Cơ hội việc làm cho sinh viên du học Phần Lan

Thủy Kiều | 15/02/2023, 11:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phần Lan sở hữu hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới, cũng như một số trường đại học hàng đầu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao.

Phần Lan được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, vậy tại sao bạn không chọn Phần Lan làm điểm đến du học? Hãy cùng khám phá điều gì khiến Phần Lan trở thành một trong những nơi tốt nhất để trải nghiệm.

Hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới

Năm 2023, Phần Lan tiếp tục là điểm đến hàng đầu, tiếp theo là Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và New Zealand. Các trường đại học Phần Lan được xếp hạng trong số 3 phần trăm hàng đầu trên toàn cầu.

Một số trường đại học được xếp hạng hàng đầu là: Đại học Oulu, Đại học Đông Phần Lan, Đại học Turku, Đại học Helsinki, Đại học Kinh doanh Aalto Đại học Kinh doanh Aalto, Đại học Khoa học Ứng dụng Tampere Đại học Tampere, Đại học Jyvaskyla.

Các trường học ở Phần Lan nhằm mục đích chuẩn bị cho học sinh bước vào thế giới thực và cung cấp cho các em những công cụ để sống một cuộc đời có ý nghĩa. Học sinh được giảng dạy thông qua phương pháp tiếp cận đa ngành kết hợp tự học, giải quyết vấn đề và phát triển bản thân.

Học phí dễ chịu

Trong khi học phí tại các trường đại học Phần Lan miễn phí cho sinh viên của quốc gia này và các nước EU khác, học phí cho sinh viên quốc tế dao động từ 6.000 - 16.000 euro mỗi năm.

Tuy nhiên, có một số cơ hội tài trợ cho sinh viên quốc tế ở Phần Lan. Nhiều trường đại học trao học bổng hào phóng cho sinh viên quốc tế, chủ yếu dựa trên thành tích học tập. Một số trường đại học có thể cung cấp một chuyến đi đầy đủ, nhưng học bổng khấu trừ phần trăm học phí phổ biến hơn.

Học bổng Phần Lan

Học bổng Phần Lan dành cho những sinh viên không thuộc EU/EEA có năng khiếu, những người có khả năng chi trả học phí và đăng ký các chương trình thạc sĩ quốc tế tại các trường đại học Phần Lan. Lưu ý rằng những học bổng này không áp dụng cho bằng thạc sĩ của UAS.

Học bổng Tiến sĩ Phần Lan dành cho nghiên cứu tiến sĩ và nghiên cứu tại các trường đại học Phần Lan cũng là một phần của chương trình này.

Học bổng cấp cử nhân và thạc sĩ

Hầu hết các trường đại học Phần Lan và đại học khoa học ứng dụng (UAS) cung cấp các lựa chọn học bổng hay giảm giá sớm cho sinh viên tài năng không thuộc EU/EEA, những người chịu học phí và đăng ký các chương trình cử nhân hoặc thạc sĩ quốc tế.

Kinh phí cấp tiến sĩ

Nếu bạn đến Phần Lan để lấy bằng Tiến sĩ thì có sẵn nguồn tài trợ liên quan đến nghiên cứu. Ví dụ như học bổng EDUFI quốc gia. Các trường đại học cũng có các vị trí nghiên cứu tiến sĩ được trả lương, hoặc các chương trình tài trợ tiến sĩ của riêng họ.

Hệ thống giáo dục linh hoạt

Bình đẳng và tự do là nền tảng của hệ thống giáo dục Phần Lan. Ở Phần Lan, tất cả học sinh đều có cơ hội bình đẳng để nhận được một nền giáo dục chất lượng cao.

Các trường đại học Phần Lan tuân theo một hệ thống giáo dục linh hoạt, trong đó sinh viên ở Phần Lan có quyền tự do quyết định học phần nào họ muốn học, đảm bảo rằng mỗi sinh viên tốt nghiệp đều có nhiều kỹ năng và kiến ​​thức đa dạng.

Mức sống cao

Cơ hội việc làm cho sinh viên du học Phần Lan ảnh 1
Phần Lan được mệnh danh là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. (Ảnh: ITN)

Phần Lan cung cấp mức sống cao cho sinh viên và gia đình trên khắp đất nước. Không chỉ có hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Phần Lan, mà chi phí sinh hoạt khá thấp, đặc biệt là khi có rất nhiều chương trình giảm giá cho sinh viên đối với thực phẩm và phương tiện đi lại trên toàn quốc. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng là một phần quan trọng của xã hội Phần Lan.

Cơ hội việc làm cho sinh viên

Cơ hội việc làm cho sinh viên du học Phần Lan ảnh 2
Việc làm của sinh viên trong quá trình học khác nhau tùy theo lĩnh vực giáo dục. (Ảnh: ITN)

Hầu hết các trường đại học Phần Lan cung cấp hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên quốc tế. Họ sẵn sàng hỗ trợ bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm, cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc dành cho sinh viên hay một vị trí toàn thời gian sau khi bạn tốt nghiệp.

Ở Phần Lan, không có gì lạ khi có một công việc bán thời gian trong quá trình học của bạn. Theo Cơ quan Thống kê Phần Lan, 55% sinh viên đại học cho biết họ có hợp đồng lao động trong thời gian học tập.

Làm việc là phổ biến nhất liên quan đến nghiên cứu đại học và đại học khoa học ứng dụng. 55% sinh viên đại học và 55% sinh viên đại học khoa học ứng dụng có hợp đồng lao động trong thời gian học tập. Một nửa số sinh viên học nghề đã được tuyển dụng trong quá trình học, tỷ lệ này tăng nhẹ so với năm trước.

Việc làm của sinh viên trong quá trình học khác nhau tùy theo lĩnh vực giáo dục. 59% sinh viên trong lĩnh vực khoa học xã hội, báo chí và thông tin, 56% sinh viên trong lĩnh vực y tế và phúc lợi, 46% sinh viên trong lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn.

Là sinh viên, bạn được phép làm việc tới 25-30 giờ mỗi tuần. Sinh viên cũng nhận được thị thực loại A khi nộp đơn xin giấy phép cư trú lần đầu tiên. Điều đó có nghĩa là có được quyền an sinh xã hội và quyền công dân giống như một công dân của quốc gia, nơi cho phép sinh viên nộp đơn xin thường trú nhân chỉ sau bốn năm.

Thường trú nhân cho người nước ngoài

Đối với những sinh viên quốc tế yêu thích Phần Lan và quyết định ở lại sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ được cấp giấy phép làm việc sau khi học 1 năm 2 năm, có thể gia hạn tới 5 năm.

Khi có được việc làm toàn thời gian, bạn có thể tiếp tục và xin giấy phép cư trú dựa trên công việc. Đây là một bước tiến tới việc trở thành thường trú nhân - sau khi bạn làm việc ở Phần Lan trong bốn năm liên tiếp, bạn sẽ đủ điều kiện để được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn.

Theo Futuresabroad

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội việc làm cho sinh viên du học Phần Lan