Cổ phiếu CC1 tăng có phải là do liên tiếp trúng thầu?

26/08/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc liên tiếp trúng hàng loạt gói thầu trọng điểm Quốc gia đang khiến cổ phiếu của Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) biến động tích cực.

Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành) cho biết đã chọn được liên danh Vietur trúng thầu với gói thầu trị giá hơn 35.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, CC1 là một trong số các nhà thầu thuộc liên danh Vietur.

Trong một tháng chờ đợi công bố trúng thầu chính thức, mã cổ phiếu CC1 biến động mạnh. Theo thống kê, khối lượng giao dịch trung bình trong một tháng qua tăng gấp 800% so với trung bình một năm qua. Giá trị giao dịch đóng phiên hôm 24/8 ghi nhận 22.600 đồng/CP, tăng gần 51% theo tháng và tăng 111% theo quý, đẩy vốn hóa tăng gấp đôi trong một quý.

Đầu 2023, CC1 nằm trong liên danh trúng thầu 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc- Năm trị giá 19.430 tỷ đồng.

Đầu 2023, CC1 nằm trong liên danh trúng thầu 4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc- Năm trị giá 19.430 tỷ đồng.

Không chỉ có gói thầu ACV, ngày 17/8, đơn vị này nằm trong liên danh trúng gói thầu số 21 thi công xây dựng đoạn từ Km6+200 - Km16+000 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tháng 7, CC1 tiếp tục góp mặt trong liên danh trúng gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3" thuộc dự án "Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" trị giá 9,034 tỷ đồng.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, CC1 liên tiếp trúng nhiều dự án đầu tư công. Nổi bật là 4 Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025: Dự án cao tốc thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang Gói XL01; Dự án cao tốc thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau Gói XL03; Dự án cao tốc thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh Gói 11-XL; Dự án cao tốc thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong Gói XL02.

Theo ACV, liên danh duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là Vietur và đứng trước cơ hội lớn trúng gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ.

Theo ACV, liên danh duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là Vietur và đứng trước cơ hội lớn trúng gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ.

Bên cạnh đó, tính tới 30/6/2023, trên Báo cáo tài chính, CC1 cho biết đang triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình (phương thức PPP với giá trị 1.810,8 tỷ đồng); dự án nhà máy Điện Gió Hàm Kiệm - Bình Thuận (76,7 tỷ đồng); công trình Bệnh viện Đa khoa Bình Dương 1.500 giường (2.500 tỷ đồng),…

Giới phân tích cho rằng việc cổ phiếu CC1 có chiều hướng tăng không chỉ đơn thuần ăn theo sóng liên danh Vietur trúng thầu. Xét về dài hạn, sức khỏe tài chính của doanh nghiệp này tương đối bền vững nhờ vào loạt gói thầu trọng điểm quốc gia đã trúng và đang thi công, khoản nợ phải thu lớn cùng nhiều chỉ số sáng.

Bóc báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của doanh nghiệp này cho thấy, hiện các khoản phải thu trong ngắn hạn lên đến gần 7 ngàn tỷ đồng.

Doanh thu thuần Quý II đạt 1.236.069 tỷ đồng tăng 225% so với quý trước. Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.782 tỷ. Đáng chú ý, nợ phải trả ngắn hạn của doanh nghiệp giảm đáng kể, khoảng 18% so với cuối năm 2022. Lượng tiền mặt gửi ngân hàng hiện tại ghi nhận 275,8 tỷ chưa tính các khoản đầu tư khác.

Hồi đầu năm, CC1 đặt kế hoạch doanh thu 10.761 tỷ đồng. Theo giới phân tích, do đặc thù của ngành xây dựng, trong giai đoạn đầu triển khai dự án, tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công thì chưa ghi nhận được nhiều doanh thu mà sẽ tập trung đẩy mạnh khi dự án đã vào nhịp thi công, chủ yếu từ giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.

Cùng với đó, các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc giải ngân dòng vốn đầu tư công để kích thích phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để dự báo doanh thu và lợi nhuận của CC1 sẽ có tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng cuối năm.

Đánh giá về gói thầu 5.1 sân bay Long Thành, ông Trần Bá Trung - chuyên gia phân tích tại VNDirect cho biết, sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026. Đồng thời các công ty thắng thầu sẽ có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

VNDirect lưu ý rằng gói thầu tại các dự án sân bay thường được chủ đầu tư đối ứng vốn trong thời điểm khởi công lớn hơn (khoảng 30-50%) so với các dự án hạ tầng giao thông thông thường (10 - 20%), qua đó hỗ trợ dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.

Việc CC1 trúng gói thầu quan trọng này đã chứng minh được năng lực thi công so với các đối thủ khác trong ngành và sẽ có nhiều cơ hội nhận được các gói thầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn trong tương lai.

Trước đó, Vietcap ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa là 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói thầu 5.10, trong trường hợp nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói. Như vậy, nếu như Vietur chính thức được công bố trúng thầu, đây sẽ là một đòn bẩy bứt phá rất lớn cho nhóm doanh nghiệp này, bao gồm CC1.

Bảo Anh

Bài liên quan
Vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bộ Công an kiến nghị xử lý nhiều doanh nghiệp
Trong vụ án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các đồng phạm thông thầu tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, Cơ quan CSĐT Bộ công an kiến nghị xử lý nhiều doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu CC1 tăng có phải là do liên tiếp trúng thầu?