Hướng đến mục tiêu đổi mới giáo dục, ngành GD-ĐT có nhiều thay đổi trong cách dạy và học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Tuy nhiên, vai trò của giáo viên hết sức quan trọng. Thầy cô là người định hướng, khuyến khích, giúp học sinh tự khám phá tri thức.
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nhà giáo phải tự đổi mới. Giáo viên phải nắm chắc kiến thức, có phương pháp sư phạm khoa học, sáng tạo và phải luôn học hỏi trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Có như vậy, thầy cô mới có thể giải đáp mọi thắc mắc của học sinh, định hướng cho các em lựa chọn sử dụng tài liệu, học liệu phù hợp và làm chủ giờ học.
Tính đến tháng 12/2022, tỷ lệ nhà giáo ở tỉnh Lai Châu có trình độ được đào tạo từ chuẩn trở lên đạt gần 79%; hơn 20% nhà giáo có trình độ đào tạo trên chuẩn. Đến năm 2030, tỉnh Lai Châu phấn đấu 100% nhà giáo đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định tại Nghị định số 71 và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được đào tạo về nghiệp vụ quản lý trước khi bổ nhiệm chức vụ.
“Xác định rõ vai trò của đội ngũ giáo viên, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế của tỉnh. Từng bước thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019” – ông Lưu Hồng Phương chia sẻ.
Huyện Tân Uyên (Lai Châu) có trên 1.000 giáo viên, cơ bản đủ về số lượng, chất lượng, đảm bảo thực hiện công tác quản lý, dạy học. Thực hiện Chương trình GDPT mới, ngành GD-ĐT Tân Uyên đã rà soát, lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn, có đủ phẩm chất và năng lực để giảng dạy. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Uyên, cho biết: “Chúng tôi đã rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp theo chuẩn mới. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch và triển khai đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên các cấp để nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán độ quản lý, giáo viên đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc”.
Học sinh Trường Phổ thông DTNT huyện Mường Tè, Lai Châu. Ảnh: Hà Thuận |
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD-ĐT tỉnh Lai Châu đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, lấy chất lượng giáo dục làm thước đo mọi hoạt động. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên tích cực đổi mới hình thức, phương pháp dạy học; kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Cô Hoàng Thị Minh Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè), cho biết: “Cụ thể hóa những mục tiêu trong Nghị quyết 29, cấp ủy và ban giám hiệu nhà trường, cùng tập thể cán bô, giáo viên, nhân viên đã tích cực tham gia các phong trào do ngành phát động. Cùng với sự năng động, sáng tạo, Chi bộ trường hàng năm đều đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trường nhiều năm đạt Trường tiên tiến xuất sắc; được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhất và được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua”.
Theo cô Lan, đội ngũ giáo viên của trường có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, linh hoạt trong dạy và học; luôn đổi mới phương pháp và hình thức dạy học sáng tạo phát huy tính tích cực tham gia học tập của học sinh. Từ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được duy trì. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp đạt 100%. Nhiều em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.
Tại Trường Mầm non Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, chia sẻ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Đào, trường chú trọng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Cùng với đó, xây dựng môi trường ngoài sân cho các em tham gia trò chơi dân gian, rèn luyện kỹ năng sống, giao tiếp. “Chúng tôi lấy chất lượng giáo dục để tạo uy tín trước phụ huynh và xã hội”, cô Nguyễn Thị Đào nhấn mạnh.
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 29 trong những năm tiếp theo, ngành GD-ĐT Lai Châu mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND cho công tác giáo dục. Cụ thể, bổ sung biên chế giáo viên, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Ông Lưu Hồng Phương