Ảnh minh họa ITN. |
Xu thế tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam và toàn cầu ngày càng nhanh chóng. Việc đẩy mạnh phát triển và đào tạo nguồn nhân lực trẻ năng động đang là vấn đề cấp thiết để đáp ứng những bước chuyển mình hội nhập kinh tế số hóa tại Việt Nam.
Trường Đại học Đại Nam (Hà Nội) là một trong những cơ cở đào tạo tiên phong về thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trương Đức Thao, Trưởng khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trường Đại học Đại Nam nhấn mạnh vai trò của quan trọng trong việc đào tạo nhân lực trong xu thế hiện đại.
“Việc đào tạo của chúng tôi là thực hành thật, làm thật, kinh doanh thật. Sinh viên sẽ được thầy cô, chuyên gia doanh nghiệp hướng dẫn mở shop, thực hành bán hàng qua livestream, trên các sàn, ứng dụng thương mại điện tử và hưởng hoa hồng doanh số. Chúng tôi đã ký kết và hợp tác với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử để cùng nhà trường đào tạo sinh viên”, PGS.TS Trương Đức Thao nói.
Là sinh viên năm thứ 3 đang theo học chuyên ngành thương mại điện tử tại Trường Đại học Đại Nam, bạn Phạm Quyền Khang (20 tuổi) đã có kinh nghiệm “thực chiến” sau mỗi kỳ học được làm việc cùng doanh nghiệp. “Việc đã có kinh nghiệm thực tế từ thực tập tại doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đã giúp em phát triển kỹ năng cần thiết, có cái nhìn rõ ràng về những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực này. Với chương trình thực tập trải nghiệm ngay từ năm 2 đại học đã giúp em tiến nhanh hơn”, Phạm Quyền Khang nói.
PGS.TS Trương Đức Thao nhìn nhận, bước chân vào thị trường lao động giống như một cú nhảy, sinh viên cần tiếp đất một cách nhẹ nhàng thay vì cú sốc đầu đời. Muốn vậy, ngay từ khi đi học, các bạn cần tiếp xúc nhiều hơn với thực hành, thực tập, thực tế. Mức độ gia tăng của thực hành, thực tập, thực tế nó giống như việc tập luyện nhiều “cú nhảy” trước khi nhảy thật. Điều này giúp sinh viên tự tin hơn khi tham gia vào thị trường lao động cực kỳ năng động của ngành thương mại điện tử.
Thương mại điện tử và kinh tế số là xu hướng tất yếu trong kinh tế toàn cầu hiện nay. Đây là cơ hội lớn cho nhân lực ngành thương mại điện tử, nhưng cơ hội chỉ đến với những ai chuẩn bị sẵn hành trang đáp ứng các đòi hỏi của nó. Nhân lực nào chủ động về kiến thức, kỹ năng, năng lực để làm chủ được môi trường kinh doanh số sẽ thắng, ngược lại sẽ bị thay thế bởi máy móc, trí tuệ nhân tạo (AI). Xu hướng luôn cập nhật, đổi mới của thương mại điện tử và kinh tế số cũng đòi hỏi sự nhạy bén của nguồn nhân lực cũng như doanh nghiệp.