Cô giáo 'cắm bản' mong điểm trường có nước sạch, đủ thiết bị dạy học

01/11/2023, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xa chồng, xa con các cô giáo ở vùng biên giới Sông Mã (Sơn La) suốt bao năm vẫn miệt mài dạy chữ chỉ với mong muốn đám trẻ có tương lai tươi sáng.

Mến trẻ vùng khó...

Dạy chữ ở các điểm trường lẻ ở xã Yên Hưng (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) luôn là thách thức không nhỏ với nhà giáo. Ở đó thiếu thốn đủ bề, từ cơ sở vật chất cho đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, bằng tình yêu nghề, các giáo viên ở đây luôn bám trường, bám lớp chỉ với mong muốn mang "con chữ" đến với học sinh vùng cao, để các em có được tương lai tươi sáng hơn.

Trong chuyến công tác tại huyện biên giới Sông Mã, tôi có dịp cùng thầy giáo Phạm Hồng Thái, Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS xã Yên Hưng "xuyên rừng" để đến các điểm bản lẻ của trường. Từ trung tâm xã, vượt hơn 10km đường đồi dốc quanh co, trơn trượt với hơn 1 tiếng đồng hồ di chuyển, chúng tôi mới có thể đặt chân đến điểm trường Pao Lằn (trường TH&THCS Yên Hưng).

Thầy Thái kể, năm 2000, để xây dựng được điểm trường này, giáo viên và nhân dân các bản lân cận đã góp sức san gạt đồi để lấy mặt bằng. Ngành GD&ĐT huyện cũng ra sức kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa xây dựng điểm trường. Nhờ đó mà các lớp học tạm bợ đã được thay thế bằng những căn phòng học kiên cố hơn. Từ đó, thầy và trò tại điểm trường mới được giảng dạy, học tập ở mái trường đẹp và sạch như bây giờ.

Sau khi xây dựng xong điểm trường, phụ huynh học sinh đều vui mừng khi con em họ được học tập và ngồi trên bàn ghế mới.

Học sinh điểm trường Pao Lằn tập thể dục giữa giờ.
Học sinh điểm trường Pao Lằn tập thể dục giữa giờ.

Thầy Thái kể: Trước đây, nhà trường có 4 điểm trường lẻ, nay đã dồn ghép thành 2 điểm để thực hiện bán trú cho những học sinh ở xa và có hoàn cảnh khó khăn. Điểm trường Pao Lằn có 5 lớp, với 126 học sinh. Trong đó, 34 em được hưởng chế độ bán trú. Một số em ở nhờ nhà người thân, còn lại 11 em phải mượn đất của trường để bố mẹ làm lán để ở. Đồng thời, nhà trường cũng cắt cử giáo viên ở lại lớp để trông nom, giúp đỡ các em khi ở xa gia đình. Từ những việc làm này, phụ huynh và học sinh đều yên tâm hơn.

Hơn 10 năm công tác trong nghề, cô Đèo Thị Thủy hầu hết đi "cắm bản". Đây cũng là năm thứ 2 cô giáo Đèo Thị Thủy dạy tại điểm trường Pao Lằn. Nhà cô ở xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, cách xa điểm trường khoảng 100km. Cứ cuối tuần cô mới có thời gian về thăm chồng, con. Con đầu của cô đang học lớp 2, bé thứ hai mới lên 3 tuổi. Mọi việc nuôi nấng, dạy dỗ con đều trông cậy vào chồng.

Đường đến điểm trường lẻ.
Đường đến điểm trường lẻ.

Giữ ngọn "lửa nghề"

Cô Thủy thổ lộ: “Tôi may mắn khi có chồng và gia đình nhà chồng luôn thấu hiểu công việc của mình. Trong lúc tôi đi dạy học, chồng tôi đều động viên tôi cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Cũng vì thế, mà tôi mới có nhiều thời gian dành cho học sinh ở Pao Lằn. Tôi mong sao, điểm trường này sẽ được đầu tư công trình nước sạch và một số trang thiết bị dạy học hiện đại để các em có điều kiện học tập tốt hơn. So với các bạn cùng trang lứa ở thị trấn, thành phố, học sinh ở điểm trường này còn nhiều vất vả lắm”.

Theo cô Thủy, thấy điểm trường lẻ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề nên Ban giám hiệu và phòng GD&ĐT luôn quan tâm, động viên. Từ những niềm động viên của cấp trên đã khích lệ tinh thần để các cô có thêm nghị lực bám trường, bám lớp, truyền dạy kiến thức cho trò.

Rời Pao Lằn, chúng tôi tiếp tục vượt 5 cây số đường rừng đến điểm trường mầm non bản Hua Mừ (trường Mầm non xã Yên Hưng). Nơi đây vẫn chưa có sóng điện thoại. Cùng với đó là giao thông còn nhiều cách trở, khiến việc dạy trẻ gặp nhiều khó khăn. Tại đây, do thiếu thốn về mọi mặt nên học sinh tiểu học đã được đưa về trường trung tâm hoặc các điểm trường thuận lợi hơn để ở bán trú.

Cô giáo Đèo Thị Thủy đang hướng dẫn bài tập cho học sinh.
Cô giáo Đèo Thị Thủy đang hướng dẫn bài tập cho học sinh.

Cô Lò Thị Xiên là giáo viên được phân công dạy học điểm trường Hua Mừ. Nhà cô Xiên cách điểm trường gần 20 cây số. Vì thế, cô Xiên có thể đi, về trong ngày.

"Ngày nào tôi cũng phải dậy từ 5 giờ sáng để đến lớp, tối mịt mới về đến nhà. Đường đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Hiện, điểm trường có 1 lớp, với 26 trẻ từ 3 đến 5 tuổi. Trong lớp học này, có 15 em thuộc diện hộ nghèo. Mùa đông nhiều cháu thiếu quần áo ấm, lúc học phải co ro trong giá rét. Tôi thấy rất thương, mong rằng có nhiều nhà hảo tâm biết đến và hỗ trợ các em về áo ấm”, cô Xiên nói.

Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sông Mã cho biết: Dù các điểm trường ở xã Yên Hưng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo dạy cắm bản luôn nỗ lực trong giảng dạy. Các thầy cô đều có chung “ngọn lửa” yêu nghề, mến trẻ, nhiệt huyết với công việc. Vì vậy, sĩ số luôn được duy trì 100%; chất lượng giáo dục cũng từng bước được nâng cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo 'cắm bản' mong điểm trường có nước sạch, đủ thiết bị dạy học