Bắt nhịp với thời đại mới, để môn lịch sử không còn khô khan, tạo sự đam mê cho học trò, cô giáo Lê Thị Phương luôn nỗ lực đổi mới từng ngày.

Trong không khí hối hả của kỷ nguyên chuyển đổi số, câu chuyện về những người giáo viên nỗ lực thay đổi để không bị bỏ lại phía sau luôn truyền cảm hứng mạnh mẽ. Tại Trường THPT Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, cô giáo Lê Thị Phương (SN 1982), người đã dành hơn 20 năm tuổi thanh xuân để truyền lửa môn Lịch sử, là một minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới.
Với tình yêu đặc biệt dành cho những trang sử dân tộc, cô giáo Lê Thị Phương đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên Lịch sử từ những năm tháng học trò. Niềm đam mê ấy sớm kết trái bằng giải thưởng cấp tỉnh môn Lịch sử năm 2000, một thành tích đáng nhớ của cô Phương ngay từ thời Trung học Phổ thông.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo Lê Thị Phương mang theo hoài bão về công tác tại Trường THPT Hàm Yên, theo sự phân công của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang. Những ngày đầu sự nghiệp với cô Phương đầy bỡ ngỡ và khó khăn.
“Lúc mới về, tôi còn nhiều bỡ ngỡ lắm. Trường học khi ấy chưa được khang trang như bây giờ. Đồ dùng dạy học thì thiếu thốn đủ bề.
Để có một tiết dạy hiệu quả, chúng tôi phải tự tay vẽ từng tấm lược đồ lớn, tranh ảnh thì phải nhờ thầy cô, bạn bè ở dưới xuôi tìm mua hộ. Mọi thứ đều cần sự tỉ mẩn và rất nhiều công sức", cô Phương nhớ lại.
Suốt những năm tháng ấy, tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết đã giúp cô Phương vượt qua mọi thiếu thốn, lấy niềm say mê của học sinh làm động lực để bám trụ với bục giảng, bám trụ với mái trường.
Chứng kiến sự phát triển vượt bậc của đất nước, đặc biệt là sự bùng nổ của công nghệ thông tin, từ một ngôi trường thiếu thốn, giờ đây, phòng học đã được trang bị đầy đủ ti vi, máy tính, màn hình tương tác, một sự thay đổi lớn trong bối cảnh toàn ngành đang tiến hành chuyển đổi số. Đây cũng là lúc cô giáo dạy Lịch sử Lê Thị Phương đứng trước một thử thách lớn.
“Giáo viên có tuổi như tôi phải cố gắng rất nhiều để theo kịp. Ban đầu, việc tiếp cận công nghệ để soạn giáo án, thiết kế bài giảng quả thực là một trở ngại lớn đối với một giáo viên xã hội như tôi,” cô Phương tâm sự. Với hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy theo phương pháp truyền thống, việc chuyển đổi sang môi trường số không hề dễ dàng. Sự e ngại, thậm chí là cảm giác "không theo kịp" đồng nghiệp trẻ.
Tuy nhiên, cô Lê Thị Phương hiểu rằng sự chuyển mình của xã hội và nhu cầu học tập của học sinh không cho phép cô dừng lại. Với sự động viên và hỗ trợ kịp thời từ Ban Giám hiệu nhà trường và sự hướng dẫn tận tình của đồng nghiệp, cô đã quyết tâm "chuyển mình".

Việc làm quen với các phần mềm thiết kế, các nền tảng học tập số, và cách sử dụng hiệu quả các thiết bị hiện đại đã trở thành một phần trong thời gian biểu ngoài giờ lên lớp của cô.
“Khi tôi tiếp cận, sử dụng và áp dụng công nghệ vào bài giảng, tôi thấy bản thân mình và học sinh cũng khác hẳn. Các em không chỉ học mà còn say mê, hứng thú hơn với môn Lịch sử khô khan trước đây. Nhìn thấy niềm vui và ánh mắt sáng ngời của học trò, tôi rất vui”, cô Phương chia sẻ.
Năm 2024, một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của cô Phương, khi cô đăng ký tham gia cuộc thi "Thiết bị dạy học số" do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là một quyết định táo bạo, bởi cô biết cuộc thi này đòi hỏi sự am hiểu sâu về công nghệ – lĩnh vực mà cô vẫn đang nỗ lực học hỏi.
“Lúc mới đăng ký, tôi nghĩ mình khó có thể cạnh tranh với những giáo viên trẻ, những người đã sớm được tiếp cận công nghệ hiện đại ngay từ giảng đường đại học. Các em trẻ hơn, năng động hơn,” cô Phương kể.
Nhưng chính sự lo lắng đó đã thôi thúc cô nỗ lực gấp bội. Trong quá trình chuẩn bị sản phẩm dự thi, cô Phương đã thể hiện tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ. Cô không chỉ mày mò tìm tòi, học hỏi từ đồng nghiệp dạy Tin học trong trường mà còn không ngần ngại hỏi cả chính học sinh, những chuyên gia công nghệ trẻ đầy tài năng.
Sản phẩm của cô là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức lịch sử sâu sắc và cách thức truyền đạt hiện đại, sinh động. Và kết quả, cô giáo Lê Thị Phương đã xuất sắc đạt Giải Nhì của cuộc thi.
Thành tích này không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là thông điệp mạnh mẽ gửi gắm tới thế hệ giáo viên đi trước, tuổi tác không phải là rào cản của sự đổi mới. Đó là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực và tinh thần sẵn sàng thay đổi để mang lại những điều tốt nhất cho học trò.
Trong hơn 20 năm gắn bó với bục giảng, kỷ niệm vui buồn thì nhiều không kể hết. Nhưng với cô Phương, niềm hạnh phúc lớn nhất vẫn là “nhìn học sinh mình trưởng thành, thành đạt”.
Và giờ đây, thêm một niềm vui, một kỷ niệm lớn nữa được khắc ghi trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Cô Phương đã chứng minh rằng, với lòng nhiệt huyết, mọi giáo viên đều có thể trở thành người tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục.
Ông Nguyễn Văn Hanh, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Yên cho biết: "Cô giáo Lê Thị Phương là người tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm với nghề. Đây là giáo viên giỏi, đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cô Phương cũng được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Tại các kỳ thi như tốt nghiệp, các học sinh do cô Phương dạy có điểm rất cao, có nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học tốp đầu. Năm học 2024-2025 cô Phương có 4 học sinh giỏi cấp tỉnh. Cô Lê Thị Phương cũng là người sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp những kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao chất lượng các tiết dạy...".