Cơ hội giúp sinh viên Việt Nam hội nhập môi trường làm việc quốc tế

Ngọc Trang | 20/06/2022, 15:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vừa qua, 5 sinh viên đến từ ĐH Bách Khoa TP.HCM đã được lựa chọn tham gia chương trình thực tập ngắn hạn tại các doanh nghiệp đa quốc gia và tổ chức lớn tại New Zealand thông qua mô hình thực tập trực tuyến.

Một trong những sáng kiến giáo dục mới nhất đã được triển khai gần đây bởi Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) và Đại học Auckland (trường đại học hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu ở New Zealand, được QS World University Rankings năm 2022 xếp thứ 85 trong các cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới).

Theo đó, 5 bạn trẻ đến từ trường ĐH Bách Khoa TP.HCM được trao cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc đa quốc gia tại New Zealand ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thông qua chương trình thực tập trực tuyến ngắn hạn.

Tham gia chương trình thực tập, các sinh viên Việt Nam sẽ vừa được bổ sung thêm chuyên môn và kỹ năng mềm, vừa được cọ xát và ứng dụng những gì được học ngay vào thực tiễn công việc.

Cụ thể, các bạn sẽ làm việc theo nhóm với các sinh viên quốc tế từ các quốc gia khác. Cùng nhau, các bạn sẽ đề xuất biện pháp cho những vấn đề thực tế của các doanh nghiệp đa quốc gia và tổ chức lớn tại New Zealand dưới sự dẫn dắt về mặt chuyên môn từ các chuyên gia trong lĩnh vực.

image001.jpg

Đại học Auckland nằm trong Top 100 trường ĐH tốt nhất thế giới về lĩnh vực nghiên cứu

Chân dung 5 bạn trẻ tài năng nhận cơ hội thực tập trực tuyến tại New Zealand

Tại buổi chia sẻ trực tiếp với các bạn sinh viên ĐH Bách Khoa TP. HCM, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, Bà Tredene Dobson đã gặp gỡ và truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên về chủ đề Công dân Toàn cầu, Kỹ sư Toàn cầu và những kỹ năng tương lai cần trau dồi.

image003.jpg

Bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam chia sẻ cùng sinh viên Đại học Bách Khoa Tp. HCM về chủ đề Công dân toàn cầu

Phát biểu tại buổi chia sẻ, Bà Tredene Dobson cho biết: “Với tôi, trách nhiệm của một công dân toàn cầu bao gồm việc tìm ra những giải pháp tiếp cận cho những vấn đề phức tạp. Hơn bao giờ hết, chúng ta rất cần những kỹ sư toàn cầu, những người có vốn ngoại ngữ và vốn văn hóa đa dạng, tường tận giá trị của làm việc nhóm, hiểu biết về nền tảng chuyên môn kỹ thuật lẫn kinh doanh không chỉ tại quốc gia họ đang sinh sống, mà còn ở các thị trường lao động quốc tế như New Zealand.

Ngoài ra, người đó còn phải có kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn ở đa môi trường, đa quốc gia. Đặc biệt, trong một thế giới “phẳng” với nhiều sự kết nối, chúng ta cần những người vừa có đức vừa có tài để giúp thế giới giải quyết các vấn đề phức tạp”.

image005.jpg

Bà Tredene Dobson trao chứng nận tham gia chương trình thực tập trực tuyến cho 5 bạn sinh viên ĐH Bách Khoa Tp.HCM

Cũng tại sự kiện này, 5 sinh viên xuất sắc của ĐH Bách Khoa Tp.HCM đã được trao cơ hội tham gia kỳ thực tập trực tuyến với các công ty đa quốc gia và tổ chức lớn có trụ sở tại New Zealand.

Tất cả đều là những sinh viên có thành tích học tập cùng khả năng ngoại ngữ xuất sắc, đạt giải cao trong nhiều cuộc thi, và năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa.

Phạm Đức Hải, sinh viên ngành Khoa học Máy tính, ngoài việc là một Sinh viên 5 tốt, đạt thành tích IELTS 8.0, Hải còn từng giành nhiều giải thưởng như giải Nhì cuộc thi Bách Khoa Innovation 2021, lọt vào Top 4 Intel Expert Challenge 2021.

Huỳnh Nhật Huy, sinh viên ngành Logistics và Chuỗi cung ứng, hiện là trưởng ban Vận hành của CLB VILAS Supply Chain Club. Vy cũng từng tham gia nhiều cuộc thi và lọt Top 25 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi LOGICHAIN 2021.

Được chọn tham gia chương trình thực tập trực tuyến, Huy chia sẻ: “Thông qua kỳ thực tập này, em mong sẽ có cơ hội được tiếp cận với các vấn đề thực tế của một doanh nghiệp quốc tế. Để qua đó, bản thân em sẽ có thể học hỏi, trau dồi kiến thức để trở thành một kỹ sư toàn cầu thực thụ.”

Thực tập trực tuyến - Cầu nối sinh viên các nước và thử sức với môi trường làm việc quốc tế

Chương trình kéo dài trong vòng 3 tuần, với mục tiêu giúp sinh viên quốc tế tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc và giao tiếp đa văn hóa, nâng cao một số kiến thức chuyên môn, cũng như rèn luyện khả năng thích nghi trong môi trường làm việc số thông qua quá trình giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp và tổ chức có trụ sở tại Auckland, New Zealand.

Một số doanh nghiệp lớn tham gia chương trình có thể kể đến như: BDO, Deloitte, KPMG, Mercury, Orion Healthcare, PwC, Samsung, Vodafone… Một ưu thế lớn nữa dành cho sinh viên Việt Nam tham gia thực tập trực tuyến là chương trình được Đại học Auckland thiết kế trên một nền tảng chuyên biệt để sinh viên có thể nhận và nộp tài liệu, tham gia thảo luận theo nhóm, trao đổi với người hướng dẫn… ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

image007.jpg

5 gương mặt xuất sắc của ĐH Bách Khoa Tp.HCM sẽ có cơ hội tham dự kỳ thực tập trực tuyến

Kết thúc kỳ thực tập, các bạn sẽ có cơ hội trình bày dự án nhóm của mình và gây ấn tượng trước những nhà tuyển dụng quốc tế tiềm năng. Nếu tận dụng tốt, đây là cơ hội cho các bạn có thêm một “điểm” giá trị để ghi vào CV, mở rộng quan hệ với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mình đang học tập, để từ đó thuận lợi hơn trên con đường hội nhập môi trường làm việc quốc tế.

Theo xếp hạng được công nhận toàn cầu của tổ chức The Economist Intelligence Unit, New Zealand ba năm liền nằm trong Top 3 nền giáo dục hướng tới tương lai. Bảng xếp hạng dựa trên ba nhóm chỉ số gồm chính sách giáo dục, môi trường giảng dạy, môi trường kinh tế xã hội trên 50 quốc gia và nền kinh tế phát triển. Việc mở cửa biên giới từ tháng 8/2022 mở ra cơ hội cho sinh viên Việt Nam được tiếp cận trở lại với việc học tập ở New Zealand. Theo dõi fanpage Thông tin Giáo dục New Zealand để cập nhật các thông tin giáo dục và cơ hội học tập tại New Zealand.

Bài liên quan
Giá xăng ngày mai tiếp tục lập kỷ lục mới?
Giá xăng ngày 21/6 dự kiến tiếp tục tăng theo đà tăng thế giới. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn, giá mặt hàng này trong nước có thể tăng 350-450 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội giúp sinh viên Việt Nam hội nhập môi trường làm việc quốc tế