Có nên khai thác đất hiếm ở Việt Nam?

20/10/2023, 08:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù Việt Nam có nguồn trữ lượng đất hiếm lớn thứ 2 thế giới song giá trị kinh tế của đất hiếm không cao.

Đánh đổi môi trường nếu khai thác

GS Nguyễn Quang Liêm, Viện Khoa học Vật liệu cho biết, đất hiếm là nguyên liệu quan trọng dùng để sản xuất các linh kiện trong điện thoại di dộng, pin năng lượng, mô tơ điện hiệu suất cao, tivi màn hình phẳng, thiết bị quốc phòng và các công nghệ năng lượng sạch khác. Đất hiếm ngày càng đóng vai trò lớn với các ngành công nghiệp và tương lai của thế giới.

Khai thác đất hiếm cho lợi nhuận thấp, phá hoại môi trường, ô nhiễm bụi bặm. Từ quặng thô, làm giàu lên phải sử dụng rất nhiều hóa chất, lợi nhuận kinh tế rất thấp trong khi chất thải của chế biến là phóng xạ độc hại. Đến giai đoạn tách ra từng nguyên tố nhưng cũng đem lại lợi nhuận rất thấp, vẫn phải sử dụng những hóa chất độc hại

Theo TS Dương Văn Nam, Viện Khoa học Vật liệu, để chiết xuất 1 tấn sản phẩm đất hiếm cần đến lượng nước và hóa chất cực lớn. Khảo sát ở Trung Quốc cho thấy, để sản xuất ra 1 tấn đất hiếm thì tốn khoảng 50 tấn quặng, 1,9 tấn nước, 12,32 tấn NaCl, 1,64 tấn NaOH, 1,17 tấn HCl, 4,41 tấn H2SO4. Ngoài ra sẽ phá hủy 200m2 thảm thực vật, tạo ra 2.000m3 chất thải.

PGS.TS Hoàng Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu cho biết, thực trạng công nghệ hiện nay, về công nghệ tuyển, hiệu quả và chất lượng tuyển không cao, hàm lượng và tỷ lệ thực thu đất hiếm, hàm lượng các tạp chất có hại đi cùng.

Chưa giải được bài toán tuyển quặng tối ưu nhất. Công nghệ tách tổng oxit đất hiếm, chúng ta chưa có nhà máy chế biến từ tinh quặng ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hàm lượng tối thiểu từ 95%.

Về công nghệ phân chia và làm sạch, mặc dù đã có nghiên cứu từ rất sớm nhưng phần lớn mới triển khai trong phòng thí nghiệm, chưa có công nghệ nào áp dụng trong thực tế. Về công nghệ chế tạo kim loại đất hiếm đòi hỏi trình độ công nghệ rất cao làm ra các sản phẩm cho ngành xe điện, điện gió, công nghiệp quốc phòng. Công nghệ này chưa bắt đầu ở nước ta.

Để nghiên cứu khai thác đất hiếm, theo GS Nguyễn Quang Liêm, cần triển khai xây dựng các dự án và phòng thí nghiệm nâng cao năng lực nghiên cứu công nghệ khai thác, chế biến, đánh giá tác động môi trường, xử lý hoàn nguyên môi trường sau khai thác và chế biến sâu đất hiếm ở Việt Nam, ứng dụng trong những sản phẩm công nghiệp có giá trị cao. Thời gian để triển khai một dự án đất hiếm ở Việt Nam cần đến không dưới 10 năm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/co-nen-khai-thac-dat-hiem-o-viet-nam-post658073.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/co-nen-khai-thac-dat-hiem-o-viet-nam-post658073.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
  • Ông Phan Văn Mãi: Giáo dục phổ thông không phải chỉ học chữ mà phải xây dựng một thế hệ vươn mình
    6 giờ trước Giáo dục
    Ông Phan Văn Mãi cho rằng giáo dục phổ thông không phải chỉ học chữ, kỹ năng, mà cần chuẩn bị tâm thế, xây dựng một thế hệ vươn mình.
  • Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Đẩy mạnh phân cấp, tăng tính liên thông
    6 giờ trước Chính sách giáo dục
    Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) đang được hoàn thiện với nhiều điểm mới nổi bật, trong đó đáng chú ý là việc tăng cường phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và thúc đẩy liên thông dựa trên phương thức đào tạo. Nhiều nhà giáo tại các trường cao đẳng nghề cho rằng những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội lớn, đồng thời đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi các trường cần chủ động đổi mới cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.
  • Cẩn trọng khi chọn ngành “hot”: Hiểu đúng, chọn đúng để thành công
    6 giờ trước Tuyển sinh - du học
    (GDTĐ) - Trong mùa tuyển sinh đại học 2025, nhiều ngành học mới ra đời và được đánh giá là “hot” bởi tính thời sự và khả năng đáp ứng nhu cầu nhân lực cao trong tương lai. Tuy nhiên, việc chọn ngành học không chỉ nên dựa trên độ “nóng” của ngành, mà còn cần dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản thân, xu hướng nghề nghiệp và khả năng thích nghi với chương trình đào tạo.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    6 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    6 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên khai thác đất hiếm ở Việt Nam?