Cô giáo vùng cao lan tỏa tình yêu lịch sử đến học sinh dân tộc thiểu số

14/01/2024, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Nguyễn Thị Thiên Sinh đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023.

Người mẹ thứ hai của học sinh vùng cao

Với 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người,” cô Hoàng Thị Thiên Sinh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông tỉnh Bắc Kạn luôn hết lòng vì học sinh.

Cô Sinh chia sẻ: "Là người yêu trẻ với mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục miền núi nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng nên ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi đã quyết định công tác và gắn bó tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Phổ thông tỉnh Bắc Kạn.

Với đặc thù học sinh 100% con em là người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, các em ăn ở học tại trường, các thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà còn đóng vai là người cha, người mẹ thứ hai của học sinh, trực tiếp nuôi dạy, quản lí và dạy về kĩ năng sống, cách sinh hoạt tập thể, trồng rau canh tác…"

Nói về kỉ niệm đáng nhớ trong suốt 20 năm công tác, cô Sinh cho biết: "Có lần học sinh mới nhập trường vì quá nhớ nhà mà bỏ về. Mặc dù cách trường 80km, đường rất khó đi, lên tới nhà các em phải đi bộ mất 3km nhưng do mong muốn được trực tiếp chia sẻ mà tôi đã lên tận nhà học sinh để vận động và đón các em trở lại trường".

Là giáo viên dạy môn Ngữ văn nhưng cô luôn dành nhiều tâm huyết và mong muốn lan tỏa tình yêu nước, tự hào dân tộc, tri ân những anh hùng đi trước. Chính vì vậy, trong mỗi giờ lên lớp, cô Sinh luôn lồng ghép kiến thức lịch sử để dạy cho các em về tấm gương anh hùng, giáo dục các em lòng biết ơn.

Ngoài ra, sau mỗi giờ lên lớp, cô cũng sưu tầm video dựng lại những sự kiện lịch sử, những cuộc đấu tranh ngoại giao, những lần đàm phán bằng tiếng nước ngoài của nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình, chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… để chiếu cho học sinh xem lồng ghép cùng những trò chơi nhỏ tạo sự hứng thú trong học tập và thêm yêu môn học này hơn.

Lan tỏa tình yêu lịch sử đến học sinh

Không chỉ say mê trong công tác chuyên môn, cô Sinh còn tích cực tham gia các cuộc thi với mong muốn lan tỏa tinh thần nhiệt huyết, không ngừng học tập và tình yêu quê hương đất nước đến các em học sinh.

Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam”, cô đã ngay lập tức đăng ký và miệt mài sưu tầm tài liệu, viết bằng tay một mạch không nghỉ trong vòng 02 tháng hè.

Sau đó, cô nhờ đồng nghiệp ở các trường sưu tầm thêm hình ảnh, tư liệu, giới thiệu tấm gương nhà giáo, học sinh người dân tộc thiểu số để đưa vào làm minh chứng về đất nước, con người Việt Nam, quê hương Bắc Kạn, con người Bắc Kạn trong bài viết của mình.

Vượt qua hơn 22.000 bài dự thi trong cả nước, cô giáo Nguyễn Thị Thiên Sinh, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Bắc Kạn đã giành giải Nhất Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023.

Cô Thiên Sinh luôn lồng ghép các nội dung lịch sử vào bài giảng môn Ngữ văn, giúp học sinh có những tiết học thực sự hiệu quả và bổ ích, dễ hiểu và ghi nhớ bài tốt hơn.
Cô Thiên Sinh luôn lồng ghép các nội dung lịch sử vào bài giảng môn Ngữ văn, giúp học sinh có những tiết học thực sự hiệu quả và bổ ích, dễ hiểu và ghi nhớ bài tốt hơn.

Chia sẻ về thành tích của mình, cô Sinh xúc động nói: "Qua cuộc thi tôi muốn lan toả tới các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh của tôi tình yêu đối với quê hương đất nước, lòng tự hào đối với truyền thống lịch sử của cha ông, từ đó cố gắng học tập rèn luyện để xứng đáng là thế hệ nối tiếp truyền thống dân tộc".

Nói về đồng nghiệp, thầy giáo Mai Vi Cảnh, giáo viên Trường PTDTNT THPT tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Cô Nguyễn Thị Thiên Sinh là giáo viên tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực phấn đấu vì học trò. Ở cô toát lên sự giản dị, chân thành và tình yêu thương dành cho học sinh, đồng nghiệp. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi vừa là bạn vừa là đồng nghiệp với cô Sinh”.

Từ những nỗ lực không ngừng, cô giáo Nguyễn Thị Thiên Sinh còn vinh dự được nhận nhiều lần danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Giải nhất cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp quốc gia; Giải ba cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến cấp tỉnh; Giải nhì sáng tác thơ về bác Hồ cấp tỉnh; nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND tỉnh Bắc Kạn;...

Bài liên quan
Sau tiệc sinh nhật, cô giáo ở Hà Nội phát cho học sinh 1 túi bánh kẹo: Về đến nhà, phụ huynh nhắn 1 tin khiến ai nấy sửng sốt
Có lẽ chính cô giáo cũng không ngờ hành động vốn dĩ rất khéo léo của mình lại trở thành nguồn cơn tranh cãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo vùng cao lan tỏa tình yêu lịch sử đến học sinh dân tộc thiểu số