Có 2 vòng tránh thai trong bụng nhiều năm mà không biết

16/04/2024, 10:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh nhân bị lạc vòng tránh thai trong ổ bụng nhiều năm, phải phẫu thuật nội soi để lấy ra.

Ngày 15-4, Bệnh viện (BV) Quân y 175 thông tin vừa qua nơi đây đã phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai bị lạc chỗ trong ổ bụng cho hai bệnh nhân.

Trường hợp thứ nhất là chị VTT (52 tuổi) đặt vòng tránh thai chứa đồng năm 2020 tại bệnh xá. Sau đó 5 tháng, chị bắt đầu thấy đau mỏi lưng, đi khám sức khỏe và chụp X-quang, phát hiện có hai vòng tránh thai.

Sau đó chị T đi siêu âm kiểm tra lại thấy chỉ có một vòng tránh thai nằm đúng vị trí trong tử cung. Từ đó đến nay, chị vẫn thường xuyên đau ê ẩm lưng và vùng bụng dưới, đi khám siêu âm không ghi nhận bất thường.

Một tháng nay chị đau bụng dưới liên tục và nhiều hơn, đi khám tại BV Quân y 175 kết quả chụp CT-scan ổ bụng cho thấy có hai vòng tránh thai: một vòng nằm đúng vị trí trong tử cung, một vòng lạc chỗ trong ổ bụng nằm giữa tử cung và bàng quang.

Vòng tránh thai lạc chỗ trên phim X-quang của bệnh nhân NTNY. Ảnh: BVCC

Vòng tránh thai lạc chỗ trên phim X-quang của bệnh nhân NTNY. Ảnh: BVCC

Trường hợp thứ hai là chị NTNY (24 tuổi) mổ lấy thai tháng 9-2022. Sau mổ hai tháng, chị Y đặt vòng tránh thai chứa đồng và không đi khám phụ khoa kiểm tra vòng theo lịch hẹn.

Gần đây chị Y thường xuyên đau bụng lâm râm vùng hạ vị, đi khám kiểm tra tại BV Quân y 175 phát hiện vòng tránh thai chữ T xuyên qua cơ tử cung tại vị trí sẹo mổ đẻ cũ, hai nhánh của vòng dính sát thành bàng quang.

BS CKII Nguyễn Thị Huyền Trang, phó Chủ nhiệm khoa Phụ sản BV Quân y 175, cho biết sau khi thăm khám, kết hợp với các xét nghiệm và hình ảnh chụp CT-scan ổ bụng, BS quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy vòng lạc chỗ cho hai bệnh nhân.

Cả hai ca phẫu thuật đều thành công. Hiện hai bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, xuất viện sau một ngày phẫu thuật.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân sau khi phẫu thuật lấy vòng tránh thai. Ảnh: BVCC

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân sau khi phẫu thuật lấy vòng tránh thai. Ảnh: BVCC

Theo BS Trang, vòng tránh thai có thể di trú trong ổ bụng, cài cắm ở thành trước cơ tử cung, xuyên bàng quang, hoặc nằm trong quai ruột, thậm chí đi lạc vào trong cơ quan mạch máu vùng chậu.

Vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng nếu không được phát hiện và gắp ra ngoài có thể gây những biến chứng như viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết,... ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS Trang khuyến cáo chị em sau khi đặt dụng cụ tránh thai phải thường xuyên kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn của BS, cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để tránh việc vòng tránh thai lạc chỗ hoặc gây viêm nhiễm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 2 vòng tránh thai trong bụng nhiều năm mà không biết