Hãng xe VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn đứng trong Top đầu những doanh nghiệp ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới
Phiên giao dịch ngày 5/9 chứng kiến sự vươn lên của BMW với giá trị cổ phiếu tăng 2,17% và giá trị vốn hóa đạt 68,43 tỷ USD, hãng xe Đức đứng vị trí thứ 6, xếp ngay phía trên một đồng hương khác là Volkswagen với giá trị vốn hóa 64,06 tỷ USD. Trong khi đó, đứng sau VinFast trong danh sách 10 hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới là Ferrari với giá trị vốn hóa 57,38 tỷ USD và Stellantis của Hà Lan với giá trị vốn hóa 56,60 tỷ USD.
Ở lĩnh vực xe điện, VinFast tiếp tục đứng thứ 2 sau gã khổng lồ Tesla và bỏ xa các đối thủ phía sau là Li Auto với giá trị vốn hóa chỉ 39,66 tỷ USD, Rivian giá trị vốn hóa 22,17 tỷ USD, NIO giá trị vốn hóa 19,98 tỷ USD, hay Xpeng giá trị vốn hóa chỉ 18,75 tỷ USD,...
Thị giá của cổ phiếu VinFast đã có nhiều biến động sau khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hôm 15/8 vừa qua, cổ phiếu VFS đã đạt mức cao hơn 90 USD vào cuối tháng 8 đưa giá trị vốn hóa doanh nghiệp tiến gần mốc 200 tỷ USD, nhưng hiện đang giao dịch quanh mức 30 USD/cổ phiếu.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của VinFast và biến động thị trường khiến hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành tâm điểm chú ý vào giữa tháng 8. VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba thế giới trong một khoảng thời gian ngắn chỉ trong vòng hai tuần kể từ khi IPO nhờ sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt Black Spade Acquisition. Thành tích đáng chú ý này không chỉ khiến các nhà phân tích ngạc nhiên mà còn là dấu hiệu cho thấy bối cảnh đang thay đổi của ngành công nghiệp ô tô và sức ảnh hưởng quá lớn của công nghệ mới.
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) 2023 ở Jakarta, Indonesia ngày 4/9 vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast cho hay không cảm thấy lo ngại trước biến động của giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán vì tin vào tiềm năng của công ty.
Tổng giám đốc VinFast khẳng định hãng xe Việt đã làm được điều mà nhiều người nghĩ là không thể. Theo CEO của VinFast chia sẻ: “Ô tô rất phức tạp, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm được. Đó là đánh giá của những người hoài nghi khi chúng tôi sản xuất xe hơi. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã làm được”.
Bà Thuỷ cho biết, VinFast đã bàn giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm, phần lớn ở Việt Nam. Theo bà, hệ sinh thái xe điện ngày càng phát triển ở Đông Nam Á sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của VinFast. Bà đề cập đến Indonesia, đất nước giàu niken (kim loại quan trọng trong sản xuất pin xe điện) và sở hữu ngành sản xuất pin lớn ở Đông Nam Á, như một lý do để lạc quan về ngành xe điện ở ASEAN.
Từ góc nhìn chuỗi cung ứng, bà Thuỷ cho rằng VinFast có thể nhập tất cả linh kiện từ khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất xe điện trong ASEAN và xuất khẩu từ đây sang phần còn lại của thế giới”, CEO VinFast khẳng định, đồng thời nhắc lại việc VinFast đã chứng minh điều mà nhiều người từng cho là không thể kể từ khi công ty bắt đầu công cuộc sản xuất xe cách đây 6 năm.