(GDTĐ) - Giữa nhịp sống hiện đại, nơi giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng công nghệ, vẫn có những người thầy lặng lẽ gieo hạt tri thức bằng tình yêu và khát vọng đổi mới. Cô Nguyễn Lan Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), là một trong những người như thế – người đã chọn cách lan tỏa tinh thần giáo dục tiên tiến, khơi dậy niềm say mê học hỏi và sáng tạo trong từng học sinh.
Trước yêu cầu đổi mới sâu rộng của ngành giáo dục trong thời đại công nghệ số, câu hỏi đặt ra cho người làm nghề “trồng người” là: làm thế nào để trường học trở thành nơi khơi dậy đam mê, sáng tạo và giá trị thật cho mỗi học sinh? Với cô Nguyễn Lan Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), câu trả lời ấy nằm ở tinh thần dám nghĩ, dám làm và lan tỏa tư duy giáo dục tiên tiến đến từng lớp học.

Gắn bó với nghề nhiều năm, cô Lan Phương luôn tâm niệm: “Mỗi học sinh đều có tiềm năng riêng, nhiệm vụ của người thầy là khơi mở và dẫn dắt để các em phát triển tốt nhất trong khả năng của mình.”
Từ suy nghĩ đó, cô đã khởi xướng hàng loạt hoạt động giáo dục đổi mới, đưa Trường THCS Minh Khai trở thành điểm sáng trong phong trào dạy học theo định hướng STEM – mô hình học tập giúp học sinh kết hợp kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào thực tế.
Không chỉ dừng lại ở lớp học, cô còn mở rộng tầm ảnh hưởng bằng những dự án cộng đồng đầy ý nghĩa. Nổi bật như “Mẹ thiên nhiên” – dự án quy tụ 40 trường THCS ở nhiều tỉnh miền Bắc cùng chung tay tìm hiểu và bảo vệ môi trường. Hay dự án “Robotic – Hành trình tới tương lai”, kết nối 20 trường học trên địa bàn Hà Nội, nơi học sinh được tự tay thiết kế và điều khiển robot, rèn luyện tư duy sáng tạo và làm việc nhóm.
Không chỉ hướng tới học sinh giỏi, cô Lan Phương đặc biệt quan tâm tới những học sinh có hoàn cảnh hoặc khả năng đặc biệt. Vào mỗi mùa hè, cô dành thời gian cùng hơn 20 em nhỏ tổ chức các buổi đọc sách, kể chuyện, làm thí nghiệm nhỏ – những hoạt động giúp các em tìm thấy niềm vui trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống và tự tin thể hiện bản thân.

Mùa hè vừa qua, trường Minh Khai còn mở lớp lập trình trí tuệ nhân tạo miễn phí. Từ những kiến thức ban đầu, học sinh đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm thú vị: mô hình nhà thông minh, robot giới thiệu đồ dùng thí nghiệm – những thành quả nhỏ nhưng chứa đựng ước mơ lớn về tương lai công nghệ Việt Nam.

Sau gần ba năm giữ cương vị Hiệu trưởng, cô Lan Phương đã mang đến cho ngôi trường thân yêu của mình một diện mạo mới. Các tiết học trở nên sinh động hơn, phương pháp dạy học tích cực không chỉ được áp dụng trong các tiết chuyên đề mà còn lan tỏa vào từng giờ học thường ngày. Giáo viên được khuyến khích đổi mới, sáng tạo, chủ động dẫn dắt học sinh tham gia nhiều dự án học tập thực tế.
“Tôi rất bất ngờ khi thấy con về chủ động tìm thông tin trên mạng rồi đi gom nhặt dụng cụ để làm các sản phẩm khoa học hoặc sản phẩm dự án. Khi thì là dự án Văn, khi thì là dự án Sử Địa. Các con còn biết tranh biện nữa. Xem video hoạt động tranh biện về ý tưởng khoa học xây dựng Hà Nội xanh nhân ngày 10/10 của các con mà tôi vô cùng ngạc nhiên....” - chị Nguyễn Thị Thêu- một phụ huynh học sinh của trường cho biết.

Với cô Lan Phương, giáo dục không chỉ là truyền dạy tri thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn. Trước mỗi cuộc thi STEM, cô thường gửi tới học sinh những lá thư nhỏ, trong đó viết: “Các con là những nhà khoa học tương lai, là những người khởi nghiệp bằng trí tuệ và khát vọng. Hãy tin vào chính mình!”
Những lời động viên giản dị ấy đã trở thành nguồn năng lượng tích cực, tiếp thêm tự tin cho học trò trên hành trình chinh phục tri thức.
Trong kỷ nguyên công nghệ và hội nhập, giáo dục không thể đứng ngoài guồng quay đổi mới. Và chính những người như cô giáo Nguyễn Lan Phương – với tâm huyết, bản lĩnh và tầm nhìn – đang góp phần viết nên câu chuyện đẹp về một nền giáo dục tiên tiến, nhân văn và đầy cảm hứng.