Bóc báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp này cho thấy, hiện các khoản phải thu trong ngắn hạn lên đến gần 7 ngàn tỷ đồng.
Doanh thu thuần Quý II đạt 1.236.069 tỷ đồng tăng 225% so với quý trước. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.782 tỷ. Đáng chú ý, nợ phải trả ngắn hạn của doanh nghiệp giảm đáng kể, khoảng 18% so với cuối năm 2022. Lượng tiền mặt gửi ngân hàng hiện tại ghi nhận 275,8 tỷ chưa tính các khoản đầu tư khác.
Hồi đầu năm, CC1 đặt kế hoạch doanh thu 10.761 tỷ đồng. Theo giới phân tích, do đặc thù của ngành xây dựng, trong giai đoạn đầu triển khai dự án, tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công thì chưa ghi nhận được nhiều doanh thu mà sẽ tập trung đẩy mạnh khi dự án đã vào nhịp thi công, chủ yếu từ giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.
Cùng với đó, các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc giải ngân dòng vốn đầu tư công để kích thích phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để dự báo doanh thu và lợi nhuận của CC1 sẽ có tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng cuối năm.
Đánh giá về gói thầu 5.1 sân bay Long Thành, ông Trần Bá Trung - chuyên gia phân tích tại VNDirect cho biết, sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026. Đồng thời các công ty thắng thầu sẽ có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.
VNDirect lưu ý rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10 - 20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.
Việc CC1 trúng gói thầu quan trọng này đã chứng minh được năng lực thi công so với các đối thủ khác trong ngành và sẽ có nhiều cơ hội nhận được các gói thầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn trong tương lai.
Trước đó, Vietcap ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa là 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói thầu 5.10, trong trường hợp nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói. Như vậy, nếu như Vietur chính thức được công bố trúng thầu, đây sẽ là một đòn bẩy bứt phá rất lớn cho nhóm doanh nghiệp này, bao gồm CC1.