'Cơ hội cho LNG của Mỹ đang đóng lại'

Sao Đỏ | 16/07/2023, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Cuộc khủng hoảng năng lượng đã dẫn đến sự gia tăng kỷ lục về số lượng các dự án xuất khẩu LNG từ Hoa Kỳ.

Hiện đã có hơn 36 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) được ký hợp đồng cung cấp mỗi năm, giúp tăng cường năng lực xuất khẩu của Mỹ.

Khối lượng đầu tư trong năm 2023 vào các dự án cơ sở hạ tầng mới đang tăng với tốc độ kỷ lục.

Đây là con số cao nhất trong toàn bộ giai đoạn quan sát và hạch toán. Nhưng cánh cửa cơ hội cho nhiều dự án hơn có thể sẽ sớm đóng lại.

Phóng viên cao cấp của Bloomberg - ông Steven Stapzinski đã viết về điều này.

Làn sóng đầu tư kỷ lục vào LNG của Mỹ có thể sớm cạn kiệt. Sự bùng nổ và phấn khích của việc ký kết hợp đồng, trên cơ sở tổng khối lượng mà cơ sở hạ tầng đang được xây dựng, đơn giản là không thể đạt được trong thực tế.

Các nhà máy có công suất hơn 36 triệu tấn mỗi năm đã được phê duyệt trong năm nay, mục đích duy nhất là phục vụ nhu cầu xuất khẩu, theo ước tính của Bloomberg.

Dự án mới nhất là NextDecade Corp ở Texas, trị giá 18,4 tỷ USD, đã được thống nhất vào đầu tuần này.

Trong khi châu Âu đang gấp rút thay thế khí đốt của Nga bằng nhiên liệu xanh, thì họ cũng đồng thời muốn hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, trong bối cảnh các mục tiêu môi trường đầy tham vọng được đưa ra.

Qatar cũng cảnh giác với triển vọng xuất khẩu LNG, do việc mở rộng sản xuất khí đốt ồ ạt, khiến nước này cạnh tranh trực tiếp với khí tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ.

Nói cách khác, các hợp đồng dài hạn, cũng như các nhà máy được thiết kế để đảm bảo thực hiện những hợp đồng đó, trong tương lai rất gần sẽ bị đặt câu hỏi hoặc thậm chí có nguy cơ đóng cửa, ngừng hoạt động và không sinh lời. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về điều này.

Cơ hội cho LNG của Mỹ đang đóng lại - Ảnh 1.

Triển vọng đối với thị trường khí tự nhiên hóa lỏng không thực sự xán lạn.

Trong số 11 dự án LNG của Mỹ chưa hoàn thành, các nhà phân tích đến từ Bloomberg cho rằng 7 chương trình có khả năng không được triển khai và gọi phần còn lại là "những chú ngựa đen" vì gặp vấn đề với hợp đồng, tài trợ và quy định.

Nhà máy LNG mất nhiều năm để xây dựng. Nếu dự án không nhận được tài trợ và bắt đầu công việc trong năm tới, nó chỉ có thể bắt đầu sản xuất vào cuối thập kỷ này hoặc đầu thập kỷ tới.

Tuy nhiên sau đó sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn khi các doanh nghiệp khác ở Mỹ, Qatar và nhiều nhà xuất khẩu mới sẽ tham gia thị trường. Và điều đó không tính đến chương trình nghị sự về môi trường đang mở rộng từ năm này sang năm khác.

Ở khía cạnh này, mọi thứ được ký kết trong khoảng thời gian hơn 20 năm, cho dù đó là nguồn cung cấp LNG hay nhà máy xử lý khí, về cơ bản chỉ là một hợp đồng trống rỗng, một tờ giấy ghi ý định, không hơn không kém.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cơ hội cho LNG của Mỹ đang đóng lại'