Cô hiệu trưởng tâm huyết với nghề luôn vì tập thể và học sinh

Khôi Nguyên | 23/05/2022, 10:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với gần 30 năm gắn bó với nghề, cô Đỗ Thu Hà luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần trách nhiệm và cống hiến, cô Đỗ Thu Hà (giữa) luôn được đồng nghiệp nể phục, học sinh yêu quý.Với tinh thần trách nhiệm và cống hiến, cô Đỗ Thu Hà (giữa) luôn được đồng nghiệp nể phục, học sinh yêu quý.

Cô giáo luôn yêu nghề, thương trò

Về Trường THCS Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày này, mọi người sẽ cảm nhận được sự đổi khác về cơ sở vật chất cũng như con người nơi đây. Một trong những nhân tố quan trọng đem lại sự thay đổi đó chính là cô Hiệu trưởng Đỗ Thu Hà.

Chia sẻ với Báo Giáo dục & Thời đại, thầy Nguyễn Mạnh Hải – Bí thư Chi đoàn giáo viên tại trường chia sẻ: “Cảm nhận đầu tiên về cô, đó là một người tận tụy, yêu nghề, thương trò. Dù hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, bố mẹ già yếu, việc nhà bận rộn, song lúc nào cô cũng là người đến sớm nhất, về muộn nhất. Cô luôn quan tâm từ việc nhỏ nhất như quạt của lớp học đủ mát không? Bàn ghế có ngay ngắn, lớp học vệ sinh có sạch sẽ không? Nhờ sự nhắc nhở quan tâm của cô mà ý thức học sinh được nâng lên rõ rệt”.

Cũng theo thầy Hải, dù công việc bận rộn nhưng cô Hà vẫn quan tâm đến học sinh đặc biệt, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Trường có hai em mắc bệnh hiểm nghèo, cô luôn dành sự quan tâm, chia sẻ và đến tận nhà để động viên kịp thời. Nguyễn Hoàng Quân dù bị khuyết tật bẩm sinh nhưng là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Không chỉ động viên kịp thời, cô còn chủ động nêu gương em về ý chí, nghị lực đã tác động không nhỏ vào việc giáo dục học sinh.

Thầy Nguyễn Mạnh Hải (bìa trái) học tập được nhiều đức tính quý báu từ cô Hiệu trưởng Đỗ Thu Hà.

Với học sinh giỏi, cô luôn động viên và có sự chỉ đạo kịp thời, đúng hướng để qua mỗi năm học, số học sinh giỏi cấp thành phố, cấp quận không ngừng tăng nhanh, tiêu biểu là các em Vũ Minh Đức, Phạm Thanh Thủy… Với đồng nghiệp, đặc biệt là giáo viên mới về nhà trường công tác, cô luôn nhắc nhở, động viên kịp thời, đồng thời sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của mình. Vẻ đẹp tỏa sáng không phải ở sự ồn ào mà chính là chữ “tâm” với nghề đáng trân trọng ở cô.

Một tập thể có vững mạnh và đi lên hay không, sức mạnh đầu tiên là tình đoàn kết. Chính vì vậy, cô luôn tạo mối quan hệ chân tình với đồng nghiệp. Cùng với Ban chấp hành công đoàn với các tổ chức đoàn thể, cô Hiệu trưởng Đỗ Thu Hà đã tạo nên tập thể đoàn kết. Tất cả vướng mắc đều được giải quyết. Những buổi họp hội đồng sư phạm, liên tịch, tập thể chuyên môn đều thực sự dân chủ, nghiêm túc. Ai cũng có quyền được nói tiếng nói của mình, phê bình góp ý thẳng thắn. Chính điều này đã tạo nên sự cởi mở, thân ái trong tập thể nhà trường.

Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ với chúng tôi, cô Đỗ Thu Hà luôn tâm niệm: “Một ngôi trường mạnh cần có tập thể đoàn kết, giỏi về chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi định hướng giúp giáo viên cùng trao đổi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học… Chúng tôi thường trao đổi với ban liên tịch, tập thể chuyên môn để có chiến lược phát triển nhà trường mà yêu cầu quan trọng là giảm thiểu được học sinh yếu kém, nâng cao tỷ lệ học sinh đại trà.

Tỷ lệ đỗ THCS đạt 100% trong 3 năm gần đây và đỗ vào 10 THPT công lập đạt từ 82 - 88%. Đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo từ lãnh đạo UBND quận, phòng GD&ĐT quận, nỗ lực không ngừng của thầy trò nhà trường, cũng như đồng hành của phụ huynh học sinh. Chứng kiến ngôi trường thân yêu ngày càng đi lên, trong lòng mỗi thầy cô đều cảm thấy hạnh phúc, phấn khởi”.

Cô trò cùng đọc sách tại thư viện thân thiện mới được xây dựng.

Thành tích ấy không phải đến trong một sớm, một chiều mà là sự phấn đấu bền bỉ, trăn trở của toàn thể giáo viên mà người hiệu trưởng như cô giáo Đỗ Thu Hà quyết tâm, tìm tòi để đổi mới. Năm 2015, trường được xây dựng mới khang trang với các trang thiết bị hiện đại, phòng học được đầu tư theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia để phát triển. Một cơ hội mới được mở ra nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Mục tiêu của cô Đỗ Thu Hà là “Trường THCS Yên Sở phải tạo được niềm tin cho phụ huynh học sinh, là điểm sáng về giáo dục của quận Hoàng Mai”.

Là phụ huynh có con học lớp 8 tại trường, chị Nguyễn Thị Mến nhận định: Cô Hà là giáo viên có chuyên môn giảng dạy và quản lý tốt, luôn cư xử hòa nhã với mọi người. Điều khiến vị phụ huynh này ấn tượng chính là sự năng nổ, nhiệt tình và quyết đoán trong công việc của cô hiệu trưởng.

Để xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết thì vai trò kết nối của người đứng đầu vô cùng quan trọng.

"Nếu như trước đây, học sinh phải lên tầng 4 để đọc sách trong thư viện khiến nhiều em ngại thì nay nhà trường xây dựng mới thư viện thân thiện ngay ở khu vực cổng trường. Đầu giờ hoặc cuối buổi tan học, trẻ có thể vào đọc sách và tra cứu tài liệu trong khi chờ bố mẹ đến đón. Rồi việc xây dựng mô hình nhà vệ sinh thân thiện cùng nhiều công trình khác tại trường, ngoài nhờ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và ban ngành thì cũng đều có dấu ấn rất lớn của cô Đỗ Thu Hà. Chúng tôi rất tin tưởng khi gửi con học tại trường - nơi mà các thầy cô luôn vì học trò", chị Mến tâm sự.

“Với vai trò quản lý, cô Hà có nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo nhằm xây dựng nên một tập thể đoàn kết, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Thách thức và cơ hội đang mở ra phía trước nhưng chúng tôi tin rằng với sự tâm huyết và sáng tạo, cần mẫn và trách nhiệm, quyết đoán và tư duy đổi mới, cô Đỗ Thu Hà sẽ vững vàng dẫn dắt nhà trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới, trong những năm học tiếp theo” – cô Lê Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Yên Sở chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô hiệu trưởng tâm huyết với nghề luôn vì tập thể và học sinh