Con làm bài toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh "tăng xông" yêu cầu giáo viên giải thích và cái kết không thể "đắng" hơn

Đông, | 05/04/2024, 17:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ít phụ huynh tranh cãi trước bài toán tưởng dễ mà siêu khó này.

Trong hình dung của nhiều người lớn, toán tiểu học quả thực "dễ ẹc", chẳng cần nghĩ gì nhiều cũng ra được đáp án. Nhưng trên thực tế, không thiếu những bài tập toán tiểu học khiến phụ huynh phải giơ hai tay đầu hàng đâu.

Đơn cử như bài toán dưới đây chẳng hạn. Theo đó, một phụ huynh có con học tiểu học ở Trung Quốc đã đăng lên mạng về một bài toán tưởng dễ mà siêu khó của con.

Cụ thể đề Toán như sau: "Tiểu Minh tham gia một cuộc thi chạy ở trường. Trên đường đua vòng tròn, có 5 người phía trước Tiểu Minh và 5 người phía sau. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu người?".

Trước câu hỏi trên, con của phụ huynh này tư duy và đặt phép tính như sau: 1 + 5 + 5 = 11.

Với cách làm này, ông bố "chắc cốp" là con đã làm đúng, kiểu gì hôm sau cũng được thầy giáo cho điểm cao. Tuy nhiên, sau khi được trả bài, vị phụ huynh này mới biết bài làm của con bị sai.

Vì kiểm tra kỹ mà vẫn không biết con sai ở điểm nào, thế nên ông bố này đã gọi thầy giáo để hỏi cho ra lẽ và nhận được lời giải thích như sau: "Vì mọi người đang chạy trên một đường đua tròn khép kín, lấy Tiểu Minh làm mốc thì 5 người sau lưng cũng chính là 5 người trước mặt".

Vậy nên, đáp án chỉnh xác phải là 6 người, chứ không phải là 11 người.

Con làm bài toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh tăng xông yêu cầu giáo viên giải thích và cái kết không thể đắng hơn - Ảnh 1.

Có thể thấy, câu hỏi nhìn sơ qua thì đơn giản nhưng hướng giải quyết lại không hề đơn giản chút nào. Nó không chỉ kiểm tra khả năng tính toán của học sinh mà còn yêu cầu học sinh phải có tư duy logic. Sau khi bài Toán này được chia sẻ trên mạng, rất nhiều phụ huynh đã để lại quan điểm trước dạng toán này.

Một người dùng mạng chia sẻ: "Bài toán gì mà khó vậy, lắt léo vô cùng. Đến mình là người lớn còn không nghĩ ra. Mình thấy những bài toán 'lừa' học sinh kiểu này, chắc chỉ có em nào tư duy logic lắm mới có thể nghĩ ra được hướng giải".

Một người khác bày tỏ: "Kết quả bằng 6 là đúng. Đây là bài toán nâng cao mà, với cả đầu bài đã ghi rõ chạy trên đường tròn, do đó từ quan sát sẽ thấy 5 người chạy trước cũng là 5 người chạy sau. Nên không có gì phải bàn cãi đâu. Đây là đề toán chạy trên đường tròn, chứ không phải chạy trên đường thẳng như bình thường".

Tổng hợp

Bài liên quan
Bài toán tiểu học người lớn tranh cãi nảy lửa, hiếm ai tìm ra đáp án
Bài toán tiểu học gây ra tranh cãi nảy lửa trên cộng đồng mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con làm bài toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh "tăng xông" yêu cầu giáo viên giải thích và cái kết không thể "đắng" hơn