Cô giáo trẻ truyền cảm hứng sáng tạo tới học sinh vùng cao

Hà Thuận | 07/02/2023, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đi đầu trong việc đổi mới, tư duy sáng tạo, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Bích Ngọc luôn là nguồn cảm hứng cho đồng nghiệp và học sinh noi theo.

Truyền cảm hứng sáng tạo

Trong những năm qua, trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã nỗ lực thực hiện tốt việc đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng toàn diện. Nhà trường cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường THCS Lê Quý Đôn là ngôi trường luôn đứng đầu về chất lượng giáo dục khối THCS của tỉnh Lào Cai. Có được những kết quả đó là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của Hội đồng sư phạm nhà trường. Đặc biệt là thành tích của nhiều thầy cô giáo, trong đó có cô Nguyễn Thị Bích Ngọc – một giáo viên đầy nhiệt huyết đam mê tự học và sáng tạo”.

Trong cuộc trò chuyện với cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, chúng tôi được biết, cô sinh ra và lớn lên tại quê hương Minh Đức, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Ngay từ nhỏ, cô đã ham học và đặc biệt đam mê Toán học. Chính vì vậy, khi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2005, cô thi vào Cao đẳng sư phạm Lào Cai.

Sau 3 năm học tập, rèn luyện, năm 2008 từ một sinh viên ưu tú, cô tốt nghiệp, ra trường cống hiến hết mình cho giáo dục vùng cao tại trường Hoàng Thu Phố - Bắc Hà – Lào Cai. Cô học tiếp lên Đại học với tấm bằng loại Giỏi và hiện đang theo học Cao học tại trường Đại học Thái Nguyên.

Cô giáo trẻ truyền cảm hứng sáng tạo tới học sinh vùng cao ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc.

“Tôi gắn bó với nghề sư phạm lý do rất đơn giản vì tôi thích nghề của mẹ. Ngày nhỏ, khi đi cùng mẹ, lúc nào tôi cũng thấy mẹ cũng được chào. Thấy mẹ vui vẻ cùng các em học sinh nên tôi nghĩ sẽ theo đuổi nghề giáo để được như mẹ. Nhưng người luôn đồng hành và thổi niềm đam mê vào môn Toán cho tôi lại là bố. Bố luôn trăn trở suy nghĩ và giúp tôi làm những bài Toán hay và khó, dần dần tôi đam mê và muốn trở thành một cô giáo dạy Toán” – cô Ngọc chia sẻ.

Nhắc đến cô Ngọc, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự say mê tự học và sáng tạo trong công việc. Ngoài ra, còn bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác và cũng vì bảng thành tích rất đáng nể của cô.

Nhiều năm liền, cô Ngọc đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2019 – 2020, cô đạt giải nhất cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hàng năm đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, cô Ngọc đã giành giải Nhất trong Hội thi Giáo viên sáng tạo, hội nhập cấp thành phố vào tháng 8/2022.

“Đối với tôi, điều đầu tiên khi dạy học sinh là khơi dạy cho các em học sinh sự đam mê và yêu thích môn học. Cùng với đó là gần gũi và chia sẻ với các em để tìm ra những khúc mắc hay nội dung kiến thức chưa hiểu rõ. Từ đó, có hướng giải quyết để các em thấy không còn sợ môn Toán” – cô Ngọc nói.

Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức về môn Toán học lí thú, bổ ích, cô Ngọc còn hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Toán tuổi thơ, Stem, Robottic, nghiên cứu khoa học và đạt giải cao.

Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “Cô Ngọc có chuyên môn giỏi, đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô là người nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, tham gia nhiều lĩnh vực và đạt hiệu quả cao. Cô luôn đi đầu trong việc hướng dẫn học sinh tại các cuộc thi mới, đòi hỏi sự sáng tạo, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn như: Cuộc thi KHKT cấp thành phố và cấp tỉnh; cuộc thi Bắn tên lửa với chủ đề “Chinh phục hành tinh 4.0”.

Được cô Ngọc hướng dẫn, nhóm học sinh Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Đinh Ngọc Minh Châu đã đạt giải 3 cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài: Thiết bị phiên dịch dành cho người khiếm thính và người khiếm thanh VISI Translator.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, lớp 7A chia sẻ: “Với niềm đam mê khoa học và được cô Ngọc truyền cảm hứng, em và bạn Minh Châu đã có được kết quả khá tốt tại cuộc thi. Em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa để đạt thành tích cao trong những cuộc thi tiếp theo”.

Gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh

Trong những năm tháng cống hiến với nghề giáo, cô Ngọc nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Trong các hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh, cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống.

Vào những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với học trò. Qua đó, giúp các em có hứng thú, niềm đam mê với học tập và rèn luyện…

Cô giáo trẻ truyền cảm hứng sáng tạo tới học sinh vùng cao ảnh 2

Cô Ngọc (thứ 4 từ phải sang) đạt giải Nhất trong Hội thi Giáo viên sáng tạo, hội nhập cấp thành phố.

“Cô Ngọc có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống đúng mực, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo. Cô sống đoàn kết, chan hoà với đồng nghiệp, thương yêu, giúp đỡ học sinh” – cô Phạm Thị Khánh Hường chia sẻ.

“Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi đó là năm bắt đầu chuyển ra thành phố Lào Cai, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 8C. Khi đó, có 1 cậu học trò vừa được chuyển đến tên là Nông Tiến Đạt - một cậu bé tinh nghịch và chỉ học trung bình. Sau một thời gian, tôi thường xuyên nói chuyện, tâm sự, chia sẻ và cùng em ấy học Toán. Tôi thấy em có năng khiếu về môn học này. Từ đó luôn tôi luôn đồng hành và em ấy đã cố gắng đạt học sinh giỏi. Hơn thế, em còn đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp thành phố” – cô Ngọc tâm sự.

Cô Ngọc tiếp lời: "Điều bất ngờ hơn là khi học xong lớp 9, bạn Đạt đã thi đỗ vào trường THPT Chuyên Lào Cai. Sau đó, Đạt đỗ Học viện Biên Phòng và bây giờ trở thành một thiếu úy trong quân đội. Điều đầu tiên bạn Đạt nói với tôi là: Con nhận cô làm mẹ nhé, vì mẹ con không ở đây. Và đó cũng chính là động lực để tôi luôn cố gắng và tạo niềm tin trong lòng các em học sinh”.

Là một cô giáo trẻ nhưng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô Ngọc luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó. Cô có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như tham mưu, tư vấn cho nhà trường về việc bố trí, sắp xếp, thiết kế cảnh quan trường lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn và thân thiện.

Cô giáo trẻ truyền cảm hứng sáng tạo tới học sinh vùng cao ảnh 3

Cô Ngọc chụp ảnh cùng bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh và Đinh Ngọc Minh Châu tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Đặc biệt, cô còn đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học song ngữ. Cô tích hợp Tiếng Anh, lồng ghép các chuyên đề dạy học với kĩ năng bảo vệ môi trường, trình diễn thời trang, giúp học sinh làm quen với sân khấu, giao tiếp bằng tiếng Anh, thuyết trình sản phẩm hội họa bằng tiếng Anh…

Cô Hoàng Thanh Hiện, giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Thành tích mà cô đạt được là niềm vinh hạnh đối với bản thân và góp thêm thành tích cho nhà trường. Cô Ngọc vẫn nói “Thành tích là sự cố gắng nỗ lực của học sinh và tập thể nhà trường”, nhưng chính cô ấy đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó”.

“Nhiều người hỏi về bí quyết được cô Ngọc chia sẻ: “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu hội họa, nghề giáo, yêu cuộc sống và những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để làm tốt mọi việc”. Những lời tâm sự ấy của cô như thôi thúc, thức tỉnh trong tôi phải phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người” - cô Hiện cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo trẻ truyền cảm hứng sáng tạo tới học sinh vùng cao