Cô giáo viết đơn xin dạy trường làng

22/12/2023, 07:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỗi thành tựu đạt được của cô giáo Lê Thị Nhung (Vĩnh Phúc) càng làm dày thêm trang giáo án của hành trình gắn bó với sự nghiệp “trồng người”.

Nung nấu ước mơ trở thành nhà giáo

Cô Nhung sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 3 chị em tại một xã miền núi nghèo Quang Sơn (Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Từ nhỏ, cô nung nấu ước mơ đứng trên bục giảng mang kiến thức truyền tải, dạy dỗ học sinh quê hương mình. 12 năm học, nữ sinh người Sán Dìu này đều đạt học sinh giỏi toàn diện và là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn Toán. Đặc biệt, cô luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi và vinh dự được tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tại Hà Nội từ những năm 1997.

Ước mơ thành hiện thực khi năm 2004, cô Nhung thi đỗ Khoa Toán Lý (Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc) với tổng số điểm 28,5 điểm. Ba năm theo học tại trường, cô luôn cố gắng học tập, rèn luyện phấn đấu và luôn giành được học bổng, kết quả cao trong các kỳ thi.

Năm 2007, tốt nghiệp với tấm bằng giỏi, cô Nhung trở về quê hương khao khát được trở thành giáo viên nơi mình sinh ra. Tuy nhiên, 2 năm học 2007 - 2008 và 2008 - 2009, Lập Thạch không có chỉ tiêu biên chế giáo viên Toán. Cô Nhung đã phải làm đơn xin được đi dạy hợp đồng tại Trường THCS Quang Sơn với đồng lương ít ỏi. Không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, cô đã phải cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của người giáo viên.

Tuy là giáo viên hợp đồng nhưng với lòng yêu nghề và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Nhung đã hăng say trong từng tiết học, được phân công dạy môn Toán lớp 7 và lớp 8. Kết thúc năm học 2007 - 2008 và năm học 2008 - 2009, đã có nhiều em thi đỗ học sinh giỏi môn Toán cấp huyện, chất lượng môn Toán nhà trường đã được nâng lên rõ rệt.

Cô Lê Thị Nhung và học trò trong lễ chia tay học sinh lớp 9 Trường THCS Quang Sơn khóa 2018 - 2022. Ảnh: NVCC
Cô Lê Thị Nhung và học trò trong lễ chia tay học sinh lớp 9 Trường THCS Quang Sơn khóa 2018 - 2022. Ảnh: NVCC

Lá đơn của lòng nhiệt huyết

Năm học 2009 - 2010, Lập Thạch có chỉ tiêu xét tuyển giáo viên môn Toán, cô Nhung trúng tuyển là giáo viên chính thức của huyện và được phân công về dạy học tại các ngôi trường ở trung tâm thị trấn vùng đồng bằng. Thế nhưng, cô đã làm đơn xin được dạy học tại quê nhà là Trường THCS Quang Sơn, vốn thuộc xã miền núi nghèo của huyện Lập Thạch.

Cho đến nay, đã 16 năm công tác tại ngôi trường này từ khi còn là giáo viên hợp đồng cho đến khi là giáo viên chính thức, cô đã phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, cùng với hội đồng sư phạm nhà trường từng bước đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng phát triển.

Hiểu được việc nâng cao trình độ chuyên môn là quan trọng, cô Nhung đã học chuyên ngành Toán – Tin tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong quá trình giảng dạy tại trường, cô cũng đã tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Dù ở cương vị nào, cô cũng luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các em học sinh luôn quý mến yêu thương một cô giáo chủ nhiệm nhiệt tình, nghiêm khắc và đầy trách nhiệm.

Cô Nhung luôn xây dựng những sáng kiến kinh nghiệm môn Toán được áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao như sử dụng kiến thức hình học vào giải bài toán đại số 9; giải pháp nâng cao hiệu quả phụ đạo học sinh yếu môn Toán 8; hướng dẫn học sinh giải toán, phần giải toán bằng cách lập phương trình… Ngoài ra, là một tổng phụ trách Đội, cô đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, tạo cơ hội cho các em được thể hiện tài năng, trí tuệ của mình.

Bên cạnh đó, những khó khăn vất vả của người nhà giáo, đặc biệt là những người giảng dạy trên vùng cao càng khó khăn hơn rất nhiều. Được sự động viên, chia sẻ công việc gia đình từ người chồng đã giúp cô yên tâm dành nhiều thời gian cho công việc dạy học.

Năm học 2016 - 2017, cô đạt giải Ba cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh giáo viên dạy giỏi môn Toán. Năm học 2020 - 2021, cô đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Toán; 14 năm công tác liên tiếp được khen thưởng, trong đó có 11 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 3 năm đạt Lao động tiên tiến được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng; Năm 2018, cô Nhung được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2016 - 2017 và năm học 2017 - 2018.

Những năm cô Nhung được phân công dạy môn Toán lớp 9, kết quả thi đầu vào THPT môn Toán của học sinh Trường THCS Quang Sơn đều lọt vào nhóm 5 trường có điểm thi môn Toán cao nhất huyện Lập Thạch. Năm học 2021 - 2022 môn Toán lớp 9 do cô dạy kết quả thi đầu vào THPT đạt điểm rất cao, xếp thứ 2 huyện Lập Thạch. Cô luôn được nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lập Thạch đánh giá là giáo viên dạy giỏi, chất lượng cao tốp đầu môn Toán của huyện.

Đặc biệt, cô Lê Thị Nhung vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT, Ủy ban Dân tộc tổ chức.

“Là đảng viên, tôi thấu hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà. Tôi nỗ lực, trách nhiệm với công việc và luôn đồng hành trong đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng được nâng cao và phát triển”, cô Nhung chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo viết đơn xin dạy trường làng