Pháp luật

Cô gái 21 tuổi bị mất bao nhiêu tiền sau cuộc gọi xin lỗi của "shipper"?

Theo Duy Anh 16/07/2025 16:36

Ngày 15/7, Công an TP Đà Nẵng vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.

Sau đó, thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký 1 gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2-10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.

Chị K.O. (21 tuổi, trú Đà Nẵng) đã bị "lừa chồng lừa" gần 8 triệu đồng. "Shipper" nhắn thông tin chuyển khoản, sau đó gọi hối thúc: "Em chuyển khoản đơn hàng nhanh để anh còn đi đơn khác", là người thường xuyên mua hàng với giá trị lớn trên các sàn thương mại điện tử, theo thói quen, chị O. chuyển tiền ngay mà không kiểm tra thông tin hàng.

Hai phút sau, chị O nhận thêm cuộc gọi của "shipper" rằng "anh xin lỗi, anh gửi nhầm số tài khoản công ty, gửi tiền vào đó đồng nghĩa với việc đăng ký thành công trở thành hội viên, mỗi tháng sẽ bị khấu trừ 3,5 triệu đồng, nếu không có tiền sẽ bị nợ xấu".

Sau đó, đối tượng gửi đường link giả "Chăm sóc khách hàng của Giao hàng nhanh" để gài bẫy, yêu cầu chị O. làm theo hướng dẫn và chiếm đoạt tài sản.

Cô gái 21 tuổi bị mất bao nhiêu tiền sau cuộc gọi xin lỗi của
Thời gian gần đây, lừa đảo từ việc mạo danh shipper ngày càng tinh vi, khiến khách hàng lúng túng và rơi vào vòng xoáy mất tiền (Ảnh minh hoạ/Nguồn: Công an TPHCM).

Qua đây, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và làm theo các hướng dẫn sau để tránh bị lừa đảo:

Yêu cầu được kiểm tra hàng (trực tiếp hoặc trực tuyến) trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.

Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, kiểm tra hàng bảo đảm chất lượng, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Không quét mã QR từ nguồn không rõ ràng.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng).

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, đồng thời chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và đối tượng lừa đảo để cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyển tiền...).

Theo Doanh nghiệp tiếp thị
https://doanhnghieptiepthi.vn/co-gai-21-tuoi-bi-mat-bao-nhieu-tien-sau-cuoc-goi-xin-loi-cua-shipper-161250716112026134.htm
Copy Link
https://doanhnghieptiepthi.vn/co-gai-21-tuoi-bi-mat-bao-nhieu-tien-sau-cuoc-goi-xin-loi-cua-shipper-161250716112026134.htm
Bài liên quan
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch
Lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân vào mùa hè, kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên khu du lịch, nghỉ dưỡng, vé máy bay… nhằm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 21 tuổi bị mất bao nhiêu tiền sau cuộc gọi xin lỗi của "shipper"?