Cô bé 'xương thuỷ tinh' vượt khó đến trường

29/10/2023, 09:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Em Nguyễn Thị Kim Chi học sinh lớp 7A6, Trường THCS Vị Thanh (huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên từ bóng tối của căn bệnh xương thủy tinh.

Kim Chi trở thành một tấm gương sáng của lòng kiên trì và đam mê học vấn.

Tuổi thơ không may mắn

Từ nhỏ đã không may mắc căn bệnh xương thủy tinh, với chiều cao và cân nặng khiêm tốn, Kim Chi đã gặp thật nhiều khó khăn trong sinh hoạt và đi lại. Bà Huỳnh Thị Thu (bà nội của Kim Chi) cho biết, khi em mới được 2 tháng tuổi thì mẹ bỏ đi. Năm Chi mới vào lớp 1 thì cha cũng đi làm ăn xa. Thế là từ đó đến nay, em sống nhờ vào vòng tay ông bà nội.

Không cam lòng trước căn bệnh nan y, gia đình đã xoay xở đủ cách, đưa Kim Chi chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không khỏi. Bà Thu bùi ngùi kể: “Gia đình có đưa cháu đến bệnh viện Nhi đồng để điều trị, nhưng bệnh viện đưa ra kết luận là cháu chỉ duy trì được 5 năm, khuyên gia đình cho cháu về chăm sóc, ăn uống đủ chất… nên đành thôi.

Xưa tôi hay đi cắt lúa mướn, nhưng vướng cháu ốm đau, tôi cũng đành nghỉ. Hiện thu nhập chính của gia đình trông nhờ vào ông nội cháu. Tôi cũng tranh thủ sau khi đưa đón cháu đến trường là đi hái rau bán, nhặt ve chai… Nhờ hàng xóm hỗ trợ thêm nên gia đình cũng sống lay lắt qua ngày”.

Đi lại khó khăn, cô bé Kim Chi ngồi gọn trong sọt nhựa đựng rau, được bà nội chở đến trường mỗi ngày. Thầy Lê Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thuỷ (tỉnh Hậu Giang) cho biết, nắm bắt được hoàn cảnh gia đình Kim Chi rất khó khăn nên nhà trường cố gắng tạo mọi điều kiện để em được đến trường học tập. Nhà trường trích quỹ từ thiện và địa chỉ nhân đạo hỗ trợ cho em mỗi tháng 200.000đ, đồng thời hỗ trợ những phần học bổng khác. Trường cũng miễn cho em không phải học môn thể dục thể chất, đồng thời phối hợp cũng gia đình hỗ trợ em khi phải di chuyển sang phòng học công nghệ.

Bà nội của Kim Chi là người đồng hành chia sẻ buồn vui cùng cháu gái trên từng bước đường.
Bà nội của Kim Chi là người đồng hành chia sẻ buồn vui cùng cháu gái trên từng bước đường.

Nuôi tròn ước mơ nghề giáo

Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A6 tại Trường THCS Vị Thanh cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi tiếp nhận học sinh đặc biệt như em Chi. Mặc dù hình thể nhỏ bé và có khác biệt so với các bạn cùng trang lứa, nhưng Chi tỏ ra rất lạc quan và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ bạn bè trong cả sinh hoạt và học tập. Chi không chỉ là một học sinh năng động mà còn thể hiện tính cởi mở và hoà nhã đối với mọi người xung quanh.

Dù đối mặt với bệnh xương thủy tinh và khó khăn về mặt gia đình, Kim Chi đã không ngừng nỗ lực trong hành trình học tập của mình, Chi luôn duy trì thành tích học tập xuất sắc, trở thành một học sinh giỏi của trường. “Nghị lực và tinh thần vươn lên của Chi không chỉ ảnh hưởng đến lớp học của mình mà còn lan tỏa ra toàn trường.

Cả giáo viên và học sinh đều ngưỡng mộ và tôn trọng nỗ lực không ngừng của Chi trong việc vượt qua khó khăn và học tập mỗi ngày. Em còn là nguồn động viên lớn cho cộng đồng học đường, tạo ra một tinh thần tích cực và sự quý phái trong môi trường học tập”, thầy Sơn chia sẻ thêm.

Khó khăn trong việc đi lại nhưng Kim Chi không chờ đợi vào sự giúp đỡ của người khác. Trong việc học, em luôn tự chủ, tự học mỗi ngày, luôn chú tâm lắng nghe những lời giảng dạy của thầy, cô. Ngoài việc học ở lớp, về nhà em cũng dành 2 tiếng mỗi ngày để tự học và học cùng bạn bè vào buổi chiều. “Con muốn đi học, và cố gắng học giỏi để được làm cô giáo dạy môn Mỹ thuật”, Chi bộc bạch ước mơ.

Với sự cố gắng không ngừng, Kim Chi đã giữ vững danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 6 năm liền. Thầy Lê Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thuỷ (tỉnh Hậu Giang) cho biết: Mặc dù trên người mang căn bệnh nhưng Chi không bỏ học ngày nào. Nhiều lúc thấy em mệt, bà nội có khuyên nghỉ học mà em không chịu. Khi học trên lớp, Kim Chi rất hoà đồng cùng bạn bè, ham học và tích cực phát biểu đóng góp xây dựng bài.

“Khi tiếp nhận nhận danh sách tuyển sinh các trường tiểu học chuyển lên, Chi nằm trong nhóm lớp chọn gồm những học sinh giỏi. Chúng tôi không hề biết em bị bệnh như thế. Đến lúc khai giảng thấy bà nội đưa em đến trường, chúng tôi rất bất ngờ. Em bị bệnh mà vẫn học rất giỏi, chữ viết rất đẹp, thật là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó”, thầy Thông vui vẻ chia sẻ thông tin về Chi.

Mặc dù gia đình nghèo khó, bệnh tật hành hạ mà không có điều kiện để chữa trị nhưng Kim Chi vẫn kiên trì, lạc quan vượt qua thử thách. Như bao đứa trẻ khác Chi rất thích đi học và hoà đồng cùng bạn bè. Tình thương từ ông bà và niềm tin tương lai luôn thúc đẩy Kim Chi nỗ lực hơn trên con đường học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé 'xương thuỷ tinh' vượt khó đến trường