Cô giáo tiểu học đam mê nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học

Ngô Chuyên | 03/07/2022, 07:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Ngày mới ra trường, mình công tác ở một trường tiểu học vùng biên. Trường nằm trên một ngọn đồi, học sinh và giáo viên đến trường phải đi bộ hoặc đi ngựa băng theo sườn núi. Cô Hà Thị Hoa – Phó hiệu trưởng Trường TH Đồng Tiến (tỉnh Hòa Bình) chia sẻ.

Khó khăn nhưng không bao giờ có ý nghĩ bỏ nghề

Năm 2010, cô Hà Thị Hoa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội II. Sau khi cầm trên tay tấm bằng cử nhân, tháng 10/2010 cô Hoa nhận công tại Trường TH Sin Súi Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Cô Hoa chia sẻ: “Trường nằm ở trên một ngọn đồi gần biên giới, học sinh ở đây là con em người dân tộc Mông, Thái, các em rất lành và thật thà do vậy quá trình làm quen với các em rất nhanh”.

Xã Sin Súi Hồ những năm 2010 chưa có điện, bởi vậy, ngày lên lớp, đêm về giáo viên phải thắp đèn đầu soạn bài. Cô Hoa chia sẻ thêm: “Vì nơi đây là xã khó khăn, trường học đơn sơ do vậy ký túc xá của giáo viên là những cái lán lớp bằng tre, nứa. Mùa đông đến gió lạnh lùa vào rét thấu xương.

Vốn sinh ra và lớn lên ở đồng bằng, do vậy những trải nghiệm ban đầu nơi mình công tác mới lạ, khó tả vô cùng. Thế nhưng, sau mỗi khó khăn đó hằng ngày lên lớp được thấy tiếng cười nói, sự vô tư hồn nhiên của học sinh đã làm cho mình quên đi tất cả khó khăn, thiếu thốn nơi đây”.

Cô giáo tiểu học đam mê nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học ảnh 1
Cô giáo Hà Thị Hoa cùng học trò của mình trong giờ học. Ảnh NVCC.

Những ngày trong tuần cô Hoa lên lớp giảng bài, thay phụ huynh chăm sóc học sinh. Thứ 7 và chủ nhật cô Hoa cùng đồng nghiệp vào rừng, lên nương hay đến tận nhà tìm học sinh, vận động phụ huynh cho con đi học. Cô giải thích cho họ hiểu giá trị của con chữ sẽ thay đổi cuộc đời, không còn cảnh đói nghèo nếu đi học.

Bằng sự thân tình, tận tụy của cô Hoa, những năm cô công tác tại Trường TH Sin Súi Hồ phụ huynh và học sinh dành tình cảm như người thân cho cô.

Cô Hoa chia sẻ: “Mình vẫn còn nhớ như in, ngày 20/11 đầu tiên mình được học sinh hái tặng rất nhiều hoa cúc quỳ mọc ở núi. Còn phụ huynh làm bánh cho học sinh mang tặng. Lúc đó ấm áp vô cùng, những tủi thân do khó khăn bấy lâu nay không còn”.

Nghiên cứu app để học online

Sau gần 5 năm công tác tại Trường TH Sin Súi Hồ, cô Hoa được chuyển về công tác TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình nơi cô Hoa sinh ra và lớn lên để công tác. Vốn là một cô giáo trẻ, ham mê nghiên cứu phương pháp dạy học mới. Vì vậy, khi xảy ra đại dịch Covid-19, cô Hoa cùng các đồng đội của mình lên ý tưởng thiết kế một công cụ học tập trực tuyến tích hợp được nhiều môn học.

Cô Hoa chia sẻ: “Ý tưởng đó xuất phát từ tình yêu nghề. Đồng thời, là một cô giáo mình thấy được một hạn chế mà các app học trực tuyến hiện nay là chỉ phát triển một môn học.

Mình muốn khắc phục những hạn chế đó nên đã cùng đồng đội nghiên cứu, tìm tòi phát triển một công cụ (app) mà tích hợp được nhiều môn học cũng như nội dung chương trình để cho học sinh và người dùng trong quá trình dài mà không phải tải quá nhiều app”.

Sau một thời gian ươm mầm, đầu năm 2020 Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (App học Tiếng Anh, Tiếng Việt cơ bản, Toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) của cô Hoa cùng các đồng nghiệp chính thức ra đời và đưa vào sử dụng.

Cô Hoa chia sẻ: “Trước đó, khi đưa thử nghiệm app cũng gặp không ít khó khăn, bởi bản thân cô và đồng nghiệp là một giáo viên không phải lập trình viên, do đó các lỗi về kỹ thuật mình phải mất thời gian khá dài để khắc phục. Đồng thời, trong thời gian thử nghiệm chúng mình cũng tiếp cận người dùng để lắng nghe những phản hồi của họ trong quá trình sử dụng nhằm cải tiến, nâng cấp làm sao cho đạt hiệu quả nhất”.

Cô giáo tiểu học đam mê nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học ảnh 2
Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (App học Tiếng Anh, Tiếng Việt cơ bản, Toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) lọt vào chung khảo cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2021. Ảnh NVCC.

Được biết, hiện nay Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (App học Tiếng Anh, Tiếng Việt cơ bản, Toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) sau gần 2 năm triển khai, đã có hơn 100 nghìn lượt tải app về và 500 nghìn lượt đăng ký trên website Rembo.vn.

Đồng thời Cô Hoa cùng các đồng nghiệp đã cũng xây dựng kênh Youtobe “Nuôi dạy con thông minh”. Hiện kênh Youtobe đã có hơn 200.000 lượt đăng ký với 1 triệu view hàng tháng và có những video lên đến 2 triệu view qua đó chúng mình cũng giới thiệu app học của chúng mình.

Để có những thành công đó, cô Hoa đã không ngần ngại đến hỏi các chuyên gia đầu ngành, lắng nghe ý kiến người dùng đặc biệt là học sinh, phụ huynh nhằm khắc phục những hạn chế.

Cô Hoa chia sẻ: “Vì các nội dung trong app học của chúng tôi tập trung viết về chương trình giáo dục phổ thông mới. Do quá trình nghiên cứu tài liệu, bài học cho chương trình rất vất vả nên việc thức đêm đến 2,3h sáng để nghiên cứu là bình thường”

Dẫu bây giờ Công cụ hỗ trợ học tập 3 trong 1 (App học Tiếng Anh, Tiếng Việt cơ bản, Toán tư duy cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) và kênh Youtobe của cô Hoa và đồng nghiệp đã có lượng người tiếp cận khá cao nhưng cô và các đồng nghiệp vẫn tiếp tục nghiên cứu, phát triển công cụ này để đưa ra cho người dùng những tính năng ưu việt nhất tạo sự hài lòng từ phụ huynh, học sinh chính khi lựa chọn dùng.

Một số thành tích nổi bật của cô Hà Thị Hoa:

Nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2018 đạt thành tích xuất sắc trong “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình lần I”. Năm học 2022 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, năm 2022 được Ban chấp hành Trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo tiểu học đam mê nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học