Cô giáo dạy Văn tâm huyết phương pháp dạy học theo dự án

Phượng Vũ | 12/06/2022, 06:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Duyên (Trường THPT Nguyễn Du, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) luôn nỗ lực trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Một tiết dạy Ngữ Văn của cô giáo Nguyễn Thị Duyên.Một tiết dạy Ngữ Văn của cô giáo Nguyễn Thị Duyên.

Nhờ vậy, những bài giảng của cô đã góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy và phát huy tốt năng lực chủ động sáng tạo của người học.

Say mê sáng tạo, truyền cảm hứng cho học sinh

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên (SN 1982) là giáo viên Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Con đường đến với nghề sư phạm với cô giáo Duyên chỉ vì gia đình quá khó khăn, học Sư phạm không mất học phí. Vậy là cô quyết định chọn cho mình nghề này.

“Lúc đầu chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên do hoàn cảnh. Nhưng càng gắn bó với học trò, với từng trang giáo án, không biết từ khi nào niềm yêu nghề, say nghề cứ nhen nhóm trong tôi”, cô Duyên tâm sự.

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên (GV Trường THPT Nguyễn Du, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, gác lại những lời mời hấp dẫn từ nhiều trường học, cô giáo Duyên quyết định rời phố về quê lập nghiệp.

Theo cô Duyên, môn Ngữ văn không chỉ cung cấp tri thức mà còn làm phong phú thêm cảm xúc, tâm hồn, hướng học trò đến các giá trị nhân văn sâu sắc của đời sống. “Muốn học sinh yêu thích, học tốt thì người thầy phải khơi dậy được niềm đam mê, hứng thú với các em. Cũng vì lẽ đó, tôi luôn cố gắng làm mới cách dạy, tìm tòi những phương pháp hay để khơi dậy niềm đam mê từ các em”, cô Duyên cho hay.

Bởi vậy, trong suốt hơn 15 năm giảng dạy tại trường, cô Duyên luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn giảng dạy.

Để tạo hứng thú cho mỗi học sinh, cô Duyên thường thực hiện các dự án dạy học theo chủ đề. Theo cô Duyên, dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn, thực hành. Dạy học theo dự án là hoạt động học tập tạo cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực áp dụng một cách sáng tạo vào cuộc sống.

Học sinh sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ theo năng lực, sở trường để thực hiện các phần việc theo chủ đề. Từ đó có thể khám phá năng lực sở trường của mình, hình thành tinh thần làm việc hợp tác theo nhóm, tự xây dựng kế hoạch làm việc của bản thân…

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, cô Duyên đã quyết định về quê dạy học.

Hay phát huy lợi thế là dạy học ở vùng đất di sản văn hóa, cô Duyên đã xây dựng nhiều dự án dạy học lồng ghép các nội dung văn hóa của địa phương như: “Văn học dân gian - hành trình tiếp nối”, “Tiếp lửa Truyện Kiều”, “Nguyễn Công Trứ - văn chương và cuộc đời”…

“Là một GV sinh ra trên quê hương đại thi hào Nguyễn Du, tôi có có niềm đam mê và trăn trở với Truyện Kiều. Đó là nguy cơ về sự thờ ơ, sự lãng quên dần của giới trẻ đối với di sản văn hóa vô giá này của dân tộc. Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mình, tôi đã quyết tâm xây dựng và thực hiện Dự án: “Nguyễn Du và Truyện Kiều trong lòng thế hệ trê”. Ngoài việc khơi niềm yêu thích văn chương đồng thời giúp các em hiểu và nâng niu giá trị di sản tinh hoa của dân tộc”, cô Duyên bộc bạch.

Với tính ứng dụng đưa lại hiệu quả cao và thiết thực, 2 sáng kiến “Dạy học Ngữ văn từ phương pháp dạy học theo dự án" và “Nguyễn Du và Truyện Kiều trong lòng thế hệ trẻ” của cô Duyên đã được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh năm 2019.

Cũng với niềm đam mê với Truyện Kiều, năm học 2021-2021, cô Duyên đã “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều”.

Quả ngọt từ sự cống hiến

Bên cạnh tìm tòi nhiều phương pháp dạy học mởi mẻ, hiệu quả, cô Duyên còn trau dồi thêm kiến thức CNTT để ứng dụng vào các tiết dạy. Năm học 2016-2017, cô Nguyễn Thị Duyên đã đạt giải 3 cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT do Bộ GD&ĐT tổ chức, giải nhất tỉnh tại cuộc thi “Tích hợp liên môn” năm học 2017-2018.

Ngoài công tác giảng dạy, cô Duyên còn tham gia thực hiện nhiều hoạt động giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh thông qua những tiết sinh hoạt với các chủ đề ý nghĩa. Đặc biệt, trong đó có phong trào đọc sách. Chỉ từ những tiết sinh hoạt với các chủ đề về sách, phong trào đọc sách do lớp cô chủ nhiệm đã lan tỏa khắp toàn trường và trên địa bàn.

Bên cạnh dạy học, bằng nhiều sáng kiến, cô Duyên còn góp phần đưa phong trào đọc sách lan tỏa trong Trường THPT Nguyễn Du.

Với sự say mê, công hiến không ngừng của mình trong 15 năm giảng dạy, cô Duyên đã gặt hái rất nhiều thành công trong sự nghiệp làm “người đi gieo hạt”. Trong năm học 2021-2022, cô Duyên đã giành giải Nhì cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn (bộ môn không có giải nhất).

Đây cùng là năm học đáng nhớ của cô Duyên, khi cô vừa vinh dự được chọn là một trong 2 gương mặt tiêu biểu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh được vinh danh trong lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu toàn quốc và được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Những giải thưởng là sự ghi nhận sự đóng góp, công hiến của cô Duyên trong suốt 15 năm dạy học.

Chia sẻ về những thành tích của mình cô Duyên cho rằng: “Những giải thưởng là sự ghi nhận động viên của các cấp ngành để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong công tác. Tuy nhiên, đối với tôi thành công lớn nhất của một giáo viên là đã khơi dậy niềm đam mê của em đối với môn học. Là người hướng dẫn đồng hành cùng các em trên con đường tìm kiếm và khám phá chân trời tri thức”.

“Cô giáo Nguyễn Thị Duyên là một giáo viên dạy giỏi, đam mê và tận tụy với công việc. Những sáng kiến trong dạy học của cô luôn tạo được hiệu quả cao và giúp học sinh tiếp cận được môn học rất hiệu quả” - cô Trần Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du nhận xét.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo dạy Văn tâm huyết phương pháp dạy học theo dự án