CNN: Ông Biden thay đổi quan điểm về việc duy trì hỗ trợ Ukraine?

13/12/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhiều lần khẳng định Mỹ vẫn sẽ hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn cần thiết". Nhưng hôm 12/12, ông Biden đã đưa ra quan điểm khác trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Nhà Trắng.

CNN: Ông Biden thay đổi quan điểm về việc duy trì hỗ trợ Ukraine? - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời họp báo ở Nhà Trắng.

Theo CNN, xuất hiện cùng ông Zelensky, ông Biden nói "Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí và trang thiết bị cho Ukraine đến khi nào còn có thể".

Sự thay đổi này phản ánh sự khó khăn trong việc tiếp tục duy trì hỗ trợ Ukraine. Sau cuộc gặp giữa ông Zelensky và các lãnh đạo Quốc hội, không có dấu hiệu cho thấy Quốc hội Mỹ sẽ phê duyệt ngân sách hỗ trợ mới cho Ukraine trước kì nghỉ lễ cuối năm nay.

Theo Reuters, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói sẽ không ủng hộ yêu cầu của ông Biden về việc hỗ trợ Ukraine thêm 61,4 tỷ USD. Những gì chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu là bổ sung thêm hàng tỷ đô la mà không có sự giám sát phù hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng và không có câu trả lời thỏa đáng với người dân Mỹ”, ông Johnson nói sau cuộc gặp với ông Zelensky.

Trả lời họp báo, ông Biden nói rằng Nga mong muốn Mỹ giảm hỗ trợ Ukraine và sự chia rẽ ở Mỹ là điều có lợi cho Nga. "Chúng ta phải chứng minh ngược lại", ông Biden nói.

Ông Biden sau đó nói về sự kì vọng của Mỹ khi xung đột sắp kéo dài hết năm thứ hai. "Chúng tôi muốn thấy Ukraine chiến thắng", ông Biden nói. "Chiến thắng nghĩa là một Ukraine độc lập, tự chủ và có thể tự phòng vệ trước các cuộc xung đột khác. Đó là mục tiêu của chúng tôi".

Trả lời họp báo, ông Biden và ông Zelensky không cho rằng cuộc phản công của Ukraine đang rơi vào bế tắc. Hai nhà lãnh đạo nói về những bước tiến của Kiev trên chiến trường.

Ông Biden nói "Kiev đã giành lại 50% diện tích lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Ukraine", gây tổn thất cho hải quân Nga để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Ông Zelensky nói "thành công trên chiến trường là điều không dễ dàng nhưng Kiev vẫn đang có các bước tiến quan trọng về phía trước".

"Chúng tôi có những khó khăn. Nhưng Nga sẽ không thể duy trì kiểm soát bất cứ khu vực lãnh thổ nào của chúng tôi", ông Zelensky nói, khẳng định Kiev có kế hoạch để tiếp tục tiến lên nhưng không thể chia sẻ chi tiết.

Ông Zelensky nói đã thảo luận với ông Biden về những bước đi trong năm 2024 để tăng cường sức mạnh cho Ukraine, bao gồm củng cố năng lực phòng không, tích cực hợp tác với các công ty quốc phòng Mỹ để sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến trình để Ukraine có thể gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Ông Biden thay đổi quan điểm về việc duy trì hỗ trợ Ukraine?