Cơ hội lớn cho nhân lực ngành thương mại điện tử

01/02/2024, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau đại dịch Covid-19, ngành thương mại điện tử phát triển bùng nổ. Điều này dẫn đến nhu cầu lớn về đào tạo nhân lực nhằm đáp ứng sức tiêu dùng của xã hội khi chuyển đổi từ tiêu dùng truyền thống sang trực tuyến.

Triển vọng cơ hội việc làm

Với sự phát triển của công nghệ, người mua chỉ cần nhấp chuột để chọn những mặt hàng ưng ý theo nhu cầu và sở thích trên các sàn thương mại điện tử, website bán hàng trực tuyến... Chính vì những tính năng tiện dụng và nhanh chóng, nên việc mua sắm trực tuyến đang được nhiều người lựa chọn để tiết kiệm thời gian thay vì ra trực tiếp cửa hàng.

Việt Nam có khoảng 60% dân số, tương đương 57 - 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Theo số liệu của Bộ Công Thương thì tổng giá trị hàng hóa và tiêu dùng thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Cùng với đó, Cổng thông tin Thương mại Điện tử ghi nhận hàng trăm sàn giao dịch thực hiện việc cung cấp thông tin, trong đó có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki.

Tốc độ phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử đã mở ra những tiềm năng và cơ hội mới cho thị trường lao động Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, những vị trí công việc liên quan tới ngành này đang được nhiều nhà tuyển dụng săn đón như: Vận hành sàn thương mại điện tử, quản trị website bán hàng, chăm sóc khách hàng trực tuyến, livestream bán hàng... đều có mức lương khởi điểm khá cao từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, vị trí vận hành sàn thương mại điện tử đang là một trong những công việc được nhiều sinh viên mới ra trường như Phạm Trà My (22 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) lựa chọn.

“Mình làm nhân viên vận hành sàn thương mại cho một công ty thiết bị nội thất. Mình lựa chọn công việc này vì cũng gần với chuyên ngành marketing đã học và cũng dễ xin việc hơn bởi ngành này đang tuyển nhiều vị trí. Mức thu nhập của ngành này ổn định hơn mặt bằng chung. Tuy nhiên, mỗi khi đến những đợt giảm giá mình thấy bị áp lực vì chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý số lượng đơn hàng lớn”, Phạm Trà My nói.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn trẻ lựa chọn việc khởi nghiệp bằng cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Nguyễn Ngọc Quyên (23 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã gắn bó 4 năm với việc kinh doanh nến thơm trên sàn thương mại điện tử Shopee.

“Hằng ngày, công việc chủ yếu của tôi là tư vấn, đóng gói sản phẩm đến khách hàng. Cửa hàng chủ yếu bán online nhưng rất may mắn là khách hàng đánh giá rất tốt về các sản phẩm. Với tôi, khó khăn lớn nhất khi bán hàng qua sàn thương mại điện tử là tình trạng bể hàng”, chị Quyên nói.

Thương mại điện tử đang trở nên ngày càng phổ biến với mọi người, nhưng vẫn chưa có nhiều cơ sở đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Dù có một khoảng thời gian làm việc lâu trong ngành, nhiều bạn trẻ giống như chị Quyên vẫn phải tự học hỏi người đi trước và đúc rút kinh nghiệm để xây dựng gian hàng, vận hành việc kinh doanh.

Ảnh minh họa ITN.
Ảnh minh họa ITN.

Chú trọng nâng cao nguồn nhân lực

Xu thế tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam và toàn cầu ngày càng nhanh chóng. Việc đẩy mạnh phát triển và đào tạo nguồn nhân lực trẻ năng động đang là vấn đề cấp thiết để đáp ứng những bước chuyển mình hội nhập kinh tế số hóa tại Việt Nam.

Trường Đại học Đại Nam (Hà Nội) là một trong những cơ cở đào tạo tiên phong về thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Trương Đức Thao, Trưởng khoa Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trường Đại học Đại Nam nhấn mạnh vai trò của quan trọng trong việc đào tạo nhân lực trong xu thế hiện đại.

“Việc đào tạo của chúng tôi là thực hành thật, làm thật, kinh doanh thật. Sinh viên sẽ được thầy cô, chuyên gia doanh nghiệp hướng dẫn mở shop, thực hành bán hàng qua livestream, trên các sàn, ứng dụng thương mại điện tử và hưởng hoa hồng doanh số. Chúng tôi đã ký kết và hợp tác với nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử để cùng nhà trường đào tạo sinh viên”, PGS.TS Trương Đức Thao nói.

Là sinh viên năm thứ 3 đang theo học chuyên ngành thương mại điện tử tại Trường Đại học Đại Nam, bạn Phạm Quyền Khang (20 tuổi) đã có kinh nghiệm “thực chiến” sau mỗi kỳ học được làm việc cùng doanh nghiệp. “Việc đã có kinh nghiệm thực tế từ thực tập tại doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đã giúp em phát triển kỹ năng cần thiết, có cái nhìn rõ ràng về những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực này. Với chương trình thực tập trải nghiệm ngay từ năm 2 đại học đã giúp em tiến nhanh hơn”, Phạm Quyền Khang nói.

PGS.TS Trương Đức Thao nhìn nhận, bước chân vào thị trường lao động giống như một cú nhảy, sinh viên cần tiếp đất một cách nhẹ nhàng thay vì cú sốc đầu đời. Muốn vậy, ngay từ khi đi học, các bạn cần tiếp xúc nhiều hơn với thực hành, thực tập, thực tế. Mức độ gia tăng của thực hành, thực tập, thực tế nó giống như việc tập luyện nhiều “cú nhảy” trước khi nhảy thật. Điều này giúp sinh viên tự tin hơn khi tham gia vào thị trường lao động cực kỳ năng động của ngành thương mại điện tử.

Thương mại điện tử và kinh tế số là xu hướng tất yếu trong kinh tế toàn cầu hiện nay. Đây là cơ hội lớn cho nhân lực ngành thương mại điện tử, nhưng cơ hội chỉ đến với những ai chuẩn bị sẵn hành trang đáp ứng các đòi hỏi của nó. Nhân lực nào chủ động về kiến thức, kỹ năng, năng lực để làm chủ được môi trường kinh doanh số sẽ thắng, ngược lại sẽ bị thay thế bởi máy móc, trí tuệ nhân tạo (AI). Xu hướng luôn cập nhật, đổi mới của thương mại điện tử và kinh tế số cũng đòi hỏi sự nhạy bén của nguồn nhân lực cũng như doanh nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội lớn cho nhân lực ngành thương mại điện tử