Tới ngã tư, ô tô di chuyển chậm vào tới giữa giao lộ thì xe máy do nữ tài xế cầm lái lao tới từ đường bên trái tông ngang.
Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông cho thấy, sau cú tông mạnh, nữ tài xế đi xe máy bị thương được nhiều người chạy tới giúp đỡ.
Đoạn clip được người dùng Facebook chia sẻ kèm theo thông tin thắc mắc “ô tô có lỗi không?”. Thông tin chia sẻ thu hút hàng trăm bình luận, trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá, tài xế điều khiển ô tô di chuyển qua giao lộ “cẩn thận” khi giảm tốc độ, chạy tốc độ chậm và vào giao lộ trước. Trong khi, nữ tài xế điều khiển xe máy lao vào giao lộ, không làm chủ tốc độ.
Một số ý kiến cho rằng, ô tô phải nhường đường cho xe máy. Tuy nhiên, ý kiến này nhận hàng chục phản hồi cho rằng xe máy vào giao lộ sau, phải nhường đường cho ô tô đã di chuyển vào giao lộ trước.
Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định lưu thông tại nơi đường giao nhau, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Theo quy định tại Điều 24 (quy định quy tắc lưu thông ở đường giao nhau), Luật giao thông đường bộ, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:
Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
“Như vậy, theo luật quy định, tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.
Căn cứ vào hình ảnh trong clip, có thể thấy tại ngã 4 xảy ra tai nạn, không có vòng xuyến. Vì vậy, nếu đây là đường đồng cấp thì xe máy phải nhường đường cho xe ô tô chạy tới từ bên phải.
Ngoài ra, theo quy tắc tham gia giao thông, các phương tiện vào giao lộ trước được quyền ưu tiên đi trước, trong trường hợp này, ô tô đã vào giao lộ trước xe máy, thậm chí đã vào tới giữa giao lộ xe máy mới chạy tới.”- luật sư Kiên phân tích.
Về xử lý vi phạm quy định tại nơi đường giao nhau, Luật sư Lê Văn Kiên cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, với hành vi “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau”, tài xế điều khiển xe máy, kể cả xe máy điện sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, trong khi tài xế ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Nếu vi phạm trên dẫn tới tai nạn, tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
"Với hành vi không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông... tài xế xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng." - luật sư Kiên cho biết.
Theo luật sư Kiên, trong trường hợp được xác định không có lỗi dẫn tới tai nạn thì tài xế không phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho các bên liên quan. Thậm chí, tài xế xe máy nếu có lỗi dẫn tới tai nạn còn phải đền bù cho xe ô tô bị hư hỏng.