỗi không giữ khoảng cách an toàn.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Về quy định chuyển hướng, Luật giao thông đường bộ quy định tại điều 15.

Trong đó, luật quy định, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

“Hình ảnh từ clip cho thấy, ô tô do nữ tài xế điều khiển có xi nhan báo hướng rẽ phải nhưng xe lại giảm tốc độ đột ngột, trên làn đường vốn dành cho các phương tiện đang chạy tốc độ cao. Hành động này cực kỳ nguy hiểm, gây trở ngại cho các phương tiện đang chạy tốc độ cao trên tuyến đường này. Rất may, vụ tai nạn trong clip không quá nghiêm trọng.

Với các tài xế có kinh nghiệm, để chuyển hướng rẽ thoát khỏi cao tốc an toàn, họ sẽ giảm tốc độ, điều khiển xe chuyển sang làn ngoài cùng bên phải khi có biển báo sắp tới đoạn rẽ phải. Việc di chuyển ở làn ngoài cùng bên phải cho phép các xe di chuyển chậm hơn và việc rẽ cũng sẽ an toàn hơn là chuyển hướng rẽ chéo đột ngột từ làn trong cùng bên trái sang làn ngoài cùng bên phải.” – luật sư Tuấn Anh phân tích.

Về quy định giữ khoảng cách an toàn, luật sư Tuấn Anh cho biết: Điều 11, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ) quy định, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Vận tốc 60 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;

Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m;

Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;

Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định tương ứng với vận tốc nêu trên.

Về xử lý vi phạm về giữ khoảng cách an toàn với lái xe ô tô, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với tài xế điều khiển ô tô “Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Trường hợp bị xác định mắc lỗi không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Bài liên quan
Tài xế xe khách Limousine liên tục lạng lách trên cao tốc
Chuyển làn không có tín hiệu xi nhan, lạng lách trên đường gây mất an toàn giao thông, tài xế xe khách limousine bị xử phạt với số tiền 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Nữ tài xế lái ô tô gặp tai họa vì hành động chuyển hướng cực kỳ nguy hiểm