Cụ thể là rà soát lại các quy định pháp lý, qua đó sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến công tác đánh giá thành lập mới trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.
Nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể để miễn kiểm định lần đầu cho xe ôtô sản xuất mới trước khi lưu hành; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định xe cơ giới; tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương.
Cùng với đó, nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô 3S, 4S của các nhà sản xuất ôtô chính hãng thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.
Bình luận về nghiên cứu đề xuất cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S có thể được đăng kiểm xe, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông, cho rằng với những cơ sở bảo dưỡng có đủ điều kiện như đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thợ tay nghề cao, có kinh nghiệm thì có thể làm được công tác kiểm định ôtô với những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể. Tuy nhiên, ông Thủy lưu ý các cơ quan quản lý cần phải xây dựng cơ chế giám sát, với tiêu chuẩn, nội quy rõ ràng. Đặc biệt là chế tài xử lý nghiêm nếu xảy ra sai phạm. "Nếu không có cơ chế xử lý nghiêm khắc những sai phạm thì lại xảy ra tình trạng như vừa qua, gây ra nhiều hậu quả".
Còn anh Nguyễn Văn Giáp ở huyện Gia Lâm (Hà Nội) thì băn khoăn: Nếu cho phép những cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S được kiểm định xe cơ giới, liệu họ có lợi dụng việc này để vẽ ra đủ các lỗi và bắt khách hàng thay thế các phụ tùng chính hãng hoặc các bộ phận chưa đến hạn thay thế, nhằm "moi tiền" khách hàng rồi mới thực hiện đăng kiểm hay không?.
Theo quy định hiện hành tại khoản 2, điều 4, Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.
Tính độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính được hiểu như sau: Không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý; Tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới không nắm giữ cổ phần hoặc góp vốn trên 10% của tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.